Có thể nói cái tên Speed Twin không phải là mới trong giới chơi mô tô. Vào cuối những năm 1938, nhà sản xuất đã giới thiệu thành công mẫu xe này với động cơ song song đầu tiên. Chiến tranh thế giới thứ 2 khiến các hoạt động của Triumph tạm dừng và việc sản xuất nó chỉ được nối lại vào năm 1947 và kéo dài đến năm 1966.
Cho đến 2018, mẫu xe này mới có sự trở lại đầy ngoạn mục khi giới thiệu đến khách hàng vào tháng 12. Đây có thể xem là bước đột phá cực mạnh của Speed Twin. Ý tưởng đằng sau thiết kế này đó là kết hợp hai mẫu Thruxton và Boneville lại một cách hoàn hảo.
Ngoại hình vẫn theo cảm hứng hoài niệm
Như đã đề cập, Speed Twin 2020 vẫn giữ nguyên tổng thể thiết kế với nguồn cảm hứng cổ điển bất tận. Đây có thể xem là lối đi riêng mà Triumph theo đuổi. Tuy vậy, nếu tìm hiểu kỹ thì mẫu xe này lại nhận được khá nhiều trang bị hiện đại.
Đầu xe được trang bị đèn pha tròn cổ điển với màu đen mạnh mẽ thay vì viền xi mạ phần đầu trên bản cũ.. Đồng hồ đôi dạng tròn kết hợp đồng hồ cơ và màn hình LCD nhỏ hiển thị đầy đủ các thông số cần thiết được các chi tiết phụ trợ đỡ khá chắc chắn.
Tay lái dạng tracker đặt thấp, tạo dáng ngồi hơi đổ về phía trước mang đến sự trẻ trung, mạnh mẽ hơn theo xu thế hiện nay. Chưa kể, cùm điều khiển phải của xe với nút công tắc tắt bật, đề máy được tích hợp.
Xe tiếp tục sử dụng bình xăng 14,3 lít với thiết kế thuôn và lõm vào hai bên đầu gối người lái. Trong khi phần yên xe dài và có độ bám tốt hơn so với trước đó. Chiều cao đạt 807mm. Tất cả mang đến sự thoải mái cho người ngồi khi đi đường dài.
Ngoài ra, bộ la zăng đúc màu đen và phay kim loại nhôm khiến xe nổi bật hơn. Đi kèm với logo Speed Twin mới trên 2 miếng ốp bên hông xe. Cặp pô nguyên bản khiến người nghe mê mẫn với âm thanh đầy uy lực của nó.
Động cơ cải tiến
Sức mạnh của chiếc xe cũng tăng lên đáng kể so với phiên bản trước đó. Tất cả là nhờ sự vay mượn động cơ từ T120 và Thruxton. Dung tích 1200 cc kết hợp với hộp số 6 cấp sản sinh công suất lên đến 96 mã lực và mô men xoắn 110 Nm, mạnh hơn so với Boneville, nhưng yếu hơn 1 mã lực so với Thruxton.
Tuy vậy, xe lại nhẹ hơn 10kg so với mẫu Thruxton và 27kg so với Boneville T120. Từ đó nâng cao khả năng tăng tốc của xe.
Chưa kể, còn được bổ sung 3 chế độ lái là Rain(dành cho đường mưa trơn trượt), Road (xe đạt công suất tối đa 100%) và Sport. Được biết, mô men xoắn của xe vẫn đạt tối đa ở cả 2 chế độ, khác nhau chỉ là độ nhạy của tay ga và mức độ kiểm soát lực kéo.
Những thay đổi này giúp xe linh hoạt hơn trong nhiều địa hình khác nhau. Đặc biệt là trong điều kiện giao thông ở nước ta, đáp ứng mọi điều kiện thời tiết khi sử dụng.
An toàn hơn khi lái
Speed sử dụng cặp bánh xe 17 inch được bọc trong lốp Pirelli Diablo Rosso III và phuộc 41 mm với hành trình 4,7 inch và một bộ giảm xóc đôi ở phía sau. Xe sử dụng các trang bị của 2 thương hiệu nổi tiếng là Brembo và Nissin.
Bánh trước được trang bị Brembo bốn piston với cặp đĩa 305mm, trong khi bánh sau được trang bị một bộ kẹp phanh Nissin hai piston và đĩa 220mm. Tất cả đều tích hợp ABS an toàn cho người lái. Đặc biệt, người lái có thể tắt ABS để biểu diễn các kỹ năng tùy theo mục đích sử dụng của mình.
Triumph Speed Twin còn được trang bị hệ thống kiểm soát độ bám đường (TTC), hệ thống tay ga và bướm ga điện tử, hệ thống trợ lực ly hợp…
Giá cả của chiếc xe này khá rẻ so với các đối thủ, dao động từ 593 đến 598 triệu đồng tùy theo các phiên bản màu sắc khác nhau như đen, đỏ và xám. Với thiết kế cũng như giá cả như vậy, có thể nói đây là mẫu xe khá phù hợp với người Việt hiện nay.
Đi theo xu hướng cổ điển nhưng Triumph Speed Twin 2020 vẫn không bị bỏ xa bởi những công nghệ hiện đại của đối thủ.