Theo ước tính của Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), lượng ôtô nhập khẩu về nước trong tháng 3/2016 đạt khoảng 8.000 chiếc, tăng 2.000 chiếc so với tháng liền trước. Đồng thời, mức giá trị kim ngạch tháng 3 cũng tăng đáng kể so với tháng 2, từ 142 triệu USD lên 184 triệu USD.
Mặc dù mới chỉ là ước tính dựa trên số liệu nửa kỳ song cũng cho thấy dấu hiệu hồi phục khá rõ ràng.
Mặc dù đây mới chỉ là ước tính dựa trên số liệu nửa kỳ song cũng cho thấy dấu hiệu hồi phục khá rõ ràng. Và nếu con số thực hiện được công bố vào tháng sau sát với con số ước tính tại thời điểm này, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc (CBU) bắt đầu có bước tăng trưởng trở lại đáng kể.
Thậm chí, cũng không loại trừ khả năng kim ngạch thực tế sau khi đã có số liệu đầy đủ cao hơn so với ước tính. Bởi lẽ, mức kim ngạch thực hiện của tháng 2 cũng đã vượt qua mức ước tính đáng kể cả về lượng lẫn giá trị, cụ thể là 6.000 chiếc so với 5.000 chiếc và 142 triệu USD so với 131 triệu USD.
Cũng theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU 3 tháng đầu năm ước đạt 20.000 chiếc và 474 triệu USD, giảm 22,1% về lượng và giảm 19% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Có thể thấy, kim ngạch nhập khẩu 3 tháng của quý 1 chính là một dấu hiệu khởi đầu cho năm 2016 được dự báo là sẽ khó khăn đối với thị trường ôtô CBU. Những khó khăn, bên cạnh câu chuyện sức mua không còn nóng bỏng do đã được đáp ứng một cách viên mãn từ năm ngoái, thì lý do quan trọng hơn chính là sức ép từ chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt.
Cụ thể, dự kiến tại kỳ họp tới đây, Quốc hội sẽ tiến hành thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế. Trong đó, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các loại xe ôtô CBU có dung tích xi-lanh động cơ trên 2.000 cm3 sẽ bắt đầu tăng lên và tỷ lệ tăng sẽ lớn dần theo dung tích xi-lanh, do đó mức cao nhất sẽ đến 150%.
Đồng thời, cách tính giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt cũng sẽ thay đổi. Thay vì tính trên giá CIF + thuế nhập khẩu như trước đây, thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ được tính trên giá bán buôn của đơn vị nhập khẩu, tức là sẽ được tính trên cả một số loại chi phí khác của doanh nghiệp, bao gồm cả lợi nhuận.
Các doanh nghiệp cho rằng, cách tính thuế mới kết hợp với thuế suất mới chắc chắn sẽ đẩy giá bán lẻ ôtô nhập khẩu tăng lên đáng kể so với hiện nay, nhất là các loại xe có dung tích lớn. Mà trên thực tế, đa số ôtô nhập khẩu thuộc nhóm này. Bởi vậy, chắc chắn thị trường ôtô nhập khẩu năm 2016 sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn.
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây |
||
|
Lượng (chiếc) |
Giá trị (USD) |
Tháng 12/2015 |
14.000 |
397.000.000 |
Tháng 1/2016 |
6.000 |
149.000.000 |
Tháng 2/2016 |
6.000 |
142.000.000 |
Tháng 3/2016 (ước tính) |
8.000 |
184.000.000 |
Năm 2016 (ước tính) |
20.000 |
474.000.000 |
Nguồn: Tổng cục Thống kê
Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2 cho biết, Bộ Tài chính được giao chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan nghiên cứu chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, ưu đãi phí trước bạ với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD). Các chính sách này cần báo cáo Thủ tướng trước ngày 20/3.
Nửa đầu năm nay lượng ôtô từ Indonesia và Thái Lan chiếm áp đảo lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam, với hơn 80% toàn thị trường.
EuroCham vừa kiến nghị giảm 50% phí trước bạ cho xe nhập khẩu như ôtô sản xuất trong nước để xóa bỏ phân biệt đối xử.
Trong khi doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước đã giảm 12% từ đầu năm, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc bán ra thị trường lại tăng tới 118% so với cùng kỳ năm trước.
Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 9 vừa qua, đã có 11.109 ôtô làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam, tăng 18% so với tháng trước đó, lập kỉ lục mới về số lượng xe nhập khẩu trong một tháng của năm 2019 này.