Ra mắt công chúng lần đầu vào tháng 1 năm nay tại triển lãm Xe hơi Quốc tế tại Bắc Mỹ, S90 là mẫu sedan cao cấp nhất mà Volvo hiện đang sản xuất, nhằm thay thế cho chiếc S80 với tuổi đời đã gần 2 thập kỷ.
Được xếp vào phân hạng E, Volvo S90 nằm “cùng chiếu” với nhiều cái tên đã rất quen thuộc tại thị trường trong nước như Audi A6, Mercedes E-Class, BMW 5-series hay mới mẻ hơn là Jaguar XF, Hyundai Genessis G80. Với danh tiếng toàn cầu về mức độ an toàn đi cùng thiết kế thanh lãm, tinh tế đã đạt giải thưởng “Thiết kế của năm” vào năm 2015 dành cho xe sản xuất hàng loạt, rất có thể S90 sẽ khuấy động phân khúc khá màu mỡ này tại Việt Nam khi ra mắt.
Nhìn bề ngoài, mẫu sedan xứ Thụy Điển sở hữu những đường nét mạch lạc, tinh tế được nhào nặn dưới bàn tay của nhà thiết kế Thomas Ingenlath – người từng có gần 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Với chiều dài 4,963mm và trục cơ sở 2,941mm, Volvo S90 có kích cỡ nằm ở mức trung bình trong phân khúc, trong khi mang trọng tâm thấp và bề rộng lớn hơn một chút so với các đối thủ. Chủ ý của bộ phận thiết kế là nhấn mạnh vào ngoại hình đương đại, mang đậm phong cách trong khi vẫn duy trì tính thực dụng của một chiếc sedan thông thường. Thân xe kết cấu
Thiết kế lưới tản hơi uốn sâu vào phía trong, nổi bật chính giữa là logo Volvo được thiết kế mới nhìn rất uy lực. Cụm đèn pha vuốt thẳng với dải LED “Lưỡi búa thần Sấm” đặc trưng của dòng xe Volvo thế hệ mới. Mui xe chạy liền mạch từ phần kính chắn gió khá dốc cho tới đuôi xe vuông vắn, phảng phất chút bảo thủ trong đường nét. Sau khi ra mắt, thiết kế này đã nhận được sự tán dương từ phía người tiêu dùng cũng như giới chuyên môn.
Bước vào khoang nội thất của Volvo S90, vẫn là hơi hưởng của những đường nét đậm chất Scandinavi: gọn gàng và tinh giản. Xen vào đó là đôi chút phá cách nhẹ nhàng đến từ thiết kế cửa gió điều hòa theo phương thằng đứng. Nhiều chi tiết hợp kim được đánh bóng như các núm điều khiển, cạnh cần số hay các đường viền chạy dọc vô lăng và màn hình trung tâm, đan xen vào đó là những chi tiết ốp gỗ hạt dẻ sang trọng. Màn hình LCD 9 inch cỡ lớn được đặt theo chiều dọc đảm nhiệm khá nhiều chức năng khiến cho hệ thống nút bấm cơ được cắt giảm, tạo sự gọn gàng cho khoang điều khiển. Thao tác trên màn hình khá thân thiện, tương tự với các loại smartphone phổ biến trên thị trường hiện nay nên người dùng không mất quá nhiều thời gian để làm quen.
Trên thực tế kiểu bố trí màn hình dọc như thế này khá thuận tiện, đặc biệt là cho việc định vị vệ tinh khi mà phần đường phía trước xe được hiển thị nhiều hơn là phần đường hai bên hông xe. Rất có thể trong tương lai đây sẽ là tiêu chuẩn thiết kế màn hình LCD bên trong xe hơi. Hai hàng ghế được thiết kế tốt đem lại vị trí và tư thế ngồi rất thoải mái – một điểm sáng trong truyền thống của Volvo. Không thể không kể đến là trang thiết bị an toàn đã tạo nên thương hiệu cho hãng xe Thụy Điển với những công nghệ hiện đại, phong phú như Pilot Assist – chế độ lái bán tự động, cảnh báo sai làn, cảnh báo va chạm, hạn chế va chạm... Dù là trên biến thể cơ bản hay cao cấp thì những trang bị này đều là tiêu chuẩn.
Volvo đưa ra 2 phiên bản T5 và T6 với khác biệt lớn nhất ở phần động cơ: trong khi dòng xe T5 sử dụng động cơ thuần turbo thì T6 sở hữu cả turbocharge và supercharge (gọi tắt là twincharge). Mỗi phiên bản lại có 2 tùy chọn trang bị Momentum thông thường và Inscription cao cấp hơn. Chiếc S90 đầu tiên có mặt tại Hà Nội là phiên bản T5 Inscription, mang động cơ I4 2.0 Turbo đem lại công suất 254 mã lực và mô men xoắn 350Nm. Kết hợp với hệ dẫn động cầu trước và hộp số 8 cấp, chiếc xe có thể đạt vận tốc 100km/h từ vị trí đứng yên trong 6,8s, vận tốc tối đa 230km/h. Theo thông số nhà sản xuất, mức độ tiêu thụ nhiên liệu vào khoảng 8l/100km.
Mức giá dự kiến được đưa ra vào khoảng 2,37 tỷ đồng cho phiên bản Momentum và 2,7 tỷ đồng cho phiên bản Inscription.