Mặc dù thông tin về việc giảm 50% phí trước bạ cho ô tô lắp ráp trong nước đến nay vẫn chưa rõ ràng vẫn còn trong các dự thảo và đề xuất. Nhưng mới đây nhiều nhân viên của các hãng xe đã nhanh chóng chào mời khách mua với lời hẹn đặc xe sớm để hưởng hỗ trợ của hãng và sắp tới là 50% phí trước bạ của Chính phủ.
Một số khác còn đưa ra thời gian bắt đầu giảm 50% phí trước bạ sẽ được công bố vào cuối tháng 10 đầu tháng 11. Nhiều tư vấn bán hàng đưa ra lý giải cá nhân như kích cầu doanh số, hay một số mẫu xe khác sử dụng công nghệ điện ra mắt,…. Tuy nhiên khi nhiều người vặn hỏi thì rất hầu như các tư vấn này đều né tránh không cam kết.
Thực tế, nhiều bình luận cho rằng đây là chiêu trò câu khách. Hiện nay đa số các hãng xe đều có mức khuyến mãi khá nhiều ít nhất là 50% phí trước bạ trừ thẳng vào tiền mặt hoặc giá bán, việc cộng dồn ưu đãi của hãng và Chính phủ hầu như là bất khả thi.
Năm 2020, khi Chính phủ bắt đầu triển khai chương trình giảm 50% phí trước bạ thì đồng loạt các hãng xe đều cắt giảm khuyến mãi của mình khiến không ít người bức xúc. Thế nên người mua cần tham khảo kỹ hoặc yêu cầu thêm điều khoản để tránh thiệt thòi.
So với năm ngoái, thì tác động của dịch Covid-19 khá lớn khi thời gian giãn cách dài thị trường xe có phần ảm đạm nên khả năng cao việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất lắp ráp trong nước có thể xảy ra nhưng tới thời điểm hiện nay vẫn chưa có thông tin nào quy định rõ vấn đề này ngoài các dự thảo và kiến nghị.
Sau khi chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ có hiệu lực, kết quả kinh doanh của thị trường ô tô trong tháng 6 đã có những chuyển biến mang tính tích cực, tuy nhiên vẫn chưa mạnh như những lần áp dụng trước.
Nhờ các ưu đãi kết hợp từ Chính phủ và đại lý, phân khúc xe cỡ nhỏ đô thị đã có những dấu hiệu khả quan hơn so với thời điểm trước. Kia Sonet và Hyundai i10 đã có sức bật về doanh số tốt hơn, mẫu xe điện VinFast VF 5 cũng tăng trưởng gần như gấp đôi.
Trong tháng 5, phân khúc xe bán tải khá ảm đảm khi hầu hết các mẫu xe đều có doanh số giảm mạnh, trong đó Ford Ranger vẫn đứng đầu phân khúc với hơn 900 xe bán ra thị trường, ngoài ra Mitsubishi Triton là mẫu xe duy nhất có sự tăng trưởng dương
Phân khúc sedan hạng D từ lâu không quá nổi bật về mặt doanh số, trung vài trăm xe mỗi tháng. Tuy nhiên trong tháng 5 hầu hết các cái tên trong phân khúc này đều có doanh số tăng trưởng dương riêng Toyota Camry lại giảm doanh số nhưng vẫn đứng đầu phân khúc.
Trong tháng 5/2023, phân khúc sedan hạng C có phần ảm đạm khi hàng loạt mẫu xe có doanh số giảm dù có rất nhiều chương trình trợ giá. Như thường lệ Mazda 3 vẫn đứng đầu phân khúc và cũng là mẫu xe duy nhất có tăng trưởng dương.