Tư vấn - hỏi đáp, - 20/12/2021 08:30 AM
Để tối ưu khả năng vận hành của xe điện, các hãng lốp xe đã đưa ra các mẫu lốp dành riêng cho xe chạy điện. Vậy, những loại lốp chuyên dụng này có gì khác biệt với lốp cùng loại thông thường và xe điện có dùng lốp xe thường được không?

Sự khác biệt giữa lốp xe thường và lốp dành riêng cho xe điện

Đầu tiên phải nói đến vấn đề tiếng ồn. Với xe sử dụng động cơ đốt trong, tiếng ồn từ khoang máy phần nào lấn át tiếng ồn do lốp sinh ra khi tiếp xúc với mặt đường. Về phần xe điện, tiếng ồn này không bị lấn át hay triệt tiêu, vì thế, lốp xe cần được thiết kế sau cho ít ồn nhất có thể để đảm bảo sự tĩnh lặng khi vận hành.

lop-chuyen-dung-cho-xe-dien-khac-gi-lop-xe-thong-thuong

Để làm được điều này, các nhà sản xuất lốp xe đã phải thiết kế lại gân lốp mới. Cùng với đó là sử dụng các vật liệu cao su, lớp bọt phủ chống ồn hiệu quả hơn so với lốp xe thông thường.

Bên cạnh vấn đề chống ồn, lốp chuyên dụng cho xe hơi chạy điện cần phải chịu tải nhiều hơn 10% đến 20% so với lốp xe thông thường. Vì xe điện có khả năng cung cấp mô-men xoắn tức thời, lốp xe cũng cần phải chịu được lực kéo lớn hơn.

lop-chuyen-dung-cho-xe-dien-khac-gi-lop-xe-thong-thuong

Một khía cạnh khác của lốp xe điện chuyên dụng và lốp xe thường đó là lực cản xoay. ĐIều này sẽ giúp cho lốp xe ít bị cản lại khi lăn hơn so với lôp thường, nhờ đó, xe cần ít năng lượng hơn để di chuyển và kéo dài được quãng đường đi được của nó.

Các nhà sản xuất lốp đã nghiên cứu nhiều phương pháp khác nhau để đạt được con số cản lăn thấp nhất. Những phương pháp thường được sử dụng nhiều nhất là sử dụng hợp chất cao su đặc biệt, thiết kế rãnh, gân lốp cứng với tạo hình khác, thay đổi cấu trúc lốp và độ dày thành lốp xe.

Xe điện có dùng lốp xe thường được không?

Về cơ bản, xe điện vẫn có thể sử dụng lốp xe thông thường cùng kích thước. Tuy nhiên, việc gắn lên chiếc xe điện bộ lốp của xe thường sẽ là chiếc khả năng vận hành của xe bị giảm sút và sự thoải mái khi di chuyển mất đi. Cùng với đó, việc phải chịu tải nhiều hơn cũng sẽ làm bộ lốp xe thương trở nên mau mòn hơn so với lốp xe điện.

lop-chuyen-dung-cho-xe-dien-khac-gi-lop-xe-thong-thuong

Cụ thể, YouTuber Tyre Reviews đã so sánh hai loại lốp Hankook Ventus S1 Evo3 thường và dành cho xe điện trên mẫu SUV Audi e-tron. Kết quả cho thấy lốp được thiết kế riêng cho xe điện phanh hiệu quả hơn 8% so với lốp thường được dùng trên xe điện. Ở các khía cạnh độ ồn, lốp xe điện êm hơn rõ rệt so với lốp xe thông thường.

Về mặt hiệu suất và tầm hoạt động. Đúng như những gì đã nói ở trên, bộ lốp được thiết kế dành cho xe điện có hiệu quả vận hành tốt hơn nhiều so với lốp xe thông thường khi được trang bị trên xe điện. Tyre Reviews đã sử dụng cả hai loại lốp này để chạy nhiều chu kỳ pin, kết quả chiếc Audi e-tron có thể đi được xa hơn 9% khi được trang bị lốp chuyên dụng. Con số 9% này tương ứng với khoảng 40 km đến 48 km.

Về mặt giá bán, lốp xe được thiết kế dành riêng cho xe điện và lốp xe thông thường cùng kích thước, cùng loại và cùng nhà sản xuất thường không mấy chênh lệch về giá bán.

lop-chuyen-dung-cho-xe-dien-khac-gi-lop-xe-thong-thuong

Với việc xe điện sẽ được bán rộng rãi tại Việt Nam trong thời gian tới với những cái tên như VinFast VF e34, e35 và e36, Kia EV6, Mercedes-Benz EQS, EQB,… việc tìm hiểu và lựa chọn bộ lốp phù hợp cho chiếc xe điện của bạn sẽ là điều cần thiết để giúp chúng hoạt động hiệu quả hơn, nhất là khi cá trạm sạc tại nước ta vẫn chưa được phân bổ rộng rãi

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.