Văn hóa xe, - 03/06/2024 03:27 PM
Xe hơi vẫn là một tài sản có giá trị lớn và dễ bị hỏi mượn, thế nên việc có cho mượn hay không vẫn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Có nên cho người quen, bạn bè thân thiết mượn xe hay không thì vấn đề này nghe rất bình thường. Nhưng nếu thật sự phân tích kỹ hay đọc các bài viết “phốt” trên mạng xã hội thì nó không đơn giản như mọi người hay nghĩ. Lấy ví dụ, một chiếc xe hơi không may tét vỏ thôi thì bắt buộc phải thay một cặp rẻ cũng phải 3-5 triệu đồng, hay bộ đèn pha của xe bình dân thôi cũng đã bằng một chiếc máy bình thường.

nen-cho-nhung-nguoi-nhu-the-nao-muon-xe

Vậy thì chúng ta có nên cho mượn xe hay không thì nó có nhiều trường hợp để cân nhắc. Và để đưa ra quyết định thì không hề dễ dàng. Do vậy theo các kinh nghiệm, bài viết trên các hội nhóm thì chúng ta cần giải bài toán nên cho những người như thế nào mượn xe thay vì không nên cho những người nào mượn xe!!!

Có tư duy lái xe

Thông thường người ta thường đề cao kỹ năng lái xe ít ai nhắc đến tư duy lái xe. Đây là 2 yếu tố hoàn toàn khác nhau. Theo đó những người có tư duy lái xe thường họ sẽ biết trình độ lái của mình ở đâu, có thể phân tích được tình hình đường xá xe cộ khi vận hành như thế nào mà quyết định cách chạy của mình.

Vì thế có những người có kỹ năng lái xe rất tốt, nhưng vẫn có thể gây ra các tai nạn bởi vì tư duy họ chưa thực sự tốt và trong một phút giây nào đó họ muốn thể hiện và không kiếm chế được tay lái khi ngồi trên một chiếc xe rất đẹp và rất mạnh.

Có khả năng chạy tốt

Lái xe và lái xe tốt cũng chưa phải là yếu tố quyết định mà phải là có khả năng chạy tốt nhiều dòng xe khác nhau. Theo đó biết chạy là việc cơ bản nhưng chạy tốt, chạy hay lại là hai khác niệm khác nhau. Người chạy tốt là người có thể chạy được một loại xe nhất định, nhưng khi ngồi lên một dòng xe khác thì chưa chắc là chạy tốt, chưa kể đến việc chạy hay.

Với những người mượn xe thì đa số họ chưa chạy xe được mượn nhiều. Thế nên nếu họ mượn để trải nghiệm thì chỉ cần chạy tốt là có thể đủ. Và mỗi xe đều có cách lái khác nhau, tư thế lái khác nhau, công nghệ khác nhau, vì vậy nếu người mượn hay khoe khoan về cách chạy xe tốt thì cũng nên cân nhắc việc cho mượn.

Ví dụ có những người lái những dòng xe sedan thì rất hay, rất tốt và rất nhanh nhưng khi ngồi lên những dòng xe bán tải, xe SUV, xe MPV thì chưa chắc họ đã lái được một cách thuần thục. Bởi cơ bản tầm quan sát của các loại xe này đã khác nhau, đóa là chưa kể những thứ khác.

Có điều kiện kinh tế

Ngoài việc có tư duy, có khả năng chạy tốt nhưng điều kiện đường xá tại Việt Nam nó có hàng ngàn tình huống có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Có thể khi chúng ta lái xe mượn vận hành một cách từ tốn nhưng có thể các phương tiện xunh quanh lại có thể tạo sự cố với chúng ta.

nen-cho-nhung-nguoi-nhu-the-nao-muon-xe

Thế nên việc có điều kiện kinh tế cũng là một yếu tố cần cân nhắc khi cho mượn xe. Vậy bao nhiêu là đủ, đây cũng là một vấn đề nhạy cảm. Nhưng chúng ta có thể quan sát nếu cái xe người mượn đang sở hữu chiếc xe có giá trị bằng hoặc hơn chúng ta thì có thể là yếu tố tạm để yên tâm.

Bởi trong trường hợp xấu nhất nếu có sự cố xảy ra, thì người có điều kiện kinh tế sẽ hỗ trợ ta phương tiện đi lại, có thể bồi thường hoặc thậm chí là mua lại cái xe bị hỏng và đền cho chúng ta cái xe mới. Và ngược lại họ không có đủ kinh tế thì chắc chắn người thiệt thòi trong trường hợp này chỉ có thể là chủ xe vừa tốn thời gian, tiền bạc và có thể là kết thúc cả mối quan hệ bạn bè.

Có trách nhiệm cao

Đây là yếu tố quan trọng nhất, nếu người mượn có đủ 3 yếu tố trên nhưng lại có tính xấu họ sẽ trốn tránh trách nhiệm và đẩy về hết cho chủ xe nếu không may có chuyện xui rủi xảy ra. Ngay cả nếu làm căng nhờ tới pháp luật thì họ cũng chỉ xử lý cho qua chuyện.

nen-cho-nhung-nguoi-nhu-the-nao-muon-xe

Và ngay cả lúc này chủ xe cũng phải bỏ công sức ra để xử lý mọi chuyện. Có thể thấy việc cho mượn xe rất đơn giản nếu như mọi thứ thuận lợi. Nhưng nếu xảy ra vấn đề gì thì mọi việc rất mệt mỏi bởi ngay cả những vết trầy nhỏ cũng phải mất nửa ngày tới một ngày để xử lý.

Vì thế để yên tâm cho một người khác mượn xe thì phải chắc chắn người mượn phải có đủ 4 yếu tố kể trên. Bởi chỉ cần thiếu một yếu tố trên thì xác suất gặp chuyện sự cố vẫn có thể xảy ra, thế nên cần phải cân nhắc thật kỹ trước khi giao chìa khóa cho một ai khác.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.