Lái xe an toàn, - 14/10/2020 11:31 PM
Trong điện ảnh, diễn viên thường thoát khỏi chiếc xe lao xuống sông rất nhanh, thực tế không phải thế, nếu không có kỹ năng, kinh nghiệm sẽ khiến vụ việc trở nên nghiêm trọng hơn thậm chí chết người.

Vụ va cham trên cầu treo sông Giăng, Thanh chương khiến 3 người trên chiếc Ford Everest không thoát khỏi xe khiến họ tử vong là một trong số những trường hợp tang thương khi không thoát khỏi khi xe chìm. Thế nhưng nếu trang bị ít kiến thức đơn giản thì rất nhiều khả năng sẽ thoát khỏi lưỡi hái tử thần khi xe lao xuống sông.

Bình tĩnh, không hốt hoảng

xe-lao-xuong-song-lam-sao-de-thoat-chet

Đây là điều tối thiểu cần có. Thay vì hốt hoảng la làng, cần phải bình tĩnh để trấn an người khác tìm cách thoát ra. Việc hoảng loạn sợ hãi chỉ khiến cơ thể mất sức kéo theo những người đi cùng mất bình tỉnh theo. Nếu cần thiết bạn có thể to giọng để người khác lấy lại bình tĩnh.

Tháo dây an toàn

Khi xe đã lao xuống sông thì dây an toàn không còn tác dụng, nhanh chóng tháo dây an toàn, đừng cố giật manh dậy bởi nó càng siết cứng lại dựa trên nguyên lý hoạt động. Việc bạn cần làm chỉ cần bấm nút chốt là dây tự bung ra theo thứ tự người lớn trước, trẻ em sau.

Đập kính

Khi ô tô rơi xuống nước mọi người thường có tâm lý mở cửa thoát ra càng nhanh càng tốt. Tuy nhiên đây lại là sai lầm, bởi áp lực nước lớn khiến việc mở cửa trở nên khó khăn hơn, chưa kể khi cửa đã hé nước sẽ tràn vào làm xe chìm nhanh hơn.

xe-lao-xuong-song-lam-sao-de-thoat-chet

Thực tế, khi xe lao xuống sông, chúng ta có khoảng 2-3 phút “thời gian vàng” quyết định việc sống còn lúc này. Nếu xe có cửa sổ trời, nhanh chóng mở và thoát ra theo đường này theo thứ tự người lớn trước, trẻ em sau. Nếu xe không có, nhanh chóng hạ kính cửa sổ và thoát ra ngoài càng nhanh càng tốt.

Nếu không thể mở kính, việc đập kính là bắt buộc, dừng dùng tay bởi kính xe là loại cường lực rất khó vỡ thay vào đó hãy dùng đế giày cao gót hoặc rút tựa đầu để đập kính ngay chính giữa để kính vỡ một cách dễ dàng và thoát ra từ từ. Tránh việc đập kính lái bởi đây là loại kính cực kì chắc chắn sức người bình thường rất khó làm vỡ, chỉ khi đuôi xe chìm xuống trước thì đây mới là loại kính cần đập.

Trong trường hợp không đủ sức để phá vỡ kính, bình tỉnh chờ nước tràn vào ngang cổ, hít đều và hít một hơi thật sâu chở nước tràn ngập xe thì là thời điểm tốt nhất để mở cửa bởi lúc này áp suất giữa mội trường nước trong và ngoài được cân bằng khiến cho việc thoát ra ngoài dể dàng hơn.

Thoát ra ngoài

Nếu không có con nít đi kèm, bạn có thể bơi một mạch lên mặt nước hoặc vào bờ chờ sự cứu trợ. Còn nếu có con nít hãy cố gắng hướng dẫn bé hít 1 hơi thiệt sâu, sao đó dặn bé ôm chặt lấy mình hoặc tìm vật gì đó để bé bám vào và kéo lên.

Mẹo nhỏ nếu mất phương hướng hãy cố gắng tìm về bơi có ánh sáng hoặc bọt khí và bơi theo đó để nổi lên mặt nước.

Đừng chủ quan

Đừng bao giờ tự tin mình lái cứng, ngay cả những tay đua kinh nghiệm họ đều phải trải qua không ít bài học xương máu, cũng đừng ỷ lại các hệ thống an toàn chủ động nó cũng chỉ là công cụ hỗ trợ. Sự an toàn nó phụ thuộc vào việc tập trung lái xe, những kinh nghiệm không phải đút kết từ những hành trình mà nó dựa trên những gì lái xe chứng kiến, những sự cố gặp phải.

xe-lao-xuong-song-lam-sao-de-thoat-chet

Thế nên khi lái xe hãy tỉnh táo, tập trung đừng phút chốc lơ là sẽ đem lại nhưng phiền phức sự cố không ai muốn chưa kể những tang thương mà người thân nhận phải. Và cần phải nhớ một điều khi xảy ra sự cố, thì bình tĩnh là yếu tố cần thiết để giảm tối đa thiệt hại gặp phải.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.