Tiện ích, - 17/12/2018 10:50 PM
Thời tiết lạnh giá không chỉ ảnh hưởng đến việc đi lại và sức khỏe của người điều khiển mà còn là 1 trong những nguyên nhân khiến xe máy thường xuyên gặp vấn đề. Cùng CafeAuto tìm hiểu 1 số sự cố mà dân 2 bánh gặp phải để có thể giải quyết kịp thời, tránh những phiền toái không cần thiết.

kinh-nghiem-khi-di-xe-may-vao-mua-lanh-gia

1. Cách khắc phục sự cố cho xe máy mùa lạnh

Sự cố đầu tiên hay gặp đó chính là việc khó khởi động máy. Đây có thể xem là sự khó chịu mà bất kỳ tài xế nào cũng thường gặp phải. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến điều này chính là nhiệt độ thấp làm cho khả năng bay hơi của nhiên liệu giảm. Dẫn đến hỗn hợp nhiên liệu, không khí trong buồng đốt không đủ chuẩn để xe nổ máy.

Ngoài ra, trời lạnh và ẩm cũng có thể làm xuất hiện những giọt nước ngưng đọng trong bộ chế hòa khí và ống dẫn nhiên liệu. Điều này cũng ngăn cản lượng không khí đáp ứng cho quá trình khởi động xe bị thiếu hụt gây nên tình trạng khó nổ.

kinh-nghiem-khi-di-xe-may-vao-mua-lanh-gia

Không những vậy, lượng nước bị ngưng tụ cũng có thể làm tắc một số bộ phận dẫn nhiên liệu hoặc ảnh hưởng đến bộ phận đánh lửa và nhanh tạo ra muộn than tại bugi.

Để khắc phục được những điều này, tài xế cần phải đóng le gió (bằng cách kéo ra) để nhiên liệu vào buồng đốt nhiều hơn giúp xe dễ nổ. Khi động cơ đã nổ ổn định thì cần mở le gió về vị trí ban đầu.

Ngoài ra, hiện tượng xe nổ giật cục sau khi vận hành cũng là 1 trong những sự cố thường gặp. Điều này hay thấy nhiều nhất trên xe số. Nguyên nhân là do nhiệt độ thấp làm giảm khả năng bôi trơn. Đây cũng là thời điểm độ hao mòn của động cơ cao nhất.

kinh-nghiem-khi-di-xe-may-vao-mua-lanh-gia

Để khắc phục hiện tượng này, tài xế nên cho xe vận hành ở chế độ Garanti (nổ máy không tải) khoảng 1 đến 2 phút. Khi vặn tay ga thấy máy nổ mượt và đều, đó chính là lúc động cơ và dầu đã đạt được nhiệt độ cần thiết.

Không nên ngay lập tức vặn ga hết cỡ khi xe vừa mói nổ máy, điều này có thể gây ra hiện tượng xe chết máy và khiến xe nhanh chóng bị hỏng. Ở xe tay ga, cần giữ ga đều khi mới khởi động, rồi mới dần dần tăng ga.

Sự cố tiếp theo đó chính là tay phanh bị cứng khi trời lạnh. Điều này cũng dễ hiểu vì khi nhiệt độ thấp làm cho dầu tay phanh bị khô. Dẫn đến việc phanh bằng tay khá khó khăn và tồn tại nhiều rủi ro khi lưu thông trên đường.

kinh-nghiem-khi-di-xe-may-vao-mua-lanh-gia

Để khắc phục tình trạng này, cần bảo dưỡng dây phanh thường xuyên. Nên tra dầu mỡ vào dây phanh để đảm bảo chúng được hoạt động trơn tru trong mọi điều kiện thời tiết.

Ngoài ra, không nên để dây phanh quá căng. Bởi khi đi xe máy vào mùa lạnh, tay bị tê cứng do thời tiết khiến việc sử dụng lực bóp phanh sẽ không còn chính xác. Do vậy, để dây phanh quá căng có thể làm xe dừng lại đột ngột khi thắng, dễ dẫn đến các vụ va chạm đáng tiếc.

2. Mẹo nhỏ cho tài xế khi lưu thông duới nhiệt độ thấp

Khác với ô tô, điều khiến nhiều tài xế xe máy e ngại nhất vào mùa đông đó là cái lạnh buốt cắt da cắt thịt. Việc này có thể dẫn đến bản thân bị cảm sốt, ho và sổ mũi ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống.

kinh-nghiem-khi-di-xe-may-vao-mua-lanh-gia

Vì vậy, khi đi ra đường vào mùa lạnh cần phải ăn uống đủ chất. Quá trình chuyển hóa calo sẽ sinh ra nhiệt giúp cơ thể giữ ấm. Trước khi ra ngoài, nên uống một cốc nước gừng ấm. Đặc biệt, không nên uống rượu bia vì chúng có thể gây mất nhiệt cho cơ thể.

Bên cạnh đó, cần mặc đủ ấm khi đi xe máy, nhất là khi phải di chuyển khoảng cách xa. Nên mặc nhiều lớp áo trong đó, chiếc áo ngoài cùng phải có chức năng chắn gió. Đừng quên khẩu trang, găng tay và khăn giữ ấm cho cổ.

kinh-nghiem-khi-di-xe-may-vao-mua-lanh-gia

Tuy nhiên, một trong những điểm đáng lưu ý là không nên mặc nhưng đồ quá rờm rà hoặc làm ảnh hưởng đến vận động của tay hoặc chân. Việc lạm dụng quá nhiều đồ giữ ấm có thể khiến cơ thể cồng kềnh, xoay sở không linh hoạt dẫn đến nhiều rủi ro khi điều khiển xe máy.

Trong thời tiết lạnh đi kèm với mưa, tài xế nên giữ cho cơ thể khô ráo vì nước dẫn nhiệt tốt hơn không khí 200 lần. Việc để ướt khi trời lạnh khiến bạn càng thêm lạnh hơn và có thể gặp rắc rối về sức khỏe.

kinh-nghiem-khi-di-xe-may-vao-mua-lanh-gia

Nếu phải di chuyển trên đường dài bằng xe máy, các ngón tay, chân có thể bị te cứng khiến cho việc điều khiển xe không còn chính xác. Vì vậy, cần thường xuyên dừng xe và vận động để máu lưu thông. Đồng thời để cơ thể lấy lại nhiệt bị mất trong quá trình di chuyển.

Cuối cùng, tài xế nên trang bị kính chắn gió cho xe. Chiếc kính chắn gió sẽ hỗ trợ cho tài xế tránh được những cơn gió thổi trực tiếp vào người. Giảm thiểu cái lạnh tê tái cho bản thân.

kinh-nghiem-khi-di-xe-may-vao-mua-lanh-gia

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.