Theo báo cáo sơ bộ của Tổng Cục Hải Quan, trong tháng 12/2017 đã có hơn 13.000 ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu về Việt Nam. Lượng ô tô nhập khẩu này tăng hơn 112% về số lượng (tháng 11/2017 chỉ có 6.422 xe) và gần 100% về giá trị so với tháng trước.
Như vậy, trong năm 2017, cả nước đã nhập khẩu tổng cộng 97.231 xe ô tô nguyên chiếc các loại với giá trị hơn 2,2 tỷ USD. Lượng xe nhập khẩu trong năm 2017 giảm 13,6% về giá trị và 6,1% về lượng so với năm 2016.
Đáng chú ý là trong tháng cuối cùng của năm 2017, lượng xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc dưới 9 chỗ được nhập khẩu về tăng đột biến. Trong tháng 12 có tới 3.857 xe dưới 9 chỗ được nhập khẩu về tăng gần 5 lần so với tháng 11/2017 (592 xe). Đây được xem là động thái nhập khẩu gấp rút nhằm "chạy" Nghị định 116 có hiệu lực từ thời điểm 1/1/2018.
Lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan cũng tăng đột biến trong tháng 12/2017. Cụ thể, trong số 13.648 xe được nhập khẩu về Việt Nam ở tháng 12/2017 có tới hơn 8.000 xe được nhập từ Thái Lan - chiếm tới hơn 60%.
Nếu tính tổng cả năm 2017, Thái Lan cũng là quốc gia có lượng xe nhập khẩu về Việt Nam nhiều nhất - 38.244 xe. Xếp thứ 2 là Indonesia với 16.829 xe. Nếu tính tổng thì 2 quốc gia này đã xuất khẩu sang Việt Nam 55.073 xe - chiếm hơn 50% lượng ô tô nguyên chiếc được nhập về nước ta năm 2017.
Đây cũng là 2 quốc gia dẫn đầu về lượng ô tô nhập khẩu vào nước ta trong năm 2017. Các quốc gia xuất khẩu ô tô xếp ngay sau lần lượt là: Trung Quốc (11.966 xe), Hàn Quốc (8.909 xe), Ấn Độ (5.570 xe) và Mỹ (3.316 xe)./.
Theo VOV
Một loạt các quy định mới về kinh doanh nhập khẩu ô tô, có hiệu lực từ ngày 17/10/2017 sẽ ngăn cản xe nhập khẩu giá rẻ tràn vào Việt Nam.
Bộ Công Thương vừa có báo cáo đánh giá ngành sản xuất, lắp ráp ôtô Việt Nam và các giải pháp gửi lên Thủ tướng Chính phủ.
Miễn thuế TTĐB cho phần giá trị tạo ra trong nước của mỗi xe là cơ hội để giảm giá ôtô cả trăm triệu. Một tương lai "ôtô hóa" đang dần hiện rõ với người Việt.