Bên cạnh những ảnh hưởng trực tiếp lên các đối tượng di chuyển xe mô tô, gắn máy hay người đi bộ thì đối với những mẫu xe ô tô cũng không là ngoại lệ. Mà cụ thể là những dòng xe thể thao mui trần hay trang bị cửa sổ trời, sẽ mang đến ‘phiền phức’ không hề nhỏ.
Tại Việt Nam những model xe thể thao mui trần được biết đến từ những thương hiệu xe sang như BMW, Audi hay cao cấp hơn là Porsche, Jaguar, Ferrari và Lamrboghini. Với những dòng xe thể thao ‘trung cấp’ thì phần mui được cấu tạo từ chất liệu cứng hoặc mềm, và đóng/mở bằng cơ chế hoạt động hoàn toàn bằng điện. Trong khi đó, với những thương hiệu xe hiệu năng cao thì phần mùi hoàn toàn được thiết kế bằng chất liệu cứng như carbon hay hợp kim nhẹ, ngoài những yếu tố thẩm mỹ hay gia tăng tính thể thao, thì kết cấu này sẽ giúp xe đảm bảo được những yêu cầu khắc khe về chỉ số khí động học khi hoạt động ở tốc độ cao.
Và những tình huống ‘dở khóc dở cười’ đã xuất hiện. Vừa qua trên mạng xã hội đã xuất hiện hình 2 thanh niên ngồi trên chiếc xe ô tô mui trần màu đỏ, được cho là Mercedes-Benz nhưng lại dùng ô để che nắng khi lưu thông trên đường. Hình ảnh trên sẽ khiến nhiều người buồn cười, tuy nhiên đây là nổi khổ chung của nhóm người sử dụng xe mui trần khi hoạt động ở thời điểm khí hậu như hiện nay.
Ngoài ra thì những trường hợp khác trên những xe có cơ cấu đóng/mở mui bằng cơ như Lamborghini hay Ferrari thì phần mui sẽ được lấy rời ra khỏi chiếc xe khi không sử dụng, với chi tiết này đã chứng kiến không ít trường hợp ‘quên mui’ hay đóng mui không kịp khi trời đổ mưa. Bên cạnh những ảnh hưởng đến sức khỏe, thì điều này sẽ ‘khá hủy’ những bo mạch điện tử trong khoang nội thất hay những chất liệu trang trí thựa thừa như da, gỗ và kim loại.
Tiếp đến là trang bị cửa sổ trời. Một chi tiết khá thú vị khi nhắc đến trang bị này trên các mẫu xe thương hiệu bình dân như Honda, Hyundai hay Honda. Cụ thể đối với những hãng xe có nguồn gốc từ Hàn Quốc thì đây gần như là trang bị không thể thiếu nhằm thu hút người dùng cũng như gia tăng vẻ thời trang cho những mẫu xe. Trong đó thì Hyundai và Kia là 2 gương mặt nổi bật nhất, người ta sẽ phải bất ngờ khi nhìn thấy một mẫu xe hạng A như Hyundai i10 (đời cũ, nhập Hàn Quốc) đã được trang bị cửa sổ trời, hay một mẫu xe đàn anh như Hyundai Accent Hatchback (2014) hay Kia Rio cũng được trang bị tương tự.
Thế nhưng ở thời điểm này, thì trang bị này gần như đã trở thành ‘con dao hai lưỡi’ khi đem đến những cái nóng 40 oC vào bên trong khoang nội thất. Bởi phần mui xe luôn là nơi hấp thu nhiệt nhiều nhất trên một mẫu xe ô tô. Nhắc đến chi tiết này, nhiều người sẽ cảm thấy ‘biết ơn’ một hãng xe tại Việt Nam là Toyota, đây được xem là thương hiệu duy nhất tính đến thời điểm chưa ra mắt mẫu sedan Camry 2019, hoàn toàn không được trang bị cửa sổ trời từ dòng xe hạng A như Wigo cho đến dòng xe hạng C như Corolla Altis hay SUV Fortuner, có giá bán lên đến 1 tỷ đồng.
Trong khi đó với một số thương hiệu xe sang hay một số dòng xe cao cấp của các hãng, thì nổi khổ này dường như được ‘’x2’’ khi được trang bị cửa sổ trời toàn cảnh Panorama. Mặc dù với sự phát triển của công nghệ, các hãng đã cố gắng hạn chế sự ảnh hưởng của nhiệt độ cũng như những tia sáng có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người, nhưng với bản chất của kính là trong suốt thì những ảnh hưởng là không thể tránh khỏi.
Trên mạng xã hội vừa xuất hiện những tấm hình về một chiếc xe lạ mang thương hiệu VinFast với kiểu dáng phần đầu khá giống VF 8 nhưng lại không có mui xe.
Chiếc Ferrari 488 Spider từng gắn bó với 2 tay chơi xe có tiếng tại Việt Nam là một trong số 3 chiếc có mặt ở nước ta tính đến nay.
Dù ra mắt từ năm 2020 nhưng sau gần 2 năm, thị trường Việt Nam mới có chiếc Ferrari SF90 Spider đầu tiên cập bến.
Với mức giá sau thuế khoảng 15-16 tỷ, Ferrari Portofino M mới chỉ có một chiếc tại Việt Nam dù đã ra mắt được 2 năm.
Với giá bán sau thuế đồn đoán khoảng 20 tỷ đồng, Maserati MC20 Cielo Spyder sẽ là mẫu siêu xe mui trần đáng tiền cho đại gia Việt chơi xe.