Có hàng vạn sự cố có thể xảy ra trên đường, nổ lốp cũng là một trong số đó tuy nhiên nếu không xử lý đúng có thể dẫn đến những sự việc đáng tiếc.

Vừa rồi một vụ việc nổ lốp trên cao tốc khiến một cán bộ cấp cao qua đời khiến không ít người thương xót. Sau vụ việc có hàng loạt bài về cách xử lý tình huống khi chẳng may rơi vào trường hợp trên, tuy nhiên để có kinh nghiệm thì điều này không hề dễ dàng.

Theo các chia sẻ từ các chuyên gia, hãng lốp xe cùng với kinh nghiệm lâu năm của các tài xế lâu năm từ các hội nhóm thì nếu gặp phải trường hợp trên, người lái cần phải bình tĩnh, tránh hoảng loạn và xử lý theo quy trình sau.

Bình tĩnh

Hầu hết trên các trang mạng đều yêu cầu người lái cần bình tĩnh khi xảy ra nổ lốp, nhưng thực tế với những người lái mới hay lần đầu gặp sự cố rất khó có đủ thời gian suy nghĩ để làm gì cho hợp lý. Thực tế trong trong trường hợp này người dùng chỉ cần cố gắng giữ thẳng lái là điều đầu tiên cần làm.

no-lop-xe-tren-cao-toc-xu-ly-nhanh-mot-giay-la-cham-mot-doi

Tuy nhiên khi 1 bánh xe bất kỳ bị mất hơi, nổ lốp sẽ có tình trạng xe “quẩy đuôi”, vô lăng rung lắc mạnh, lúc này người dùng chỉ cần giữ vô lăng nhưng không siết quá cứng đồng thời nương nhẹ theo tay lái để xe vẫn giữ theo quán tính. Tiếp đó bật đèn khẩn cấp, cố gắng tấp xe vào lề một cách chậm rãi.

Không phanh gấp

Theo phản ứng tự nhiên thì hầu hết người cầm lái khi nhận thấy ô tô gặp vấn đề thì họ ngay lập tức đạp chân phanh. Đây dường như là một phản ứng tự nhiên nhưng nó không hề tốt trong trường hợp nổ lốp xe. Nên nhớ khi lốp xe nổ thì sự cân bằng đối với ô tô không còn và khi phanh gấp sẽ khiến xe bị mất kiểm soát hoàn toàn khi mà trọng lượng của xe bị dồn lên phía trên, điều tồi tệ nhất có thể xảy ra đó là xe bị trượt trên đường, quay nhiều vòng và khả năng bị lật là rất cao.

Rời chân ga, nhẹ nhàng chân phanh

Đây là một điều hiển nhiên trong mọi trường hợp ô tô gặp sự cố, nếu bị nổ lốp xe hay ngay lập tức bỏ chân khỏi bàn đạp ga và để xe tự động giảm tốc độ đồng thời kết hợp với phanh một cách hợp lý. Hãy nhớ xin đường và từ từ chuyển xe vào sát lề đường cho đến khi xe dừng lại hoàn toàn.

Tránh đạp côn

Đối với người sử dụng xe số sàn, tuyệt đối tránh đạp côn khi xe bị nổ lốp bởi khi đó xe sẽ di chuyển theo quán tính và mất đi độ hãm tốc độ có được từ hộp số. Việc để xe trôi theo quán tính không bao giờ là một lựa chọn tốt, nhất là trong tình huống nổ lốp dễ dẫn đến việc  mất kiểm soát xe.

no-lop-xe-tren-cao-toc-xu-ly-nhanh-mot-giay-la-cham-mot-doi

Về số thấp

Với xe số sàn thì việc hạ thấp số cũng là một cách tốt để kiểm soát tốc độ xe tuy nhiên nó chỉ được áp dụng trong trường hợp xe đi ở tốc độ thấp. Nếu bạn vẫn cố tình hạ thấp số khi xe đang ở tốc độ cao thì việc vỡ hộp số là điều chắc chắn xảy ra.

Thêm một lưu ý là tuyệt đối không được đưa về số mo (N) vì khi đó xe cũng sẽ tự di chuyển theo quán tính và khó kiểm soát hơn.

Phòng hơn là chống

Cuối cùng, không ai muốn gặp sự cố với ô tô khi đang lưu thông trên đường. Vì vậy hãy cố gắng kiểm tra tốt mọi vấn đề trước khi thực hiện chuyến đi, đặc biệt là các chuyến đi xa. Ở đây với riêng lốp xe, hãy kiểm tra lốp như độ mòn, áp suất để đảm báo nó ở trạng thái hoạt động tốt nhất.

no-lop-xe-tren-cao-toc-xu-ly-nhanh-mot-giay-la-cham-mot-doi

Riêng với những đời xe cũ gầm cao, hệ thống an toàn còn hạn chế, mâm nhỏ lốp dày cần phải kiểm tra thường xuyên tình trạng lốp, cân bằng động, chỉnh thước lái theo định kỳ, thay lốp xe từ thương hiệu uy tín bởi những dòng xe này có độ cân bằng khá thấp, khi xảy ra sự cố rất dễ lật xe.

Chuẩn bị kỹ lưỡng mọi thứ luôn là điều đảm bảo an toàn nhất cho mọi chuyến đi. Hãy ghi nhớ phòng luôn tốt hơn chống vì sự an toàn của bản thân và gia đình.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.