Tiện ích, - 19/02/2020 03:16 PM
Đứa con ông hàng xóm đi học xa về, loay hoay mấy ngày lại đi. Dắt xe ra chạy một đoạn thì điện về cầu cứu. Nguyên nhân là chân số cứng ngắt, đạp không được.

uc-che-vi-bi-ket-so-hay-ket-phanh-thi-phai-lam-the-nao

Cố mấy cũng không sang số được

“ Đừng lo lắng, mấy con xe số hay gặp vấn đề này lắm”. Bản thân cũng biết sơ sơ về kỹ thuật xe máy nên đề nghị giúp đỡ. Thử khởi động xe thì thấy chân số bị cứng, đạp tới không được mà đạp lui cũng không xong. Vận động tay chân một hồi cũng tạm thời xử lý được. Tuy nhiên lại khuyên cu cậu phóng thẳng ra tiệm để họ kiểm tra, giải quyết triệt để.

Chứ đây chỉ là một biểu hiện nhỏ của loại bệnh này trên xe số mà thôi. Ngoài ra, nhiều trường hợp có thể gặp phải tình trạng nổ máy nhưng vào số rất trầy trật. Chưa kể, khi đang chạy mà giảm ga rồi đạp số thì cũng không được. Phải đạp nhiều lần mới có thể vào được.

uc-che-vi-bi-ket-so-hay-ket-phanh-thi-phai-lam-the-nao

Đặc biệt, nhiều khi đang lái hoặc dừng xe, đạp số hay về số N, động cơ giật và kêu rất lớn. Làm bản thân giật mình vì âm thanh quá lớn. Rồi nếu không cẩn thận, khi đạp mạnh số mà lỡ chạm nhẹ tay ga thì xe bất ngờ phóng đi, kiểm soát không kịp.

Hiện tượng này không chỉ gây ra khó khăn và tâm lý ức chế khi lưu thông trên đường cho tài xế mà còn ảnh hưởng đến sự an toàn của người khác. Nếu để lâu ngày, chiếc xe có thể hư hỏng nặng các bộ phận bên trong. Chi phí sửa chữa càng cao.

Nguyên nhân gây ra vấn đề này ít ai để ý đó chính là do xe đi lâu ngày không bảo dưỡng nên cần số thiếu dầu mỡ bôi trơn. Chưa kể, bộ phận này có thể bị mòn, cong vênh, lệch do các vụ va chạm hay ngã xe trong khi sử dụng.

Rồi trong quá trình tháo, lắp để sửa chữa nếu không khéo sẽ làm cho cần số bị vướng ở chỗ bánh răng khởi động. Hay cần số mắc vào cái vấu của xe, nếu lắp không đúng thì quay ngược lại sẽ không được. Hoặc do nồi chuông bên trong bị kẹt…

Một nguyên nhân nữa đó chính là chiếc xe bị lỗi từ nhà sản xuất. Không hiếm để bắt gặp những tình huống này. Vì vậy khi mua bạn nên tham khảo các đánh giá của người dùng về dòng xe đó. Hoặc chú ý test kỹ trước khi quyết định mua.

uc-che-vi-bi-ket-so-hay-ket-phanh-thi-phai-lam-the-nao

Cách khắc phục của hiện tượng này cũng có rất nhiều. Tùy theo trường hợp mà áp dụng. Nếu cần số bị kẹt ở số N thì đầu tiên bạn hãy khởi động lại máy và tăng tốc xe bằng cách ép cần số vào số 1. Lý giải về điều này thì các nhân viên kỹ thuật của hãng xe cho biết, lúc này lực ép vào cần số tạo ma sát giữa bánh răng đồng bộ và bánh răng đang quay, làm xe chuyển động từ từ. Khi tốc độ xe thích hợp sẽ thì cần số sẽ trượt vào số 1 và xe chạy bình thường.

Một số biker sành sỏi chia sẻ thêm nếu vào số, bắt ga nhẹ có cảm giác trong máy như bắp rang nổ thì lúc này có thể khắc phục bằng cách cắt côn và lắc nhẹ  về số muốn vào, xong vào ga chạy êm là xong. Tuy nhiên đây chỉ là cách giải quyết kịp thời, cách tốt nhất vẫn là mang xe đến cửa hàng sửa chữa uy tín để nhân viên kiểm tra các chi tiết bên trong.

Bó phanh cũng là điều dễ gặp

uc-che-vi-bi-ket-so-hay-ket-phanh-thi-phai-lam-the-nao

Bên cạnh kẹt số thì bó phanh cũng là điều rất hay xảy ra trên xe máy. Loại này thường tập trung ở những chiếc xe sử dụng phanh dầu.

Nguyên nhân là do trong quá trình sử dụng, đĩa bị cong vênh do bị va chạm dẫn đến bó phanh. Bên cạnh đó, hơi nước làm cho các chi tiết kim loại bên trong bị oxi hóa. Từ đó dẫn đến giảm chức năng hoạt động của phanh.

Ngoài ra, các bộ phận khác như lò xo, pít tông gặp vấn đề cũng dẫn đến bó phanh. Chưa kể, chất lượng má phanh không tốt kết hợp với việc rà phanh liên tục khiến má và đĩa phanh quá nhiệt, dính chặt vào nhau làm cho phanh ngừng hoạt động.

uc-che-vi-bi-ket-so-hay-ket-phanh-thi-phai-lam-the-nao

Cách khắc phục cũng theo đó mà có nhiều cách để phù hợp với bệnh trạng của xe. Trường hợp đĩa bị cong vênh, lò xo cũ, má phanh kém chất lượng, pít tông đều nên thay mới nếu đã quá cũ.

Trường hợp phanh bị bó do bùn đất bám vào thì có thể rửa sạch bằng cách sử dụng vòi phun loại mạnh để tống khứ chúng đi. Nên chú ý thay dầu phanh đúng kỳ tránh để khô làm hỏng phanh. Ngoài ra, đừng để má phanh quá cũ hoặc mòn quá mức. Sẽ khiến bạn mất an toàn khi lái xe.

Nên chú ý bảo dưỡng xe đúng kỳ tránh hư tổn các  chi tiết của xe. Việc này vừa góp phần bảo vệ chiếc xe khỏi những tác nhân bên ngoài, vừa giúp giữ vững công suất như thuở ban đầu mới mua.

uc-che-vi-bi-ket-so-hay-ket-phanh-thi-phai-lam-the-nao

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.