Đầu tiên phải nói đến vấn đề tiếng ồn. Với xe sử dụng động cơ đốt trong, tiếng ồn từ khoang máy phần nào lấn át tiếng ồn do lốp sinh ra khi tiếp xúc với mặt đường. Về phần xe điện, tiếng ồn này không bị lấn át hay triệt tiêu, vì thế, lốp xe cần được thiết kế sau cho ít ồn nhất có thể để đảm bảo sự tĩnh lặng khi vận hành.
Để làm được điều này, các nhà sản xuất lốp xe đã phải thiết kế lại gân lốp mới. Cùng với đó là sử dụng các vật liệu cao su, lớp bọt phủ chống ồn hiệu quả hơn so với lốp xe thông thường.
Bên cạnh vấn đề chống ồn, lốp chuyên dụng cho xe hơi chạy điện cần phải chịu tải nhiều hơn 10% đến 20% so với lốp xe thông thường. Vì xe điện có khả năng cung cấp mô-men xoắn tức thời, lốp xe cũng cần phải chịu được lực kéo lớn hơn.
Một khía cạnh khác của lốp xe điện chuyên dụng và lốp xe thường đó là lực cản xoay. ĐIều này sẽ giúp cho lốp xe ít bị cản lại khi lăn hơn so với lôp thường, nhờ đó, xe cần ít năng lượng hơn để di chuyển và kéo dài được quãng đường đi được của nó.
Các nhà sản xuất lốp đã nghiên cứu nhiều phương pháp khác nhau để đạt được con số cản lăn thấp nhất. Những phương pháp thường được sử dụng nhiều nhất là sử dụng hợp chất cao su đặc biệt, thiết kế rãnh, gân lốp cứng với tạo hình khác, thay đổi cấu trúc lốp và độ dày thành lốp xe.
Về cơ bản, xe điện vẫn có thể sử dụng lốp xe thông thường cùng kích thước. Tuy nhiên, việc gắn lên chiếc xe điện bộ lốp của xe thường sẽ là chiếc khả năng vận hành của xe bị giảm sút và sự thoải mái khi di chuyển mất đi. Cùng với đó, việc phải chịu tải nhiều hơn cũng sẽ làm bộ lốp xe thương trở nên mau mòn hơn so với lốp xe điện.
Cụ thể, YouTuber Tyre Reviews đã so sánh hai loại lốp Hankook Ventus S1 Evo3 thường và dành cho xe điện trên mẫu SUV Audi e-tron. Kết quả cho thấy lốp được thiết kế riêng cho xe điện phanh hiệu quả hơn 8% so với lốp thường được dùng trên xe điện. Ở các khía cạnh độ ồn, lốp xe điện êm hơn rõ rệt so với lốp xe thông thường.
Về mặt hiệu suất và tầm hoạt động. Đúng như những gì đã nói ở trên, bộ lốp được thiết kế dành cho xe điện có hiệu quả vận hành tốt hơn nhiều so với lốp xe thông thường khi được trang bị trên xe điện. Tyre Reviews đã sử dụng cả hai loại lốp này để chạy nhiều chu kỳ pin, kết quả chiếc Audi e-tron có thể đi được xa hơn 9% khi được trang bị lốp chuyên dụng. Con số 9% này tương ứng với khoảng 40 km đến 48 km.
Về mặt giá bán, lốp xe được thiết kế dành riêng cho xe điện và lốp xe thông thường cùng kích thước, cùng loại và cùng nhà sản xuất thường không mấy chênh lệch về giá bán.
Với việc xe điện sẽ được bán rộng rãi tại Việt Nam trong thời gian tới với những cái tên như VinFast VF e34, e35 và e36, Kia EV6, Mercedes-Benz EQS, EQB,… việc tìm hiểu và lựa chọn bộ lốp phù hợp cho chiếc xe điện của bạn sẽ là điều cần thiết để giúp chúng hoạt động hiệu quả hơn, nhất là khi cá trạm sạc tại nước ta vẫn chưa được phân bổ rộng rãi
Lốp dự phòng vốn là thứ ít sử dụng nhưng rất quan trọng trên các dòng xe, tuy nhiên ở phân khúc phổ thông không ít người thắc mắc vì sao loại lốp phụ này lại khác hoàn toàn so với lốp chính.
Không phải tất cả các loại lốp xe đều hoạt động ổn định trong mọi điều kiện thời tiết và địa hình, có loại chạy bám đường khi khô ráo nhưng lại không tốt để đi trong mùa mưa và ngược lại.
Bánh trước của một số xe nhỏ và đa số các xe có phân khối lớn sẽ dùng lốp có chiều rãnh gai bị ngược.
Nếu chiếc xe máy của bạn đang sử dụng lốp không săm, bạn cần lưu ý một vài điểm dưới đây để giữ lốp được bền và vận hành an toàn hơn.
Hiện tượng nổ lốp xe máy rất nguy hiểm, đặc biệt khi xe đang lưu thông trên đường. Để đảm bảo an toàn khi sử dụng, người dùng cần biết nguyên nhân và cách khắc phục sự cố này.