Hầu hết các vỏ xe 2 bánh, 4 bánh… đều có rãnh và gai.
Khi vận hành, nhờ có lực ma sát mà chuyển động quay từ bánh xe đã tác dụng lực lên mặt đường giúp giữ cho xe thẳng tiến về phía trước. Các vỏ xe cao su cần có rãnh và gai để tăng độ bám dính lên bề mặt di chuyển, tạo ra ma sát vừa đủ để các bánh xe có thể chuyển động liên tục, thay vì chỉ quay tròn và trượt theo quán tính.
Nếu như trên bánh xe không có rãnh, gai thì không tạo ra đủ lực ma sát trên bánh xe giúp xe tiến về phía trước.
Hiện tượng trượt ngang thường xuất hiện khi bánh xe lăn với tốc độ cao trên đường, nguyên nhân là do lực li tâm của trục bánh xe gây ra. Nếu hiện tượng này xuất hiện thường sẽ khiến cho khả năng thăng bằng của xe bị mất và xe bị ngã là điều đương nhiên.
Theo đó, cấu tạo của các rãnh bánh xe thường phải được khoét theo chiều dọc khá sâu, đảm bảo cho bánh xe bám chặt mặt đường và không xảy ra trượt ngang. Tuy nhiên, trải qua thời gian sử dụng lâu dài thì các rãnh và gai trên vỏ xe sẽ bị hao mòn, mất dần độ bám hoặc rãnh không đủ sâu nữa thì cần phải thay vỏ xe mới.
Tầm ảnh hưởng của các rãnh và gai trên vỏ xe cũng tác động đến chất lượng phanh có sớm mòn hay không, bởi khi các rãnh ngang dọc còn đủ sâu và độ bám còn tốt thì người lái sẽ dễ dàng điều khiển, cũng như làm chủ tốc độ tốt hơn. Từ đó, số lần hãm phanh giảm đi và bộ phận phanh không phải làm việc nhiều, giúp giảm thiểu thời gian hao mòn.
Các đường rãnh dọc giữ cho bánh xe không trượt ngang.
Những nguyên nhân kể trên cho thấy các rãnh ngang dọc hay dích dắc trên lốp xe làm tăng độ bám của vỏ xe lên mặt đường, đảm bảo độ an toàn trong quá trình điều khiển xe.
Thị trường vỏ lốp xe máy cực kỳ đa dạng từ vài trăm là đã có loại xài được thậm chí có loại lên đến vài triệu đồng, nhưng chưa hẳn mắc tiền là tốt.
Thời gian áp dụng thực tế và đưa vào thương mại của các loại lốp không hơi có vẻ đang đến rất gần khi các hãng lốp xe danh tiếng đang trong cuộc đua quyết liệt nghiên cứu ra các sản phẩm mang tính bền vững và lốp không hơi.
Trên những lốp xe mới, thường có các dấu chấm vàng, đỏ, xanh kỳ lạ,… nhưng đôi khi ngay cả thợ lắp đặt cũng không hiểu rõ tác dụng của ký hiệu lạ này.
Đây là gói bảo hiểm hiếm hoi có thời hạn 2 năm chỉ với lần thẩm định đầu tiên dành cho các chủ xe Mercedes-Benz
Thị trường có nhiều loại vỏ xe khác nhau, tuy nhiên để chọn được loại vỏ vừa tốt vừa hợp giá thì là một câu chuyện khác bởi sự đa dạng của thị phần này.