Tại kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 13/6, mỗi lít xăng tăng 800-880 đồng còn dầu tăng hơn 2.000 đồng và thiết lập mức cao nhất từ trước đến nay. Cụ thể, Xăng E5 RON 92 là 31.110 đồng/lít; RON 95-III lên 32.370 đồng/lít, dầu diesel lên 29.020 đồng/lít...
Giá mặt hàng nhiên liệu này tăng liên tiếp trong suốt thời gian qua đã đẩy hàng loạt chi phí và hàng hoá khác tăng giá theo. Trong đó các chủ xe tải là những người gặp khốn đốn đã quyết định phải thanh lý xe cho “nhẹ đầu”.
Anh Nguyễn Hoàng là một tài xế chở hàng nông sản Đắc Nông xuống Cần Thơ cho biết, “hàng loạt chi phí liên tục tăng từ phí đường bộ, phí hao mòn, ăn uống…Vé qua cao tốc Trung Lương đã lên 180.000 đồng/lượt còn nếu chạy trên quốc lộ 1A thì tắc đường thường xuyên khiến tiêu hao nhiên liệu đáng kể. Trước đây nếu chạy 500km mất khoảng 2,5 triệu tiền dầu thì nay đã lên trên 3 triệu đối với xe 2,5 tấn”.
Anh nói thêm, "Hiện tại đang lâm vào tình thế tiến thoái lưỡng nan, chạy cũng chết mà không chạy cũng chết. Khi không chạy cung ứng hàng hoá thì mất mối làm ăn nhưng nếu chạy thì lỗ, để xe không chạy thì chi phí khấu hao còn đó". Đối mặt với thực tế này, cách giải quyết đang được tính tới đó là thanh lý xe để “nhẹ đầu” và chấp nhận lỗ 150 triệu đồng. Công việc tiếp theo được anh tính tới đó là có thể xin đi lái xe thuê cho đỡ phải tính toán.
Một số người bạn trong nhóm hoạt động xe vận tải của anh Hoàng cũng đang nằm im thở khẽ khi cũng lâm vào tình trạng tương tự. Phương án bán xe “cắt lỗ” cũng đã được tính tới và được cho là giải pháp “tốt nhất” trong thời điểm hiện tại đối với cá nhân hoạt động trong lĩnh vực vận tải.
Các doanh nghiệp nhiều đầu xe còn gặp khó khăn không kém so với các chủ xe tư nhân, một số hãng xe đã phải giảm tần suất hoạt động hoặc thanh lý bớt số đầu xe để cầm cự. Đây là một cú sốc nữa đối với các doanh nghiệp vận tải ngay sau đợt bùng phát dịch Covid lần trước.
Hiện tại nhiều đề xuất để giảm nhiệt giá xăng, dầu trong nước đang được đưa ra nhưng mới chỉ có việc giảm 50% thuế bảo vệ môi trường thành hiện thực nhưng không đáng kể khi giá mặt hàng này vẫn liên tục lập đỉnh, các đề xuất khác về giảm thuế khác có trong cơ cấu giá xăng, dầu vẫn chưa được thông qua từ các cơ quan quản lý khiến nhiều người sốt ruột chờ đợi những động thái tích cực nhằm chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp cũng như cá nhân để đảm bảo hàng hoá lưu thông ổn định.
Thậm chí đến kỳ điều hành tiếp theo hôm nay (Ngày 21/6), thì các dự báo giá mặt hàng nhiên liệu này có thể vẫn sẽ tăng tiếp nếu không có động thái hỗ trợ từ quỹ bình ổn và mức tăng được cho là từ 200-400 đồng/lít đối với xăng và 400-600 đồng/lít đối với dầu diesel.
Từ 15h ngày 11/07/2023, giá mỗi lít của một số mặt hàng xăng dầu có mức tăng từ 70-660 đồng.
Chế hoà khí (bình xăng con) hiện vẫn được sử dụng trong các động cơ xe nhỏ, động cơ cũ. Còn phun xăng điện tử là một hệ thống hoà khí được sử dụng trên các dòng xe máy và ô tô hiện đại.
Khi lưu thông trên đường, nhiều người từng nhìn thấy đằng sau chiếc xe bồn chở xăng, dầu thường được treo một sợi dây xích dài thả xuống mặt đường.
Việc chạy xe thế nào để tiết kiệm xăng luôn là các vấn đề gây tranh cãi, ví dụ như mở cửa sổ, đồ đầy bình những tưởng sẽ giúp xe có thể vận hành xa hơn nhưng thực tế không phải vậy.
Mặc dù đã có thông tin trên Cục Đăng kiểm, tuy nhiên phiên bản xăng lai điện của Hyundai Santa Fe lại mới vừa xuất hiện tại một sự kiện nội bộ.