Theo quy chuẩn 41/2016 của Bộ GTVT, vạch kẻ 2.2 là dạng vạch đơn, nét liền màu trắng có bề rộng 15cm. Vạch kẻ 2.2 dùng để chia các làn đường cùng chiều, không cho phép người tham ra giao thông chuyển làn, lấn làn, đè lên vạch.
Nếu chuyển làn, lấn làn hoặc đè lên vạch người tham ra giao thông sẽ vi phạm lỗi "không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường", theo quy định tại 46/2016 lỗi này có mức phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng đối với ôtô và 60.000 - 80.000 đồng đối với môtô, xe gắn máy.
Ảnh: Đức Huy
Trong khi đó, vạch kẻ 3.1 dùng để giới hạn mép ngoài phần đường xe chạy hoặc phân cách làn xe cơ giới và xe thô sơ.
Vạch 3.1 được dùng để giới hạn mép ngoài phần đường xe chạy áp dụng trên đường cao tốc, đường có bề rộng phần đường xe chạy từ 7.0m trở lên và các trường hợp cần thiết khác. Trong trường hợp dùng vạch 3.1 để phân chia giữa làn đường xe cơ giới và xe thô sơ thì phần đường phải đảm bảo đủ 1.5m, nếu không đủ sẽ không bố trí vạch phân chia làn xe cơ giới và xe thô sơ. Khi làn xe thô sơ nhỏ hơn 2.5m thì không bố trí vạch mép ngoài phần đường xe chạy phía lề đất.
Trong trường hợp tách làn đường xe cơ giới và xe thô sơ riêng thì phải có biển báo hoặc kết hợp sơn chữ “xe đạp” trên làn xe thô sơ lúc này người tham ra giao thông được phép đè vạch khi cần thiết và phải nhường đường cho xe thô sơ. Tuy nhiên, làn đường dành riêng cho xe thô sơ chỉ được bố trí khi có mật độ xe lớn hoặc trong một số trường hợp cần thiết khác.
Trong trường hợp cho xe máy và xe thô sơ chạy chung làn thì sẽ có biển báo hoặc kết hợp sơn chữ “xe máy”, “xe đạp”, người tham ra giao thông được phép đè vạch khi cần thiết và phải nhường đường cho xe thô sơ.
Việc áp dụng vạch kẻ đường phát sáng trong bóng tối là một phần của chương trình an toàn đường bộ của Regional Roads Victoria tại Úc. Bên cạnh vạch kẻ đường dạ quang, nhiều hệ thống an toàn khác cũng được triển khai như đèn LED báo hiệu trên vỉa hè, vạch kẻ đường phản quang...
Ngoài hệ thống biển báo thì vạch kẻ đường là một dạng báo hiệu, tuy nhiên không hẳn các lái xe nào cũng nhớ, đặc biệt là những lái mới.. Dưới đây là ý nghĩ của các loại vạch kẻ thông dụng cần nắm để tránh các vi phạm oan uổng.
Lỗi đè vạch và đi sai vạch là phổ biến nhất đối với người tham gia giao thông. Trong đó, xe máy bị phạt từ 60.000-80.000, ô tô con bị phạt 100.000-200.0000 đối với lỗi đè vạch trên đường.
Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Hai lỗi "đi sai làn đường" và "không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường" (với mức phạt chênh nhau khá lớn) thường gây ra nhiều nhầm lẫn. Xin luật sư tư vấn phân biệt giúp tôi rõ hai lỗi này. Chân thành cảm ơn!
Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Tôi chạy phía bên phải và khi dừng đèn đỏ, tôi đậu vào phần vạch màu vàng (dành cho phương tiện rẽ phải). Tôi vi phạm lỗi "không chấp hành chỉ dẫn của biển báo và vạch kẻ đường "hay là lỗi "đi sai làn" ạ? Cảm ơn Luật sư!