Thị Trường, - 02/01/2016 07:06 PM
Bắt đầu từ ngày 1/1/2016, Thông tư số 70 về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ do Bộ GTVT vừa ban hành sẽ chính thức có hiệu lực. Thông tư mới sẽ nới các quy định để giảm bớt phiền hà cho người dân trong khâu đăng ký.

Thông tư 70 về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ được Bộ GTVT ban hành từ tháng 11 và sẽ chính thức có hiệu lực từ đầu năm tới.

Nhiều khâu trong đăng kiểm sẽ được giám bớt từ 01/2016.

Nội dung Thông tư 70 (tích hợp 4 thông tư khác) có những quy định rõ ràng hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho chủ sở hữu xe khi đi kiểm định. Theo đó, chính sách mới sẽ tách bạch thủ tục lập hồ sơ phương tiện và kiểm định xe, tạo điều kiện cho chủ xe có quyền lựa chọn hoặc thực hiện cả hai việc hoặc từng việc đối với xe mới đưa vào hoạt động.

Thông tư mới nêu rõ kiểm định cả khi xe có biển số đăng ký nhưng mới chỉ có giấy hẹn đăng ký của cơ quan CSGT (trong khi đó, thông tư 56 cũ quy định giấy phải có dấu của cơ quan đăng ký bởi trên thực tế cơ quan đăng ký các địa phương hầu như không đóng dấu vào giấy hẹn).

Không yêu cầu chủ xe, lái xe xuất trình giấy chứng nhận chất lượng nhập khẩu khi đưa xe đi lập hồ sơ và kiểm định lần đầu. Các đơn vị này sẽ căn cứ dữ liệu tra cứu trên mạng nhập khẩu tại cổng thông tin điện tử của Bộ GTVT, của Chính phủ để kiểm tra. Việc này giảm giấy tờ đầu vào, chủ xe tránh được những trường hợp mất mát giấy tờ đồng thời cũng ngăn chặn được tình trạng một số đối tượng cố tình sửa chữa Giấy chứng nhận nhập khẩu nhằm lừa khách hàng để trục lợi.

Cũng từ năm sau, chủ xe khi kiểm định cũng không cần xuất trình Giấy chứng nhận thiết bị chuyên dùng lắp trên xe cơ giới. Khi có thay đổi thông tin hành chính, chủ xe chỉ phải mang các giấy tờ liên quan đến đơn vị đăng kiểm để ghi nhận thay đổi mà không phải kiểm định lại. Cũng theo Cục Đăng kiểm, trong Thông tư mới, việc yêu cầu chụp ảnh in trên Giấy chứng nhận kiểm định để giúp cơ quan chức năng trong kiểm soát thùng xe.

Để giảm thời gian và chi phí khi đi kiểm định, chủ xe cần thực hiện bảo dưỡng phương tiện tại các cơ sở bảo dưỡng có uy tín, khi thay vật tư, phụ tùng cần thay phụ tùng chính hãng, không sử dụng vật tư, phụ tùng trôi nổi, kém chất lượng.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.