Tiện ích, - 06/04/2013 05:18 PM
Bạn nên làm gì nếu một phút lơ là, một chút nhầm lẫn khiến bạn đổ xăng vào xe máy dầu hoặc ngược lại?

Trên thực tế tình huống đổ nhầm nhiên liệu không xảy ra quá nhiều nhưng dễ xảy ra khi bạn mượn xe người khác hoặc trong một phút vội vã. Sự nhầm lẫn này có thể khiến xe bạn “ốm nặng” thậm chí có thể dẫn tới vỡ động cơ xe và làm bạn tốn cả trăm triệu đồng với những xe hạng sang.

Trong trường hợp này bạn nên làm gì?

Nếu sự nhầm lẫn này được phát hiện ngay sau khi đổ nhiên liệu thì bạn tuyệt đối không được khởi động động cơ.

Bạn cần nhanh chóng cho hút sạch toàn bộ hỗn hợp nhiên liệu gồm xăng và dầu ra ngoài bằng cách dùng bơm tay bơm hết dầu lẫn xăng ra. Sau đó, bạn phải cho nhiên liệu mới (nhiên liệu thích hợp với xe) vào bơm cao áp để súc rửa tiếp.

Cần làm sạch cả vòi phun rồi mới khởi động lại động cơ và cho xe chạy không tải 10-20 phút để kiểm tra. Nếu xe vẫn nổ như bình thường thì bạn có thể yên tâm sử dụng, còn nếu có tiếng kêu lạ từ động cơ thì nên tắt máy ngay và đưa tới gara để kiểm tra toàn bộ.

Nếu sự nhầm lẫn bị phát hiện muộn, lựa chọn duy nhất của bạn là gọi cứu hộ để mang xe về gara sửa chữa.

Làm gì để tránh mọi sự nhầm lẫn?

Trên thực tế, phòng bao giờ cũng hơn chống. Vì thế, một vài thao tác nhỏ sẽ giúp bạn loại bỏ những nguy cơ trong quá trình sử dụng cũng như khi cho người khác mượn xe.

Với những dòng xe có cả máy xăng lẫn máy dầu như Toyota Fortuner, Hyundai Santa Fe, bạn nên dán đề can ghi loại nhiên liệu cho xe ở miệng bình nhiên liệu.

Khi mua xăng dầu, bạn nên xuống xe, thông báo rõ loại nhiên liệu và kiểm tra xem nhân viên có đổ đúng loại nhiên liệu hay không.Khi cho mượn xe, nên dặn kỹ người mượn để tránh nhầm lẫn.

Hậu quả khi đổ nhầm nhiên liệu

- Khi đổ nhầm xăng vào máy dầu: Tùy vào lượng dầu còn sót lại trong bình, xe vẫn có thể tiếp tục di chuyển, cho đến khi xăng vào buồng đốt. Trên thực tế, xe có thể vẫn chạy được vài km, nhưng máy rất ồn, yếu dần rồi chết hẳn và không khởi động lại được.

- Khi đổ nhầm dầu vào máy xăng: Hỗn hợp diesel và xăng sẽ tự phát nổ trong động cơ khi có đủ áp suất trong xy-lanh mà chưa cần bugi đánh lửa, dẫn tới động cơ chạy hết công suất ngoài khả năng kiểm soát và làm vỡ, hỏng động cơ.

Bên cạnh đó, sự nhầm lẫn này sẽ gây ra hiện tượng xả nhiều khói muội do dầu không được đốt hết, dần chuyển sang kẹt và bó động cơ, làm kẹt pít-tông. Điều này sẽ khiến xe bị bó máy, cũng có thể dẫn tới gãy trục khuỷu, làm động cơ hư hỏng nặng.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.