Chăm sóc, bảo dưỡng ô tô, - 22/08/2023 05:28 PM
Ngoài những bộ phận chính của chiếc ô tô thì bên cạnh đó vẫn có một số chi tiết có thể hỏng hóc lúc nào không hay, vì thế người dùng nên có những lưu ý để bảo dưỡng hơn.

Ngoài động cơ, hệ thống điện là những thứ có thể ảnh hưởng trực tiếp đến vận hành cũng như trải nghiệm sử dụng thì vẫn có những chi tiết sẽ xuống cấp theo thời gian. Do đó người dùng cũng cần chú ý để tránh các hư hỏng liên quan.

Cần gạt mưa

Đây có thể xem là bộ phận ít hư hỏng nhất và gần như không thể tuy nhiên nó lại có tuổi thọ khá ngắn tại thị trường Việt Nam. Bởi chi tiết quan trọng nhất là lưỡi cao su trên cần gạt mưa có tác dụng gạt nước để làm sạch bề mặt kính.

nhung-chi-tiet-tren-xe-de-hu-hong-theo-thoi-gian-co-chi-tiet-it-ai-ngo-den

Nhưng dưới thời tiết nắng nóng và điều kiện sử dụng khắc nghiệt thì tuổi thọ lưỡi cao su này khá ngắn dẫn tới chai sạn gây ra tiếng kêu, gạt không sạch thậm chí là làm trầy bề mặt kính lái nếu vô tình kích hoạt mà không có nước bôi trơn. Do vậy hãy thường xuyên kiểm tra hoặc định kì thay thế 6 tháng một lần để đảm bảo sự vận hành trơ tru, ngoài ra các loại gạt mưa hiện này đều không có giá thành quá cao.

Các ron cao su

Đây cũng là chi tiết ít được người để ý tới nhất là việc bảo dưỡng chăm sóc tuy nhiên vẫn có thể đảm bảo hoạt động tốt trong thời gian dài bởi không chịu quá nhiều tác động thời tiết. Tuy nhiên nếu sử dụng trong điều kiện khắc nghiệt thì sau khoảng 3 đến 5 năm có thể các ron cao su này bị chai cứng khiến các vị trí tiếp xúc không kín nhờ đó bụi, nước và tiếng ồn dễ dàng xâm nhập vào nội thất bên trong. Do đo cũng nên dành thời gian bảo dưỡng các ron cao su một cách định kỳ.

Các bóng đèn chiếu sáng

Mặc dù công nghệ Led ngày nay đã có những bước tiến triển khá tốt cho độ sáng mạnh cũng như tuổi thọ cao hơn, nhưng bên cạnh đó đèn halogen vẫn xuất hiện tại nhiều vị trí như đèn trần nội thất, đèn bảo rẽ, đèn lùi, đèn chiếu hậu,….

nhung-chi-tiet-tren-xe-de-hu-hong-theo-thoi-gian-co-chi-tiet-it-ai-ngo-den

Vì thế để không gặp phải các bất tiện trong quá trình sử dụng thì chủ xe, người lái nên chủ động kiểm tra sự ổn định của những loại đèn này. Ngoài ra để chắc ăn hơn, người dùng có thể mang theo các bóng đèn dự phòng để trong cốp xe để có thể thay thế nếu chẳng may có sự cố.

Với hệ thống đèn chiếu sáng chính, nên kiểm tra lại cường độ sáng sau 4-5 năm sử dụng. Nếu đèn không còn giữ được độ sáng như ban đầu thì có thể suy nghĩ đến các phương pháp nâng cấp đèn từ bên thứ 3 để có hiệu quả sáng cao hơn nhưng có chi phí tối ưu hơn.

Lớp sơn bên ngoài

Theo thời gian lớp sơn này sẽ có phần xuống màu theo thời gian do tác động của thời tiết cũng như việc rửa xe không đúng cách. Ngoài ra các va quẹt trong quá trình sử dụng cũng làm cho lớp ngoại thất bên ngoài không còn giữ thẫm mỹ.

nhung-chi-tiet-tren-xe-de-hu-hong-theo-thoi-gian-co-chi-tiet-it-ai-ngo-den

Vì thế người dùng có thể chọn phương án đánh bóng xe sau 1 đến 2 năm sử dụng hoặc có thể chọn phương pháp sơn lại toàn bộ xe sau nhiều năm sử dụng hay có những vết trầy xước quá nhiều. Ngoài ra vẫn có thể cân nhắc việc wrap decal để có thể tùy biến màu sắc theo sở thích cá nhân. Đồng thời cũng nên lựa chọn các trung tâm rửa xe có quy trình đảm bảo để kéo dài tuổi thọ của lớp sơn

Mâm xe và lốp xe

Đây là bộ phận thường chỉ có sự cố như xì bánh, vá lốp mới được đa số người dùng quan tâm. Nhưng thực tế đây là bộ phận tiếp xúc với mặt đường nhiều nhất và dễ hư hỏng nhất nếu người lái có thói quen lái xe không cẩn thận.

Và nếu không may xảy ra sự cố thì chi phí khắc phục cũng không hề rẻ và dễ làm hỏng việc nếu không may đang có chuyện gấp. Để yên tâm nhất thì sau khoảng 10 đến 15.000 cây số người dùng nên kiểm tra lại tại các gara chuyên dụng thông qua các quá trình cân mâm, bấm chì, chính thước lái.

nhung-chi-tiet-tren-xe-de-hu-hong-theo-thoi-gian-co-chi-tiet-it-ai-ngo-den

Ngoài ra cũng có thể kiểm tra được hiện trạng, độ mòn của lốp xe để có các phương án xử lý tối ưu nhất. Thêm nữa người dùng nên trang bị cảm biến áp suất lốp để có thể theo dõi áp suất không khí trong lốp khi vận hành.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.