Tiện ích, - 14/03/2016 02:44 PM
Câu hỏi tư vấn từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Khi đưa xe đi đăng kiểm lần đầu hay gia hạn thì đều phải trải qua những bước kiểm định quan trọng, vậy chủ xe cần quan tâm đến điều gì?

Xe tôi đưa đi đăng kiểm đã là lần thứ ba nhưng không giống như lần đầu tiên, các nhân viên ở trung tâm đăng kiểm tiến hành kiểm định khá gắt gao, yêu cầu chủ xe phải chỉnh sửa một số chi tiết ở hốc bánh xe hoặc choá đèn sau không được thay đổi màu sắc vì như thế là sai quy định.

Trong khi đó, khi xe tôi bị hỏng hóc thì cần thay thế hoặc phải sửa chữa gấp, đôi khi có những chi tiết không đúng tiêu chuẩn nhưng vẫn hoạt động tốt thì sao không thể đăng kiểm được. Điều này khiến tôi chưa yên tâm. Do đó, tôi muốn biết thêm các lưu ý và cần chuẩn bị gì trước khi đưa xe đi đăng kiểm, cũng như mức phạt xử lý nếu vi phạm quy trình đăng kiểm.

Mong các chuyên gia tư vấn thêm.

Chào bạn,

Việc mang xe đi đăng kiểm và sau khi kiểm định có rất nhiều chủ phương tiện đã nhận được kết quả kiểm định là không đạt tiêu chuẩn An toàn kỹ thuật và Bảo vệ môi trường, vì có những lỗi rất thông thường, không đáng phải mất thời gian.

Để tránh gặp phải tình trạng tương tự thì trước khi đưa xe đi đăng kiểm chủ phương tiện nên chú ý kiểm tra, bảo dưỡng kỹ thuật tình trạng xe của mình theo các tiêu chuẩn quy định tại Phụ lục 1 Thông tư 70/2015/TT-BGTVT quy định về nội dung kiểm tra, phương pháp kiểm tra và khiếm khuyết, hư hỏng các nội dung chính trích lược như sau:

1.      Kiểm tra nhận dạng, tổng quát: kiểm tra biển số đăng ký; số khung, số động cơ; màu sơn; Kiểu loại; kích thước xe, thùng hàng (*);Biểu trưng; thông tin kẻ trên cửa xe, thành xe theo quy định.

2.      Kiểm tra khung và các phần gắn với khung: Khung và các liên kết (**);Thân vỏ, buồng lái, thùng hàng;  Mâm xoay, chốt kéo của ô tô đầu kéo, sơ mi rơ moóc và rơ moóc.

3.      Kiểm tra khả năng quan sát của người lái: tầm nhìn; kính chắn gió; gương quan sát phía sau; gạt nước; phun nước rửa kính.

4.      Kiểm tra hệ thống điện, chiếu sáng, tín hiệu: Hệ thống điện; Đèn chiếu sáng phía trước; Đèn kích thước phía trước, phía sau và thành bên; Đèn báo rẽ (xin đường) và đèn báo nguy hiểm; Đèn phanh; Đèn lùi; Đèn soi biển số; Còi.

5.      Kiểm tra bánh xe: Tình trạng chung; Trượt ngang của bánh xe dẫn hướng; Giá lắp và lốp dự phòng.

6.      Kiểm tra hệ thống phanh: Dẫn động phanh;  Bơm chân không, máy nén khí, các van và bình chứa môi chất; Sự làm việc và hiệu quả phanh chính (***);Sự làm việc và hiệu quả của hệ thống phanh đỗ (***);Sự hoạt động của các trang thiết bị phanh khác.

7.       Kiểm tra hệ thống lái: Vô lăng lái; Trụ lái và trục lái; Cơ cấu lái; Sự làm việc của trục lái và cơ cấu lái; Thanh và đòn dẫn động lái; Khớp cầu và khớp chuyển hướng; Ngõng quay lái; Trợ lực lái.

8.      Kiểm tra hệ thống truyền lực: Ly hợp;  Hộp số ; Các đăng; Cầu xe.

9.      Kiểm tra hệ thống treo: Bộ phận đàn hồi (Nhíp, lò xo, thanh xoắn); Giảm chấn; Thanh dẫn hướng, thanh ổn định, hạn chế hành trình; Khớp nối; Hệ thống treo khí.

10.  Kiểm tra các trang thiết bị khác: Dây đai an toàn; Bình chữa cháy; Cơ cấu chuyên dùng phục vụ vận chuyển; Búa phá cửa sự cố; Thiết bị giám sát hành trình.

11. Kiểm tra động cơ và môi trường: Động cơ và các hệ thống liên quan; Khí thải động cơ cháy cưỡng bức;  Khí thải động cơ cháy do nén; Độ ồn.

Mặt khác tại điểm c khoản 2 Điều 8 Thông tư 70/2015/TT-BGTVT có quy định:

"Xe cơ giới kiểm định nếu có hạng mục khiếm khuyết, hư hỏng, Đơn vị đăng kiểm in và gửi thông báo cho chủ xe những khiếm khuyết, hư hỏng theo mẫu quy định tại Phụ lục V ban hành kèm theo Thông tư này để sửa chữa, khắc phục. Trường hợp phải kiểm định lại thì Đơn vị đăng kiểm thông báo xe cơ giới không đạt trên Chương trình Quản lý kiểm định; xe cơ giới có thể kiểm định lại tại bất kỳ Đơn vị đăng kiểm nào”.

Như vậy, nếu xe của bạn có hạng mục khiếm khuyết, hư hỏng thì Đơn vị đăng kiểm in và gửi thông báo cho chủ xe để sữa chữa và khắc phục chứ không có quy định xử phạt khi đăng kiểm không đạt.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.