Xếp hàng chật kín
Vì tính chất thời gian và công việc cuối năm nên số lượng xe hạng nặng lưu hành liên tục. Ý thức kèm theo tâm lý muốn nhanh chóng kết thúc hành trình để thực hiện chuyến xe mới khiến nhiều tài xế bỏ quên đi sự an toàn của bản thân và mọi người xung quanh.
Không khó để bắt gặp cảnh hàng dài các xe container, xe tải xếp đuôi nhau trên quốc lộ 1 ngang qua đoạn chợ đầu mối Thủ Đức. Nhiều trường hợp còn cố ý lần sang làn đường của xe máy, gây ra tình trạng ách tắc cũng như mất an toàn cho các phương tiện khác.
Theo ghi nhận của phóng viên CafeAuto thì hầu hết các phương tiện này đều di chuyển với tốc độ rất cao. Nhiều xe máy khi chờ băng sang đường đều lo sợ, nhìn trước ngó sau liên tục để có thể phản ứng kịp thời khi có sự cố bất ngờ.
Trao đổi với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Thắm, chủ một tiệm nước nhỏ bên đường Xa lộ Đại Hàn nói: “Bán ở đây cả ngày thấy đủ chuyện, ngày nào cũng thấy va quẹt, nhưng sợ nhất là mấy chiếc xe tải. Cuối năm chạy như ăn cướp, chen lấn bất chấp nguy hiểm cho người khác”. Nhiều lúc sợ những chiếc xe này ủi thẳng vào quán như các vụ việc trên ti vi thì khổ.
“Mỗi lần dừng chờ đèn đỏ để băng sang đường đều hồi họp lo sợ nhìn các xe lớn lao vùn vụt qua. Mặc dù đã có tín hiệu đèn giao thông nhưng nổi ám ảnh xe tải điên vẫn ám ảnh mãi”, anh Đào Công Tuấn nói.
Không chỉ ban ngày, đêm xuống, lượng xe vẫn không có dấu hiệu giảm đi mà còn tăng lên. Đoạn qua chợ đầu mối Thủ Đức, lượng xe dồn ép chen lấn nhau gây nên tình trạng kẹt xe. Nhiều trường hợp tranh nhau dẫn đến cãi vã khiến tình trạng kẹt xe thêm nghiêm trọng. Xe máy khi lưu thông qua đoạn này đều phải chú ý rất nhiều.
Café đặc, chất gây nghiện là thứ không thể thiếu
Theo tìm hiểu của chúng tôi thì nguyên nhân dẫn đến lượng xe tăng lên một cách chóng mặt vào dịp cuối năm là do nhu cầu tiêu thụ cũng như đi lại của người dân tăng cao. Nhiều tài xế để kịp chở hàng phục vụ mua sắm của người dân nên tranh thủ chạy cả ngày liền đêm.
“Cuối năm hàng nhiều, chủ yêu cầu chạy thêm để kịp hợp đồng. Cũng muốn kiếm thêm chút đỉnh cho vợ con ăn Tết nên phải gắng chạy ngày chạy đêm dù rất mệt”, anh Bùi Hữu Nghĩa, chủ nhân xe tải chở rau củ từ Đà Lạt xuống chia sẻ khi đang ngồi chờ bốc hàng xuống.
Với tần suất làm việc cao như vậy dễ dẫn đến sức khỏe của tài xế không đảm bảo. Thiếu ngủ, ăn uống không đúng giờ giấc khiến họ luôn trong tình trạng căng thẳng, mệt mỏi. Dẫn đến thiếu tỉnh táo khi lái xe, vô cùng nguy hiểm.
Chị Thắm nói: “Nhiều ông tài xế ghé đây uống nước mà mắt cứ lờ đờ, toàn gọi café đậm đặc chứ không phải thứ khác. Mới nằm một chút là lăn quay ra ngủ chẳng biết trời đất gì. Nhiều ông còn sử dụng chất gây nghiện thuộc hàng cấm để có thể lái xe đường dài được, rất khủng khiếp”.
Có thể nói, việc di chuyển vào cuối năm tồn tại rất nhiều mối nguy hiểm. Nhất là đến từ các phương tiện như xe tải, xe container. Mọi người nên tránh xa các tuyến đường nguy hiểm có nhiều xe tải hay container thường xuyên di chuyển.
Nếu bắt buộc phải đi qua những chõ này thì tốt nhất nên giữ khoảng cách an toàn với xe tải, container để tránh những rủi ro không đáng có. Chú ý, nên bật xi nhan rẽ phải vào lề, tối kỵ việc đi song song với nó. Vì loại xe này có điểm mù rất rộng, không cẩn thận thì chỉ cần chuyển hướng đột ngột hoàn toàn có thể cuốn luôn người và xe khác vào gầm.
Không nên vượt mặt các phương tiện này nếu không phải lý do cần thiết. Rất nhiều người chủ quan dẫn đến tai nạn không đáng có. Đặc biệt, tránh rơi vào điểm mù của những loại phương tiện này. Bởi chúng có có vùng điểm mù rất rộng. Nếu đi vào những vùng nói trên thì tài xế hoàn toàn không thấy. Cho nên khi họ vào cua, lùi xe, phanh gấp thì có thể va chạm thẳng vào bạn.
Hãy chú ý cẩn thận khi tham gia giao thông để đảm bảo an toàn vào dịp cuối năm. Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng nên tăng cường kiểm tra vào thời điểm này để hạn chế các phương tiện vi phạm giao thông. Hạn chế các vụ tai nạn không đáng có.
Hơn 1.000 thành viên từ các câu lạc bộ bán tải trên toàn quốc đã có mặt tại Lễ hội Bán tải Việt Nam 2023 đồng hành cùng Ford Việt Nam đã tạo nên những hiệu ứng lớn trong cộng đồng chơi xe.
Sau loạt sản phẩm bị ngừng bán, chỉ còn 3 mẫu xe máy nhỏ đang được các đại lý Suzuki Việt Nam phân phối trên thị trường.
Ở thị phần xe bán tải chỉ có Ford Ranger tạo ấn tượng mạnh với doanh số bán ra hơn 1.500 xe, Mitsubishi Triton thì thay đổi nhẹ con số bán hàng, còn lại các đối khác đều có doanh số giảm. Hiện tại hầu hết các mẫu xe bán tải đều có những ữu dãi cho riêng mình
Trong tháng 7 các mẫu của xe Ford tại Việt Nam sẽ được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, một số mẫu xe lắp ráp trong nước sẽ được hưởng ưu đãi kép khi kết hợp với chính sách hỗ trợ của Nhà nước.
Daehan Motors vừa triển khai chương trình ưu đãi cho người dùng khi mua các dòng xe tải Teraco trong tháng 7 này.