Thị trường ô tô, - 06/09/2021 02:38 PM
Chưa đầy một năm sau khi mua lại đường chạy thử nghiệm Holden Lang Lang, VinFast đã quyết định bán lại cơ sở này vì ảnh hưởng của dịch Covid-19. Đây là một tin tức bất ngờ đối với các nhân viên bản địa vì đây là lần thứ 2 trong vòng 2 năm họ phải tìm kiếm chủ sở hữu mới.

Trước đó vào tháng Năm, VinFast đã đóng cửa các hoạt động của hãng tại Port Melbourne (Australia) vì tác động của đại dịch COVID-19 khiến việc di chuyển giữa các quốc gia bị hạn chế. Thay vào đó, VinFast sẽ chuyển tất cả việc nghiên cứu, phát triển về Việt Nam. Được biết, bang Victoria nơi đường thử Lang Lang tọa lạc đang thực hiện các biện pháp chống dịch nghiêm ngặt do ảnh hưởng của biến chủng Delta. Các kỹ sư Việt Nam không thể di chuyển thuận tiện từ Việt Nam tới Úc kể từ khi các quy định hạn chế chống dịch được áp dụng, một yếu tố được cho là sẽ gây khó khăn không kém trong việc tìm người mua mới cho địa điểm thử nghiệm nổi tiếng này.

'Nhà sản xuất ô tô của Việt Nam là VinFast đã xác nhận sẽ rời Australia và đóng trung tâm thử nghiệm xe Lang Lang (vốn được mua lại GM Holden cách đây chưa đầy 12 tháng) với giá được cho là gần 34 triệu USD', truyền thông nước Úc đưa tin.

Dù bán trung tâm thử nghiệm Lang Lang nhưng VinFast vẫn để ngỏ kế hoạch bán xe hơi tại thị trường Australia. 'Do những tình hình bất lợi mà dịch Covid-19 gây ra, chúng tôi phải dời hoạt động về Việt Nam để đảm bảo tiến độ phát triển sản phẩm', đại diện truyền thông của Vingroup cho biết. “Tuy nhiên, về tương lai dài hạn, VinFast vẫn coi Úc là một trong những thị trường chiến lược của hãng', vị này nói.

Tuy nhiên, với việc đóng cửa trung tâm chuyên về kỹ thuật xe hơi ở Port Melbourne cũng như việc từ chức của Kevin Yardley, cựu giám đốc điều hành người Australia của Holden thì chưa rõ VinFast sẽ kinh doanh tại thị trường này như thế nào trong thời gian tới. 'Australia là một quốc gia rộng, nhiều hoang mạc nên người dân ở nước này rất yêu thích các mẫu xe bán tải như Ford Ranger, Toyota Hilux, Isuzu D-Max,v.v. Trong khi đó, danh mục sản phẩm hiện tại của VinFast chủ yếu là sedan, SUV, xe thuần điện. Vì vậy, rất khó để VinFast có chỗ đứng tại thị trường Australia trừ khi hãng tung ra một dòng bán tải thực sự chất lượng', các chuyên gia nhận định.

vinfast lang lang

Khi chấm dứt hoạt động của trung tâm kỹ thuật ở Port Melbourne vào tháng Năm, VinFast từng tuyên bố sẽ tiếp tục vận hành đường thử Lang Lang và công việc nghiên cứu tại đây. Tuy nhiên, ảnh hưởng to lớn của dịch COVID-19 ở quê nhà Việt Nam trong những tháng vừa qua đã khiến VinFast phải tính toán lại chiến lược của họ.

Được xây dựng vào năm 1957, đường chạy thử nghiệm Lang Lang rộng tới 872 hecta và là một trong những trung tâm thử nghiệm ô tô lâu đời nhất nhưng cũng hiện đại bậc nhất trên thế giới. Trước đó, đường thử này đã được nâng cấp toàn diện vào năm 2018.

Trung tâm Lang Lang có hơn 44 km đường chạy thử nghiệm (cả trải nhựa và không trải nhựa) nhằm mang đến điều kiện địa hình gần nhất với thực tế. Bên cạnh đó, nơi này còn sở hữu một đường trượt 100 mét, một đường chạy hình tròn tốc độ cao dài 4,7 km.

vinfast lang lang

Ngoài các cơ sở thử nghiệm ngoài trời, đường thử Lang Lang còn có một phòng thí nghiệm khí thải mới đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe nhất trên thế giới. Theo như thỏa thuận với VinFast, GM Specialty Vehicle (GMSV) sẽ tiếp tục sử dụng các cơ sở tại Lang Lang để kiểm tra và đánh giá kỹ thuật.

vinfast lang lang 22

VinFast quyết định mua lại đường thử Lang Lang từ tay GM Holden vào đầu tháng 9 năm ngoái. Ông lớn ngành ô tô Việt Nam không tiết lộ số tiền bỏ ra để mua lại cơ sở này nhưng từ “giá hợp lý” được sử dụng trong thông cáo báo chí hồi năm 2020.

‘Thỏa thuận này có sự cân bằng tốt giữa giá bán hợp lý, cơ sở vật chất sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của VinFast, việc làm liên tục cho các nhân viên của Holden và duy trì sự đóng góp cho cộng đồng bản địa”, Kristian Aquilina, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành tạm thời của Holden cho biết vào thời điểm chuyển giao quyền sở hữu.

vinfast lang lang trên cao

Về phía VinFast, Kevin Yardley, Giám đốc trung tâm nghiên cứu & phát triển của Viện Công nghệ Ô tô VinFast 2 đặt tại Melbourne từng nhận định: ‘Quá trình nghiên cứu và phát triển sản phẩm của VinFast đang có những tiến bộ nhanh chóng. Vì vậy, việc sở hữu một trung tâm kiểm định hiện đại như Lang Lang giúp ích rất nhiều cho hoạt động của công ty. Nhiều nhân viên trong đội ngũ của VinFast được tuyển dụng từ Holden và họ đều rất vui khi được tiếp tục làm việc tại đây’.

Khi mới mua lại đường thử Lang Lang, VinFast từng có kế hoạch chi 26 triệu USD (590 tỷ) để phát triển địa điểm này. Trung tâm Lang Lang sẽ đóng cửa vào cuối tháng 9, việc hoạt động sẽ được duy trì cầm chừng bởi một nhóm nhân viên nhỏ cho đến khi tìm được chủ sở hữu mới.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.