Tiện ích, - 01/03/2019 04:01 PM
Rất nhiều tài xế rơi vào trường hợp vô lăng bị lệch dẫn đến thao tác điều khiển khó khăn, thậm chí còn gây ra cảm giác khó chịu. Đâu là nguyên nhân của hiện tượng này và cách khắc phục tối ưu nhất? Cùng CafeAuto tìm hiểu rõ vấn đề này.

nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-vo-lang-bi-lech

Biểu hiện của vô lăng lệch tức là kể cả khi tài xế không tác động thì nó vẫn tự xoay nhẹ sang 1 bên và xe sẽ chạy theo đường cong thay vì đường thẳng. Muốn chạy thẳng, tài xế cũng phải ghì lấy vô lăng và giữ nó rất khó chịu. Nhiều người nhầm tưởng hiện tượng này với xỉa lái, tuy nhiên chúng không cùng tính chất. CafeAuto sẽ đề cập đến vấn đề này đến với độc giả trong bài viết khác.

nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-vo-lang-bi-lech

1. Nguyên nhân khiến vô lăng bị lệch

Vô lăng lệch thường do rất nhiều nguyên nhân, tuy nhiên có thể tóm gọn trong một số vấn đề sau. Đầu tiên có thể nói đến đó chính là do xe bị va chạm mạnh. Điều này có thể khiến cho rô tuyn, bộ phận đóng vai trò là cầu nối quan trọng trong hệ thống treo, gầm, hệ thống truyền động của xe bị lệch, do đó vô lăng xe cũng bị lệch theo.

nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-vo-lang-bi-lech

Ngoài ra, việc vô lăng bị lệch liên quan đến lốp xe rất nhiều, thậm chí chiếm tỷ lệ rất lớn. Một trong số đó là lốp xe không đều. Có thể do 2 bên lốp bị mòn hoặc áp suất lốp không đều dẫn đến chiều cao của xe không cân bằng nên vô lăng bị lệch là điều khó tránh khỏi. Hiện tượng này thường xảy ra nếu như tài xế hay chạy trên đường xấu quá nhiều hoặc thường xuyên đỗ xe với 2 bánh vắt trên vỉa nè.

Bên cạnh đó, góc đặt bánh xe không đúng cách cũng là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này. Sau 1 thời gian sử dụng thì sự suy yếu của lò xo giảm xóc, sự rơ rão của các chi tiết trong hệ thống treo hay khung xe bị biến dạng do va chạm cũng khiến cho góc đặt bánh xe không đúng với thiết kế dẫn đến khó điều khiển vô lăng.

nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-vo-lang-bi-lech

Ngoài 2 nguyên nhân trên thì vô lăng bị lệch cũng có thể do các vấn đề thước, trụ lái. Để biết xe có phải bị lệch trục lái hay không, bạn có thể thử bơm đều các lốp xe và quan sát. Nếu gặp vấn đề thì bạn phải lập tức mang xe đến bảo dưỡng để các nhân viên điều chỉnh ngay.

2. Cách xử lý hiện tượng vô lăng bị lệch

Để khắc phục hiện tượng này không phải khó nhưng nếu nói dễ thì cũng không đúng. Nếu bạn không cẩn thận thì có thể chữa lợn lành thành lợn què, thậm chí còn tốn kém hơn so với việc đem ra tiệm bảo dưỡng. Tất nhiên, một số trường hợp thì bạn phải tự mình làm như đang đi trên đoạn đường vắng không có tiệm sửa xe chẳng hạn. Dưới đây là kinh nghiệm khắc phục của một số tài xế lâu năm.

nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-vo-lang-bi-lech

Đầu tiên, bạn đánh lái sao cho bánh xe đều đứng thẳng. Sau đó tắt máy xe, dùng tua vít 6 khía luồn vào 2 lỗ dưới tay lái để tháo túi khí tay lái (cần chú ý chỉ tháo vít nhưng không rút dây air bag để không phải đưa xe ra hãng chỉnh lại). Tiếp đó, vặn ốc dưới airbag và tháo vô lăng ra. Quan sát cẩn thận rồi rút vô-lăng khỏi trục.

Sau đó hãy lắp vô lăng trở lại, cần chắc chắn chọn khía đúng để cân bằng vô-lăng. Việc lắp khía lệch sẽ khiến vô lăng lệch từ 3-5 độ. Kinh nghiệm là nếu đánh lái để bánh thẳng với xe thì để vô-lăng nằm ngang. Một số dòng xe có tính năng đo góc lái thì bạn có thể căn cứ vào góc hiển thị trên màn hình về 0 thì lắp vào là vừa.

nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-vo-lang-bi-lech

Cuối cùng bạn hãy chạy thử xe và xem cảm thấy hài lòng chưa. Nếu chưa thì có thể tháo ra chỉnh tiếp cho đến khi vừa ý. Tất nhiên đây chỉ là biện pháp tạm thời mà thôi và nó tồn tại nhiều rủi ro cho xế cưng. Vì vậy, để có thể khắc phục triệt để vấn đề này, nên mang xe của mình đến những gara để các kỹ thuật viên kiểm tra và sửa chữa.

nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-vo-lang-bi-lech

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.