Công nghệ, Văn hóa xe, - 28/10/2023 01:00 PM
Kể từ thời điểm chính thức áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 đối với ô tô, thị trường Việt Nam đã đón nhận hơn 100 mẫu xe mới, nhưng số lượng cửa hàng xăng, dầu sử dụng nhiên liệu đạt chuẩn hiện vẫn còn rất hạn chế.

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), sau gần 2 năm thực hiện Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đến thời điểm hiện tại, các hãng xe thành viên đều đã áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (tương ứng Euro 5) trên hầu hết các mẫu xe sản xuất mới năm 2022 và năm 2023, bao gồm cả xe sản xuất, lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu.

Trong đó, Toyota là một trong những hãng xe tiên phong với cam kết toàn bộ dải sản phẩm đều đáp ứng Euro 5 trong năm 2023. Ngoài những mẫu xe mới ra mắt lần đầu, Toyota cũng nâng cấp một số mẫu xe từ tiêu chuẩn Euro 4 lên Euro 5 để phù hợp với thị trường Việt Nam. Các hãng xe khác như Honda, Ford, Isuzu... cũng đều có đại diện là những mẫu xe mới đáp ứng tiêu chuẩn Euro 5.

Điểm chung của các mẫu xe đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 là đều được trang bị thiết bị cảm biến khí thải OBD cũng như các thiết bị lọc khí để làm giảm hàm lượng hạt phát thải gây ô nhiễm (PM) và các khí gây ô nhiễm (CO, HC, NOx) ra ngoài không khí.

Điểm khác biệt ở chỗ, khi nâng cấp từ Euro 3 lên Euro 4, nhà sản xuất chỉ cần nâng cấp lại linh kiện xe, điều chỉnh và xử lý các bộ phận xúc tác là đã đạt yêu cầu. Tuy nhiên, với Euro 5, nhà sản xuất phải áp dụng công nghệ mới hơn để giảm lượng xả thải xuống thấp hơn mức trần theo QCVN 109:2021/BGTVT. Bên cạnh đó, yêu cầu kỹ thuật đối với Euro 5 cũng cao hơn Euro 4 khi có thêm hạng mục tiêu chuẩn về bụi mịn PM.

Hiện tại, loại xăng đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 là RON 95-V, đối với dầu diesel là DO 0,001S-V. Cả hai loại nhiên liệu này đều chưa sản xuất được tại Việt Nam mà phải nhập khẩu. Do là loại nhiên liệu mới, số lượng xe đạt chuẩn Euro 5 chưa thực sự phổ biến nên trong giai đoạn đầu. Theo thông báo của Petrolimex, Hà Nội hiện có 17 cửa hàng cung ứng xăng RON 95-V, Đà Nẵng có 11 cửa hàng và TP. Hồ Chí Minh có 120 cửa hàng.

Tuy nhiên, đối với số đông người dùng, việc tìm kiếm một cây xăng có loại xăng RON 95-V vẫn khá khó khăn. Một số chủ xe vẫn sử dụng xăng RON 95-III (tương ứng Euro 3). Điều này không chỉ khiến chiếc xe đối mặt với nguy cơ hỏng hóc nếu sử dụng trong một thời gian dài, mà còn khiến mục tiêu giảm phát thải ròng trở nên vô nghĩa.

Đại diện VAMA khuyến cáo, hiện các hãng xe đều có chính sách hỗ trợ xử lý, bảo hành ở mức độ nhất định đối với phương tiện bị báo lỗi, hư hỏng do sử dụng nhiên liệu không đáp ứng tiêu chuẩn Euro 5. Tuy nhiên, chủ xe vẫn nên hạn chế sử dụng nhiên liệu không phù hợp, đặc biệt là với xe có giá trị cao, bởi chi phí sửa rất tốn kém và hãng xe sẽ không bảo hành 100% các lỗi hư hỏng.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.