Tiện ích, - 25/05/2017 05:34 PM
Đệm lót cao su mòn, liên kết lỏng lẻo giữa các chi tiết từ lốp, phanh, rô-tuyn, giảm xóc… là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng xe bị ồn mỗi khi tăng, hoặc giảm tốc độ.

tim-hieu-nguyen-nhan-tai-sao-gam-xe-phat-sinh-tieng-on

Những chiếc xe thường xuyên phải đi vào những cung đường xấu như đường đèo, đồi núi, đường nhiều ổ gà… một thời gian sẽ khiến bộ phận đệm lót ở gầm xe bị quá sức chịu đựng. Vì vậy, xe mất khả năng chống rung, ồn vì đệm lót bị mòn hoặc vỡ. Dấu hiệu này phản ánh mạnh hơn khi tài xế đạp ga tăng tốc hoặc phanh xe.

tim-hieu-nguyen-nhan-tai-sao-gam-xe-phat-sinh-tieng-on

Có thể hiểu đơn giản khi các xung lực được giảm chấn và các đệm cao su hấp thụ, bộ phận đệm vỡ gây nên va đập giữa các chi tiết kim loại. Bên cạnh đó, để thực hiện nhiệm vụ duy trì khả năng bám đường của bánh, đảm bảo độ êm dịu cho ca-bin, hệ thống treo phải hoạt động liên tục, các phần tử có sự chuyển dịch tương đối với nhau. Khi bộ phận đệm lót kém khiến các liên kết lỏng, ọp ẹp thì sẽ phát sinh tiếng kêu, bởi thay vì tiếp xúc qua lớp cao su đàn hồi, thì các mặt kim loại lại tiếp xúc với nhau.

Ở trạng thái không chịu tải, đệm cao su tốt phải nằm chính giữa trục. Nếu trục bị lệch so với đệm lót có nghĩa là, đệm đã bị mòn. Bất kỳ đệm lót nào xuất hiện vết nứt hoặc bị dơ khi rung tay lắc, thì đều cần phải thay thế.

tim-hieu-nguyen-nhan-tai-sao-gam-xe-phat-sinh-tieng-on

Tài xế cũng có thể quan sát dưới gầm xe và dễ nhận thấy nhà sản xuất lựa chọn phương án treo ống xả thay vì gắn chặt lên thân xe. Thiết kế không những làm giảm nguy cơ cháy nổ do nhiệt độ ống xả cao, mà còn giúp cách âm cho ca-bin. Khí xả giãn nở và thoát ra ngoài theo nhịp, tương ứng với tốc độ làm việc của động cơ, phát sinh ra tiếng ồn. Âm thanh truyền qua liên kết tới ca-bin, vì thế đệm cao su được bổ sung làm nhiệm vụ treo ống xả và hấp thụ dao động, cản trở chúng truyền lên thân xe.

Khi xe làm việc trong thời gian dài, bùn đất bám chặt, cộng thêm luôn phải chịu nhiệt độ cao do gần ống xả, đệm cao su bị lưu hóa, mất khả năng đàn hồi, cùng các khớp kẹt chặt, khiến liên kết giữa ống xả và thân xe trở nên cứng hơn, cho phép rung động truyền qua… Tất cả những yếu tố dẫn tới gầm xe phát sinh tiếng ồn.

(Tổng hợp)

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.