Khói trắng là vấn đề khi ô tô của bạn nhả khói trắng từ ống xả. Khói trắng có thể là một vấn đề lớn hoặc không, tùy thuộc vào độ dày của làn khói. Khói trắng là kết quả của quá trình ngưng tụ bình thường tích tụ bên trong hệ thống xả. Vì vậy, nếu khói mỏng như hơi nước, không có gì phải lo lắng vì nó sẽ biến mất nhanh chóng. Trong khi đó, làn khói dày hơn là một vấn đề lớn.
Khói đặc thường xuất phát từ lỗi trong nước làm mát động cơ, có thể dẫn đến nhiều sự cố nghiêm trọng như hư hỏng đầu xi lanh, nổ gioăng đầu, nứt lốc máy. Đây là những lỗi hư hỏng khiến tài xế phải trả một khoản tiền lớn. Trong tình huống này, tuyệt đối không nên chủ quan và phải tìm hiểu nguyên nhân. Rò rỉ dung dịch làm mát dù nhỏ cũng có thể dẫn đến nguy cơ hư hỏng nghiêm trọng cho chiếc xe thân yêu của bạn.
Bơm nhiên liệu bị hỏng
Nếu xe của bạn trang bị động cơ diesel và có nhiều khói trắng thoát ra khi khởi động xe thì điều đó có nghĩa là bơm nhiên liệu đã gặp trục trặc.
Chủ xe không nên tự kiểm tra hoặc thay đổi đầu phun vì công việc này đòi hỏi rất nhiều kỹ năng mà những lái mới không nên thử. Thay vào đó, hãy nhờ các thợ lành nghề kiểm tra xe của bạn.
Rò rỉ nước làm mát
Một nguyên nhân dẫn đến khói trắng khác là chất làm mát bị rò rỉ. Dấu hiệu rõ ràng khi khói trắng xuất hiện khi xe đang chạy, nhưng không phải khi bạn khởi động.
Sở dĩ có loại khói trắng này là do nước làm mát bị đốt cháy. Hoặc nếu thiếu nước làm mát, xe có thể bị nóng và thải ra khói trắng. Vì lý do đó, việc hiểu nhiệt độ của ô tô cũng rất quan trọng. Không chạy xe khi sắp hết nước làm mát vì điều đó có thể gây ra tình trạng nghiêm trọng hơn.
Vấn đề từ các bộ phận khác
Thông thường, rất nhiều khói trắng thoát ra khi xe đang chạy có thể là dấu hiệu của các hỏng hóc nguy hiểm. Khi đầu xi lanh, gioăng đầu, bộ lọc nhiên liệu bị hư hỏng, hoặc động cơ bị tắc hoặc nứt, khí trắng thoát ra với lượng lớn. Việc sửa chữa hoặc thay thế các bộ phận này có thể tốn kém.
Những lỗi hư hỏng này cần được giải quyết dứt điểm và nhanh chóng. Theo thời gian, chúng sẽ trở nên nghiêm trọng hơn và chi phí sửa chữa tăng lên gấp bội. Bảo trì thường xuyên giúp bạn phát hiện ra vấn đề như vậy sớm nhất và tiết kiệm cho bạn một số tiền lớn.
Tại sao ô tô thải ra khói trắng khi khởi động?
Khói trắng có thể do nhiều nguyên nhân. Nhưng nếu xe có khói trắng phát ra từ ống xả khi khởi động thì có thể là do những lý do sau: Đầu xi lanh bị nứt hoặc cong vênh, đầu gioăng bị lỗi, lốc máy bị nứt
Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất, lốc máy bị nứt có thể tạo điều kiện cho nước làm mát rò rỉ bên trong buồng đốt và xi lanh động cơ, rất nguy hiểm và cần đặc biệt lưu ý.
Nguyên nhân nào gây ra khói xả màu trắng khi xe tăng tốc?
Câu trả lời là do dầu hộp số hoặc chất làm mát bị đốt cháy. Trong trường hợp dầu hộp số, động cơ hút dầu qua ống chân không, dẫn đến khói xả màu trắng. Khí thải cũng sẽ có mùi dầu đốt. Nếu khói trắng do nước làm mát, xe của bạn chắc chắn đang bị nứt đầu xi-lanh hoặc gioăng đầu bị rò rỉ, kèm theo đó là mùi thơm.
Trong trường hợp này, bạn có thể kiểm tra áp suất hệ thống làm mát nếu chất làm mát thấp hoặc động cơ quá nóng. Chủ xe có thể khắc phục bằng cách thay thế van điều tiết dầu hộp số. Ngoài ra, hãy lưu ý mức độ của nó: Nếu dầu còn ít thì bạn có thể thêm dầu để đảm bảo hộp số hoạt động bình thường.
Nguyên nhân nào khiến khói xả màu trắng và có mùi gas?
Thông thường, khói trắng từ ống xả thường là hơi nước do chúng được đưa vào buồng đốt. Vì lý do đó, chúng ta thường thấy nước nhỏ giọt từ ống xả.
Bạn có thể nghĩ đó là điều bình thường, nhưng đó là do động cơ hoạt động sai cách và đẩy nhiên liệu thô ra ngoài. Trong những trường hợp đó, xe sẽ hoạt động không hiệu quả và bạn có thể ngửi thấy mùi nhiên liệu thô. Để khắc phục điều này, chỉ cần kiểm tra nhiên liệu và thay thế nếu cần thiết.
Nguyên nhân khói xả màu trắng khi xe không hoạt động?
Nếu có khói trắng từ ống xả khi dừng xe hoặc chạy không tải, buồng đốt của xe có thể bị dính dầu vào bên trong. Điều này sẽ gây ra khói trắng, cùng với sự cố khác. Sự cố này cần được khắc phục sớm vì dầu ở bên trong càng lâu thì bugi càng dễ hư hỏng và có thể phải thay thế.
Nguyên nhân khói xả màu trắng khi trời lạnh?
Trong thời tiết lạnh, khói trắng có thể khá bình thường, nhưng trong một số trường hợp thì không. Khói trắng liên tục khi lái xe là một trong số đó. Nếu bạn đang sử dụng động cơ diesel, khói trắng có thể là nhiên liệu chưa được đốt cháy hoặc chất làm mát đi qua động cơ. Nhưng chủ yếu, đó là thời gian phun nhiên liệu không chính xác trong xi lanh.
Làm việc tại Tp.Hồ Chí Minh một thời gian khá dài đủ để tôi nhận ra một điều rằng cuộc sống ở đây khá là ngột ngạt và bức bối. Đi làm thì thường xuyên phải đối diện với vấn nạn tắc đường, nhiều lúc rất mệt mỏi vì hít quá nhiều khói xe khi chờ đợi. Nhưng "quê độ" và đau khổ nhất là trường hợp ống pô xe nhả khói trắng, khói đen ngút trời.
Có rất nhiều nguyên nhân xe của bạn phát ra khói trắng. Nhưng khói màu trắng thực chất là do hơi nước và các thành phần khác của khí thải bị ngưng tụ trong ống pô. Khi dòng khí thải nóng thoát ra từ động cơ gặp phải khí lạnh nằm trong ống pô sẽ tạo sương mù trắng, thậm chí thành giọt nước. Sau đây Cafeauto sẽ liệt kê các trường hợp ô tô của bạn thường phát ra khói trắng khi di chuyển.
Đối với ô tô, có thể dùng cảm nhận màu sắc để chẩn đoán tình trạng kỹ thuật của động cơ thông qua cảm nhận màu sắc khí xả, màu bugi (động cơ xăng), màu sắc dầu bôi trơn động cơ.
Xe bị nhả khói không chỉ gây khó chịu cho các phương tiện xung quanh mà còn là hiện tượng phản ánh xe gặp vấn đề về hệ thống khởi động hoặc bộ lọc gió, bộ chế hòa khí…
Khi thải ra những màu khói khác lạ, có nghĩa xe cần phải đưa đi kiểm tra và sửa chữa.