Phần dễ hiểu nhất trên lốp xe là tên thương hiệu của nó. Đây là một kiểu quảng cáo của các nhà sản xuất lốp xe, nhưng nó cũng có mục đích khá quan trọng. Đó là một cách nhận biết nhanh để xem liệu tất cả các lốp có giống nhau hay không.
Lốp xe hơi có rất nhiều loại và kích cỡ khác nhau. Có lốp mùa đông, lốp mùa hè và lốp tất cả các mùa, và tất cả chúng đều được xếp hạng với nhiều loại tốc độ tối đa khác nhau.
Nếu ô tô của bạn được trang bị lốp không cùng kích thước hay lốp khác loại thì có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất. Trong trường hợp một chiếc xe có hệ dẫn động 2 cầu chủ động thì lốp xe không khớp thậm chí có thể làm hỏng hệ thống động cơ.
Chiều rộng lốp là một trong những thông số quan trọng nhất mà người dùng cần nắm rõ. Chiều rộng gần như luôn được đo bằng milimét và có thể đứng sau 1 chữ cái. Ba chữ số này là chiều rộng của lốp tại điểm rộng nhất của nó, chứ không phải là chiều rộng thực của lốp. Lốp hiệu suất cao rộng hơn so với lốp xe chở khách thông thường do chúng cần tăng sức bám trên mặt đường.
Chữ “P” phía trước số báo hiệu Xe chở khách (Passenger). Chữ “LT” dành cho xe hạng nhẹ (Light Truck), chẳng hạn như xe bán tải hoặc SUV cỡ lớn. Việc không có chữ cái cũng có thể là dấu hiệu của lốp xe chở khách thông thường. Bạn có thể nhìn thấy chữ “P” ở mặt bên của lốp xe tải hoặc xe SUV.
Con số tiếp theo là tỉ số thành lốp, nhưng nó không phải là milimét. Con số này được tính bằng tỉ lệ bề dày/chiều rộng lốp. Nếu lốp xe của bạn ghi 255 / 55R18 nghĩa là chiều cao thành lốp là 0,55 hoặc 55% của 255 (140 mm).
Lốp hiệu suất cao thường có tỉ số thành lốp nhỏ hơn. Tỉ số thành lốp nhỏ hơn làm cho chúng cứng hơn, góp phần tăng hiệu suất của chiếc xe. Ô tô và SUV có thành lốp rộng hơn, góp phần mang lại cảm giác thoải mái hơn khi lái xe. Điều thú vị là những chiếc xe cao cấp và xe sang thường có bánh xe lớn hơn và thành lốp nhỏ hơn. Mặc dù phải trả nhiều tiền hơn cho những chiếc xe này nhưng khách hàng lại phải đánh đổi giữa ngoại hình với trải nghiệm lái.
Ngay sau tỉ số thành lốp là một chữ cái đi kèm với một số. Chữ cái biểu thị cấu tạo của lốp xe và thường là "R" viết tắt của "Radial". Lốp radial có vải dệt vào lốp theo góc 90 độ so với mặt lốp. Điều này mang lại cho lốp xe sức mạnh và độ bền. Ít phổ biến hơn là "B" cho "Bias-ply." Đây là những chiếc lốp đã lỗi thời và thường chỉ được sử dụng trên những chiếc xe cổ. Một số lốp xe có chữ “Z”, tương ứng với xếp hạng tốc độ.
Chữ cái nêu trên được theo sau bởi một số. Đây là kích thước của bánh xe phù hợp với lốp, được tính bằng inch. Một chiếc lốp chỉ có thể lắp bánh xe có kích thước tương ứng với chu vi bên trong của lốp.
Sau kích thước lốp/bánh xe, thường có một khoảng trống, tiếp theo là một số và chữ cái. Các chỉ số này biểu thị tải trọng của lốp hoặc khối lượng mà lốp có thể chở. Các chữ cái và số tương ứng với một bảng chi tiết với nhiều loại chỉ số tải trọng.
Một chiếc SUV có thể đã được thiết kế với một trọng tải nhất định, nhưng nếu không có lốp phù hợp, khả năng tải của chiếc xe đó sẽ bị ảnh hưởng lớn.
Thông số cuối cùng của dãy số/chữ này là tối đa mà lốp xe có thể hoạt động bình thường. Đây là tốc độ vận hành tối đa mà lốp có thể hoạt động. Tốc độ này chỉ có thể đạt được nếu lốp được bơm căng và bảo dưỡng đúng cách. Khi mua lốp mới, tốc độ của lốp xe mới phải tương ứng hoặc vượt quá xếp hạng khuyến nghị trong sách hướng dẫn sử dụng xe.
Các cơ quan chức năng thường yêu cầu ghi ngày sản xuất trên lốp xe. Điều này cho phép chủ xe và thợ sửa xe nhanh chóng xác định tuổi của lốp. Hãy tìm các chữ cái D-O-T trên lốp. Theo sau chúng sẽ là các số nhận dạng theo lô và nhà máy. Các chữ cái này được theo sau bởi bốn con số. Hai số đầu tiên là tuần trong năm và hai số thứ hai là năm sản xuất. Vì vậy, 2618 là tuần thứ 26 của năm 2018.
Lốp xe không có ngày hết hạn chính xác, nhưng các hợp chất trong cao su tổng hợp sẽ phân hủy theo thời gian. Lốp cũ hơn năm năm nên được kiểm tra cẩn thận và lốp cũ hơn mười năm nên được thay thế.
Ở những nơi khác trên lốp xe, bạn sẽ tìm thấy “Max Press” hoặc áp suất lốp tối đa. Không nên bơm căng lốp quá con số này. Bạn nên tham khảo hướng dẫn sử dụng xe để biết áp suất lốp khuyến nghị. Áp suất khuyến nghị thường cũng có thể được tìm thấy trên nhãn bên trong khung cửa bên của người lái xe.
Bơm căng lốp xe quá mức có thể gây nguy hiểm. Nó có thể làm thay đổi nghiêm trọng bề mặt tiếp xúc (vị trí chính xác nơi mặt lốp tiếp xúc với đường), làm giảm độ bám đường và hiệu suất của lốp. Áp suất quá cao cũng có thể làm giảm tuổi thọ của lốp.
Mặc dù không tìm thấy trên mọi lốp xe nhưng có những ký hiệu khác cần lưu ý trên một số lốp xe. Một số loại lốp hiệu suất cao được thiết kế cho một phía cụ thể của xe và một hướng cụ thể. Điều này có thể biểu thị bởi một mũi tên sang một bên. Một biểu tượng khác trông giống như một con ốc sên trong phim hoạt hình. Đây là ký hiệu biểu thị cho lốp xe run-flat (lốp xe có thể tiếp tục chạy khi bị xì hơi).
Lốp dự phòng vốn là thứ ít sử dụng nhưng rất quan trọng trên các dòng xe, tuy nhiên ở phân khúc phổ thông không ít người thắc mắc vì sao loại lốp phụ này lại khác hoàn toàn so với lốp chính.
Dưới thời tiết nắng kỷ lục, việc lái xe trên đường sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ hơn đặc biệt là lái xe trên cao tốc nếu không để ý có thể nổ lốp xe vì những bất cẩn không ngờ tới.
Tai nạn nổ lốp trên cao tốc là nỗi lo chính của những tài xế và thực tế đã xảy ra nhiều tai nạn. Vậy đâu là nguyên nhân gây nổ lốp xe ô tô? Kiểm tra lốp ra sao để có những chuyến đi an toàn.
Nhiều bộ phận trên xe đã được thay đổi rất nhiều, nhưng riêng lốp xe ô tô là một trong số ít vẫn giữ bản sắc qua hàng trăm năm.
Lốp xe ô tô là yếu tố quan trọng trong việc vận hành êm ái xe và ảnh hưởng nhiều đến khả năng bám trên mặt đường, lực cản của xe. Hoạt động của xe sẽ bị ảnh nhiều hưởng nếu lốp xe bơm quá căng hoặc quá non. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ đến bạn đọc những điều cần lưu ý khi bơm lốp xe ô tô.