Kỹ thuật xe ô tô, - 11/11/2022 10:00 AM
Mỗi khi bước vào mùa mưa hay những nơi thường xuyên có mưa là nỗi ám ảnh cho những người cầm lái vì dễ xảy ra hiện tượng bánh xe trượt nước. Vậy bạn đã biết hiện tượng trượt nước là gì chưa? Nguyên nhân và cách làm thế nào để xử lý hiện tượng trên?

1. Trượt nước là gì? Nguyên nhân gây ra hiện tượng trượt nước?

Trượt nước (Hydroplaning) thường xảy ra trong điều kiện thời tiết mưa hoặc mặt đường trơn trượt, bánh xe sẽ không còn ma sát với mặt đường. Lúc này, theo lực quán tính xe bị đẩy về phía trước và gần như khả năng phanh xe bị hạn chế. Hiện tượng này chỉ xảy ra trong vài giây thế nhưng có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường trước được. Người lái sẽ dễ mất kiểm soát xe khi tình huống này bất ngờ xảy ra và từ đó dễ gây ra tai nạn.

Trên bánh xe thường có những rãnh có tác dụng như những đường đường ống thoát nước. Theo kết quả nghiên cứu từ hãng lốp Continental, cứ mỗi giây bánh xe sẽ phải phân tán khoảng 30l nước khi xe chạy với vận tốc trung bình khoảng 80km/h trên bề mặt đường có nước. Nhờ vào những rãnh thoát nước trên sẽ giúp xe có thể tiếp xúc với bề mặt đường và hạn chế được việc lướt trên mặt nước.

Do đó, đây chính là nguyên nhân dẫn đến xe dễ bị hiện tượng “ lướt trên mặt nước” nếu nước không phân tán kịp thời. 

Như vậy, độ sâu của rãnh lốp là sẽ nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp dẫn đến hiện tượng trượt nước. Các rãnh lốp thường có độ sâu là nhỏ hơn 8mm và độ tiêu chuẩn của rãnh lốp tại Việt Nam phải đạt ít nhất 1,6mm trở lên mới đảm bảo được khả năng vận hành an toàn. Độ sâu này của lốp xe có thể bị thay đổi sau khi sử dụng thời gian dài, lốp bị mòn dễ khiên cho xe tang nguy cơ xảy ra hiện tượng trượt nước của xe tăng lên. 

Tuy nhiên, ở một số xe, khả năng chống trượt nước sẽ bị giảm khi độ sâu của lốp nhỏ hơn 3.1mm. Việc các rãnh lốp mòn không đều cũng sẽ ảnh hưởng đến khả năng phân tán nước. Vì vậy, khi thấy lốp xe bạn đã bị mòn hoặc các rãnh lốp đã mòn không đều thì tốt nhất để không bị tình trạng trượt nước xảy ra thì bạn nên thay lốp xe ngay lập tức. 

Một nguyên nhân nữa gây ra hiện tượng trượt nước đó chính là mặt đường kém chất lượng. Xét về yếu tố khác quan, mặt đường với điều kiện tốt khi được trải nhựa với độ dốc hai bên thích hợp sẽ tránh được tình trạng đọng nước trên bề mặt đường. Mặt khác, vấn đề chính vẫn nằm ở người lái, nếu chạy với gia tốc nhanh trên đường trơn trượt, ngập nước sẽ là nguyên nhân hàng đầu gây ra hiện tượng trượt nước.

2. Cách phòng tránh hiện tượng trượt nước

2.1. Giảm tốc độ

Hãy giảm tốc độ khi di chuyển vào các con đường trơn trợt hoặc lái xe dưới điều kiện trời mưa, đường ngập nước vì tố độ sẽ ảnh hưởng đến khả năng phân tán nước .  Với tốc độ càng cao thì lượng nước cần phân tán trong 1 giây sẽ càng nhiều. Khi đạt ngưỡng giới hạn lượng nước mà một rãnh lốp phải phân tán trong 1 giây thì xe sẽ xuất hiện hiện tượng trượt nước dẫn đến tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn.

2.2. Không nên sử dụng hệ thống điều khiển hành trình

Lái xe trong điều kiện trời mưa, đường trơn trượt thì các bác không nên sử dụng hệ thống điều khiển hành trình bởi trong điều kiện giao thông như vậy, xe sẽ bị mất nhiều thời gian hơn để lấy lại quyền kiểm soát xe.

2.3. Chú ý đến lốp xe

Như đã nêu, nguyên nhân của hiện tượng trượt nước có thể đến từ lốp xe. Do vậy để phòng tránh rủi ro, các bác nên xoay và cân bằng lốp mỗi khi thay dầu. Điều này sẽ giúp cho xe đạt được độ cân bằng tốt hơn.

Ngoài ra, lốp xe có áp suất thấp sẽ dễ bị trượt nước, trong khi lốp quá căng cũng dẫn đến tình trạng lốp xe sẽ giảm lực ma sát trong một số trường hợp. Chính vì vậy, đề đề phòng hiện tượng trượt nước thì cần phải giữ áp suất thích hợp cho lốp xe. Đảm bảo rằng lốp xe không quá căng cũng không quá mềm.

Trước mỗi mùa mưa, hãy kiểm tra kỹ bề mặt lốp xem còn đủ tiêu chuẩn hay không? nếu lốp đã mòn và cho thấy dấu hiệu cần phải thay thì hãy ngay lập tức thay lốp mới.

3. Làm gì khi xe bị trượt nước?

Khi cảm thấy vô lăng đột nhiên nhẹ đi thì rất có thể xe đã bị trượt nước. Lúc này, các bác nên giữ bình tĩnh để xử lý tình huống. Đừng vội đánh lái hoặc phanh gấp. 2 động tác này chỉ khiến tình trạng tồi tệ hơn. Thay vì vậy, hãy đồng thời rà phanh và đánh lái xe từ từ để xe quay về vị trí an toàn. Nếu xe có ABS thì đây chính là cứu cánh trong khoảnh khắc ấy.

Nếu việc đánh lái không cải thiện được tình hình thì thay vì tiếp tục cố gắng đánh lái, hãy chờ lốp xe có thể tiếp xúc lại với mặt đường rồi mới đánh lái để xe di chuyển đến nơi an toàn.
 
 
 
 
 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.