Theo đó, hệ thống thu phí kín sử dụng thẻ thông minh IC-card (một loại thẻ lưu dữ liệu bằng chip nhớ và dữ liệu này có thể trao đổi với máy tính bằng sóng radio thông qua các thiết bị đọc/ghi thẻ) để nhận dạng, mã hóa các dữ liệu như thời gian, số ki-lô-mét, biển số, xác định điểm ô tô vào, ra cao tốc… kết hợp hệ thống tự nhận dạng biển số xe bằng camera, tính toán phí cho từng loại xe.
Thẻ được phát cho chủ xe ở trạm đầu tiên của cao tốc và trước khi ra khỏi đường cao tốc, lái xe phải trả lại cho nhân viên thu phí. Máy tính tự động tính toán đưa ra mức phí dựa trên loại xe, số ki-lô-mét đường cao tốc mà phương tiện đã sử dụng. Sau khi nhận tiền, máy tính tự in hóa đơn (vé cước phí) giao cho tài xế và barrier tự mở cho xe đi qua.
Trường hợp làm mất, hoặc hư thẻ dẫn đến không xác định được thông tin, chủ phương tiện phải bồi thường chi phí quản lý, in ấn, phát hành thẻ (200.000 đồng), đồng thời phải chịu 2 lần giá dịch vụ theo mức tương ứng với lộ trình dài nhất trong biểu giá quy định.
Được khởi công xây dựng ngày 3/10/2009, Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây có tổng chiều dài 55,7 km, với quy mô 4 làn xe. Trung bình mỗi ngày có khoảng 40.000 lượt ô tô lưu thông qua cao tốc này.