Thêm một vụ lật xe ô tô do nổ lốp xe nghiêm trọng dẫn đến tử vong lại vừa mới diễn ra, các khuyến cáo và đề phòng đã được đề cập đến nhiều nhưng vẫn còn đó những người chủ quan khi không nghĩ tai nạn sẽ diễn ra với cá nhân mình.

Chiếc Toyota Land Cruiser chở Phó chủ tịch TPHCM lật trên cao tốc.

Vụ tai nạn mới nhất dẫn đến trường hợp tử vong của nhân vật quan trọng là Phó chủ tịch thường trực Tp Hồ Chí Minh – Lê Hoà Bình. Chiếc Toyota Land Cruiser chở vị lãnh đạo Thành phố đã được xác định nguyên nhân ban đầu là ôtô bị nổ lốp sau, tông vào dải phân cách.

Trước đó, trên cả nước ghi nhận nhiều vụ tai nạn lật xe nghiêm trọng mà nguyên nhân chủ yếu cũng do nổ lốp xe. Đặc biệt là các xe di chuyển trên các tuyến cao tốc, nơi các phương tiện được phép di chuyển với tốc độ cao.

Theo thống kê thì ở Việt Nam lốp xe là nguyên nhân của 66% số vụ tai nạn giao thông.

Các vụ tai nạn lật xe tải do nổ lốp ít thương vong vì tốc độ di chuyển chậm thì các xe khách, buýt và SUV đã ghi nhận nhiều trường hợp tử vong trong tai nạn chủ yếu do tốc độ di chuyển lớn khiến tai nạn xảy ra để lại hậu quả nặng nề hơn.

Đặc biệt là các xe di chuyển trên cao tốc, theo thống kê của đơn vị quản lý đường cao tốc Sài Gòn – Trung Lương thì mỗi năm ghi nhận trung bình gần 2.000 trường hợp lốp xe bị nổ, thủng.

Nguyên nhân của nổ lốp xe

Các vụ nổ lốp xe có nhiều nguyên nhân nhưng theo các điều tra thì chủ yếu rơi vào các nguyên nhân sau đây là phổ biến:

Thứ nhất, lốp xe quá cũ dẫn đến việc bị mỏng và giảm khả năng chịu áp lực. Nếu gặp các yếu tố như nhiệt độ, áp suất, xe chở quá tải, cán phải vật nhọn, tông ổ gà dễ dẫn đến phát nổ.

Thứ hai, La zăng cong vênh sẽ có thể cào xước lốp xe khi chuyển động, kết cấu lốp xe bị yếu đi là nguyên nhân dẫn đến nổ lốp.

Thứ ba, do lái xe lái ẩu khi vào cua gấp ở tốc độ cao dẫn đến lốp chịu lực xe ngang mạnh và có thể vượt qua sức chịu đựng của lốp xe dẫn đến nổ lốp.

Thứ tư, đó là các nguyên nhân chủ yếu do phương tiện chở quá tải, cán phải vật sắc nhọn, đây đương nhiên là các thiệt hại có thể nhìn thấy được hệ quả đối với lốp xe ô tô.

Cách đề phòng và xử lý

Có lẽ đã có quá nhiều kinh nghiệm đề cập đến vấn đề này nhưng đâu đó vẫn còn sự chủ quan khi nhiều tài xế tự tin thái quá vào khả năng điều khiển xe cũng như tin rằng khó có thể xảy ra với mình.

Về cơ bản, các biện pháp phòng tránh tai nạn do nổ lốp thì cố gắng hạn chế các nguyên nhân kể trên.

Theo đó, chủ phương tiện cần thường xuyên kiểm tra lốp xe để đảm bảo khả năng hoạt động tốt nhất của nó, nếu quá mòn hay xuất hiện các vết nứt thì cần có biện pháp thay thế.

Kiểm tra áp suất lốp ở mức khuyến cáo của nhà sản xuất.

Không chở quá tải, chạy ẩu là những công việc thuộc về ý thức của chủ phương tiện và là những rủi ro hoàn toàn chủ động phòng tránh được.

Đối với một số cách xử lý khi nổ lốp diễn ra như giữ chặt vô lăng, giảm ga, không phanh gấp…thì thật sự khó xử lý được đối với các xe di chuyển tốc độ cao trên đường cao tốc. Do vậy, cách phòng chống tốt nhất đó là tự chủ động sự an toàn về tính mạng và tài sản của mình.

Có thể giảm thiểu khả năng nổ lốp xe bằng cách bơm lốp bằng khí nitơ vì theo các chuyên gia, khí này giảm sinh nhiệt khi chạy ở tốc độ cao qua đó giảm bớt rủi ro nổ lốp hay sử dụng lốp không săm do nếu bị thủng thì bị xuống hơi từ từ giúp bạn hoàn toàn có đủ thời gian xử lý chiếc xe.

Hy vọng rằng, các tài xế và chủ phương tiện có thể chủ động để đảm bảo an toàn tài sản và tính mạng của chính mình cũng như mọi người khi cẩn trọng hơn với lốp xe, đặc biệt là các chủ xe SUV và xe khách.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.