Tiện ích, - 01/01/2019 10:39 PM
Cần gạt nước ô tô có vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao tầm nhìn,nhất là trong điều kiện di chuyển dưới mưa. Đồng thời giúp tài xế vận hành xe an toàn hơn. Tuy vậy, đây cũng là bộ phận rất dễ hỏng nếu không nắm vững cách bảo quản nó. Cùng CafeAuto tìm hiểu nguyên nhân khiến cần gạt nước ô tô kém hiệu quả để khắc phục khi gặp phải.

nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-can-gat-nuoc-o-to-kem-hieu-qua

Cần gạt nước bị bẩn

Việc chiếc xe thường xuyên vận hành trong môi trường đầy bụi bẩn khiến cần gạt nước dễ bị bẩn. Nhìn thì không mấy đáng ngại nhưng tác hại của nó vô cùng lớn. Khi chiếc cần gạt nước bẩn sẽ làm việc kém hiệu quả, nhanh hư hỏng và có thể để lại vết trên kính chắn gió.

nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-can-gat-nuoc-o-to-kem-hieu-qua

Vì vậy, lời khuyên được đưa ra đó là thường xuyên lau sạch cần gạt nước theo định kỳ. Ngoài ra, khi đi đường trường về nên vệ sinh xe một cách kỹ lưỡng. Việc này tuy đơn giản nhưng cần gạt nước sẽ làm việc hiệu quả hơn rất nhiều. Ngoài ra, tránh lau chùi gạt nước bằng giẻ khô dễ dẫn đến hư hỏng phải thay sớm.

Cần gạt mòn

Bất kỳ 1 bộ phận nào trên ô tô trải qua thời gian sử dựng đều bị cũ, mòn đi. Cần gạt nước cũng không ngoại lệ. Nhất là vào mùa mưa cần gạt nước là bộ phận phải hoạt động với công suất lớn hơn cũng như thường xuyên tiếp xúc với nước. Đồng thời, những chiếc xe thường xuyên đỗ ngoài trời dưới ánh nắng, tác động của nhiệt độ sẽ làm cứng và rạn nứt cao su.

nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-can-gat-nuoc-o-to-kem-hieu-qua

Khi cần gạt và lưỡi gạt bị nứt vỡ hay bào mòn sẽ khiến cho lực gạt của nó kém đi và độ ma sát giữa cần gạt và mặt kính chắn gió giảm. Lúc này dù cần gạt có hoạt động thì tài xế vẫn khó quan sát đường đi bởi bề mặt kính chắn gió vẫn mờ.

Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến chất lượng hoạt động của chi tiết này kém đi rất nhiều. Vì vậy, tài xế sau khi khi kiểm tra và phát hiện lưỡi gạt nước bị chai, dễ gãy và hư hỏng, thì cần phải thay thế ngay để đảm bảo an toàn.

Kính chắn gió bị mòn

Cũng như cần gạt nước, bề mặt kính chắn gió cũng trở nên thô, không được mịn như ban đầu do thời gian sử dụng và tuổi thọ lâu dài.

Điều này tác động trực tiếp tới bộ cần gạt khi hoạt động. Khiến quá trình bào mòn chổi gạt trên cần gạt nhanh hơn nên hiệu quả mang lại dần kém đi.

nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-can-gat-nuoc-o-to-kem-hieu-qua

Trong trường hợp kính vẫn còn tốt tài xế có thể dùng dung dịch làm trơn bề mặt kính đánh lên kính chắn gió để bôi trơn giúp cần gạt sử dụng tốt hơn. Nếu như không thể khắc phục bằng cách trên thì chỉ có mang ra tiệm để thay mới mà thôi.

Kính chắn gió xe nhiều bụi

Đôi khi nguyên nhân khiến cần gạt nước xe ô tô hoạt động kém là do bề mặt kính chắn gió bám đầy bụi. Nhất là khi bụi bẩn bám vào trong thời gian dài khiến cho cần gạt nước khó lòng lau sạch được và vẫn còn lưu lại dấu vết trên kính. Bên cạnh đó, kính chắn gió bám nhiều bụi cũng khiến cho cần gạt nước bị rít, lâu dần sẽ bị hao mòn và nhanh hỏng.

nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-can-gat-nuoc-o-to-kem-hieu-qua

Trường hợp này, tài xế  có thể xịt 1 ít nước làm hoặc xịt dung dịch bôi trơn chuyên dụng cho xe ô tô để cần gạt nước được hoạt động tốt hơn. Vì vậy, tài xế nên thường xuyên giữ cho kính chắn gió sạch sẽ và ít bụi bẩn nhất là trong môi trường nhiều bụi đất.

Kính chắn gió bị nứt vỡ

Kính chắn gió bị nứt bởi nhiều nguyên nhân nhưng gây tác hại rất lớn cho tài xế. Làm giảm khả năng quan sát của tài xế dễ dẫn đến các va chạm. Ngoài ra, nó còn tác động trực tiếp tới khả năng hoạt động của cần gạt nước.

nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-can-gat-nuoc-o-to-kem-hieu-qua

Do cần gạt nước tiếp xúc và tác động trực tiếp với bề mặt kính chắn gió của xe, do vậy khi kính bị nứt sẽ làm bộ cần gạt này làm việc giảm hiệu quả và nhanh phải thay mới nếu chưa khắc phục lỗi bề mặt kính chắn gió.

Lau kính khô

Bất cứ lúc nào cần gạt nước cũng làm việc khó khăn hơn trên bề mặt kính chắn gió khô. Việc phun nước cũng là tạo chất bôi trơn giúp cần gạt nước làm việc dễ dàng và hiệu quả hơn. Từ đó giảm các ma sát khiến cần gạt nước dễ mòn.

nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-can-gat-nuoc-o-to-kem-hieu-qua

Lời khuyên đưa ra cho các tài xế đó là trước khi bật cần gạt nước kính chắn gió, hãy xịt nước lên bề mặt kính để làm bong bụi bẩn và bôi trơn trước khi chổi gạt nước đi qua.

Cuối năm, CafeAuto tổ chức tổng kết bình chọn những mẫu xe ấn tượng trong năm 2018. Độc giả CafeAuto có thể tham gia bình chọn theo đường link tại đây. Cảm ơn quý vị độc giả đã ủng hộ và theo dõi CafeAuto trong suốt thời gian qua, chúc quý vị một năm mới nhiều sức khỏe và thành công!

 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.