Tiện ích, - 19/01/2017 09:43 PM
Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Thưa luật sư, tôi có mua lại một chiếc xe máy của một người không quen biết. Mọi giấy tờ mua bán đều hợp pháp. Nhưng trong quá trình sử dụng tôi mới biết biển số xe là biển giả nhưng vẫn đúng so với đăng ký xe. Tôi nghĩ là do chủ cũ đã làm mất biển gốc nhưng không xin CSGT cấp lại mà đi mua biển trôi nổi ở bên ngoài. Tôi có đến công an phường nhờ xác minh nguồn gốc để xem có phải là xe ăn cắp không. Công an phường đã tạm giữ xe tôi để xác minh.

Tôi muốn hỏi là thời gian xác minh nguồn gốc xe tối đa là bao nhiêu lâu? Khi xác minh xong tôi có phải đóng bất kỳ một khoản tiền phí xác minh nào không? Rất mong luật sư tư vấn cho tôi. Xin cám ơn!

Câu hỏi từ bạn: Minh Nghĩa- Hải Dương

xac-minh-nguon-goc-xe-may-nhu-the-nao

Trả lời:

Tại Khoản 3 Điều 53 Luật giao thông đường bộ năm 2008 có quy định điều kiện tham gia giao thông của xe cơ giới  như sau: “Xe cơ giới phải đăng ký và gắn biển số do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp”. Mặt khác, tại Khoản 22 Điều 8 Luật này cũng quy định các hành vi sau bị nghiêm cấm: “ …22. Sản xuất, sử dụng trái phép hoặc mua, bán biển số xe cơ giới, xe máy chuyên dùng.”. Như vậy việc sử dụng biển số xe không phải do cơ quan có thẩm quyền cấp là trái quy định của pháp luật. Theo đó, khi nhận thấy biển giả Cơ quan có thẩm quyền sẽ tạm giữ xe để xác minh xe sử dụng biển giả có nguồn gốc như thế nào?. Khi Công an tạm giữ xe của bạn phải lập biên bản và trong biên bản đó sẽ ghi lý do và thời hạn tạm giữ. Còn nếu khi bị tạm giữ xe theo thủ tục hành chính thì thời hạn tạm giữ để xác minh nguồn gốc của xe tối đa là 30 ngày theo quy định tại Điều 125 Luật xử lý vi phạm hành chính về tạm giữ tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề theo thủ tục hành chínhTheo quy định Thông tư 15/2014/TT-BCA hướng dẫn về đăng kí xe thì trường hợp xác minh lại nguồn gốc xe để làm thủ tục làm lại biển xe không mất phí xác minh và đó là trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền.

Câu hỏi được tư vấn bởi Luật sư Đặng Thành Chung
Công ty Luật An Ninh (Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội)

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.