Giống với hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu của xe sử dụng động cơ đốt trong, thông số quãng đường di chuyển của xe điện cũng chỉ mang tính chất tham khảo giữa các xe khi người dùng chọn mua ban đầu. Trong thực tế, nhiều yếu tố khác trong quá trình sử dụng sẽ ảnh hưởng đến quãng đường mà xe điện đi được trong mỗi lần sạc, bao gồm cả do người lái, môi trường bên ngoài cũng như chiếc xe tạo nên.
Khác với xe dùng động cơ đốt trong, động cơ điện và viên pin cần phải tự tạo cho chúng môi trường nhiệt độ thích hợp. Đối với động cơ đốt trong, nhiệt lượng từ quá trình đốt cháy nhiên liệu còn có thể được sử dụng để làm ấm nhiều khu vực khác trên xe. Nhưng đối với xe dùng động cơ điện, điều này lại khác.
Viên pin và động cơ phải được cấp nhiệt ở mức tối ưu để hoạt động hiệu quả. Khi khởi động, xe sẽ dùng năng lượng từ pin để hâm nóng động cơ và pin, cùng với đó là khoang lái nếu cần thiết. Điều này hiển nhiên sẽ làm quãng đường đi được của xe giảm lại so khi sử dụng ở môi trường ấm hơn.
Khi viên quá nóng, nó cũng sẽ giảm hiệu năng sử dụng để tránh các tai nạn liên quan đến cháy nổ.
Một trong những điều ảnh hưởng trực tiếp đến phạm vi di chuyển của xe đó là cách chạy xe của người lái. Giống với xe dùng động cơ đốt trong, việc tăng ga đột ngột hay di chuyển liên tục ở tốc độ cao sẽ làm cho pin hao hụt nhanh hơn. Ngược lại, việc di chuyển theo phong cách ‘bình thản’ hơn sẽ giúp xe đi được xa hơn.
Các xe điện thường được trang bị với phanh tái sinh, loại phanh này cho phép xe nạp lại một ít năng lượng sinh ra từ ma sát của đĩa phanh. Lượng năng lượng này sẽ được tích lại vào pin hoặc được lưu trữ tạm thời để hỗ trợ việc tăng tốc.
Tuy nhiên, hệ thống phanh tái sinh chỉ được kích hoạt khi người lái giảm tốc độ dần đều. Khi giảm tốc độ đột ngột, hệ thống phanh cơ khí truyền thống sẽ được đưa vào sử dụng và không nạp lại năng lượng cho pin.
Yếu tố khác ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng di chuyển của xe điện đó là về mặt thiết kế và tải trọng trong lúc vận hành.
Về khía cạnh thiết kế, việc xe di chuyển ở tốc độ càng cao khiến cho lực cản không khí tác động vào xe càng lớn, từ đó khiến động cơ phải hoạt động ở mức cao hơn để duy trì tốc độ. Đó là lý do khiến những nhà sản xuất ô tô tối ưu thiết kế của xe điện với mức cản gió thấp nhất có thể để giúp không khí qua xe thuận lợi hơn. Điều này cho phép động cơ không cần phải tăng công suất quá nhiều để duy trì tốc độ khi đi nhanh.
Ở khía cạnh tải trọng, giống với xe dùng động cơ đốt trong, xe càng nặng thì càng tốn nhiều năng lượng hơn để di chuyển, từ đó khiến quãng đường mà xe điện có thể đi được giảm sút.
Lốp xe cũng ảnh hưởng đến khả năng di chuyển của xe điện, mặc dù đây chỉ là một tác động không quá lớn đến tổng thể chung. Để có thể có được quãng đường tối ưu, lốp xe không nên quá bám và cũng không quá trơn trượt.
Nếu lốp quá bám đường, động cơ sẽ cần phải cung cấp nhiều năng lượng hơn để đẩy chiếc xe đi. Trong khi đó, lốp xe cũ, bị mòn nhiều sẽ gây ra hiện tượng trượt bánh và động cơ cũng sẽ bị hao hụt công suất trong lúc vận hành.
Vấn đề cuối cùng ảnh hưởng đến phạm vi hoạt động của xe điện là năng lượng còn lại của pin sau thời gian dài sử dụng. Giống với các thiết bị điện khác, pin xe điện cũng bị chai dần theo thời gian sử dụng khiến nó không còn đủ dung lượng như ban đầu. Điều này dẫn đến hiện tượng xe sẽ dần dần đi được ít hơn so với trước.
Tuy nhiên, những viên pin công nghệ mới hiện nay trên xe cũng đã được phát triển để có tuổi thọ tốt nhất, khoảng trên dưới 10 năm kể từ khi xuất xưởng. Nhiều hãng xe cũng sẵn sàng đưa ra các chương trình hỗ trợ đổi pin mới cũng như bảo hành viên pin đến 10 năm hoặc hàng trăm ngàn km sử dụng để khách hàng yên tâm hơn về vấn đề này.
Một vấn đề cần lưu ý đó là quá trình sạc nhanh cũng ít nhiều ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin. Vì thế, khí sử dụng xe điện, bạn chỉ nên sạc thường tại nhà và chỉ sạc nhanh khi thực sự cần thiết nhằm giảm quá trình lão hóa của viên pin.
Làn sóng ô tô điện Trung Quốc bắt đầu tràn về Việt Nam với các mẫu xe cỡ nhỏ. Sau Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ khác cũng theo chân về Việt Nam nhưng không rõ nhãn hiệu.
VinFast công bố khởi công nhà máy sản xuất xe điện tại bang Bắc Carolina vào ngày 28/7. Đây sẽ là cơ sở sản xuất xe điện đầu tiên tại Bắc Carolina, đóng góp vào nguồn cung xe điện cho thị trường Bắc Mỹ, thúc đẩy cuộc cách mạng giao thông xanh toàn cầu.
Gần đây, các diễn đàn mạng xã hội lan truyền thông tin, hình ảnh loạt xe máy điện VinFast được chuẩn bị để hoạt động dịch vụ xe công nghệ tại Hà Nội.
Việc so sánh chi phí thuê pin và mua pin xe máy điện VinFast giúp người dùng dễ dàng đưa ra sự lựa chọn phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính.
Sau khi chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ có hiệu lực, kết quả kinh doanh của thị trường ô tô trong tháng 6 đã có những chuyển biến mang tính tích cực, tuy nhiên vẫn chưa mạnh như những lần áp dụng trước.