Văn hóa xe, Hướng dẫn lái xe, - 02/08/2021 08:23 AM
Cùng có công dụng điều khiển tốc độ xe nhưng vẫn có một vài điểm khác giữa ga điện tử và ga dây (ga cơ) và sự khác biệt ảnh hưởng trực tiếp tới cảm giác lái

Sự khác biệt giữa ga điện tử và ga dây

Khác biệt lớn nhất giữa 2 kiểu ga này là sự tác động vào động cơ.

ga dây-Cafeauto-1

Với ga dây, đây là mẫu ga cơ kiểu truyền thống, tác động trực tiếp vào động cơ bằng lực kéo cơ học. Chính vì tác động trực tiếp nên phản ứng của động cơ với loại ga này là “1-1”. Có thể cảm nhận ngay lập tức sức mạnh của động cơ sau khi kéo ga.

ga điện tử-Cafeauto-2

Ga điện tử tác động lên động cơ một cách gián tiếp qua hệ thống bướm ga điện tử (Ride by Wire / Throttle by Wire). Theo đó, phản ứng của động cơ với ga xe sẽ không phải là “1-1”, sẽ mất một khoảng thời gian delay nhỏ từ khi kéo ga đến khi động cơ tăng tốc. Bù lại, động cơ sẽ phản ứng rất “chuẩn” với ga, sẽ không có hiện tượng xe lúc giật lúc khựng.

ga điện tử-Cafeauto-3

Một số mẹo để chọn giữa ga điện tử và ga dây

ga dây-Cafeauto-4

Nếu chọn một chiếc xe trong khoảng phân khối từ 200 đến 400cc anh em nên ưu tiên ga dây. Tầm phân khối này động cơ không quá mạnh nếu dùng da điện tử, khoảng thời gian delay kéo ga sẽ khá dài, khá khó chịu. Lựa chọn ga dây giúp xe phản ứng ngay khi kéo ga, cảm giác lái sẽ thú vị và phấn khích hơn.

ga dây-Cafeauto-5

Những chiếc phân khối lớn từ 600cc đổ lên nên chọn ga điện tử. Động cơ mạnh giúp xe gần như không có khoảng delay kéo ga, cảm giác thú vị, phấn khích sẽ không thay đổi.

ga điện tử-Cafeauto-6

 Hơn nữa, chọn ga điện tử cho khoảng phân khối hơn 600cc sẽ an toàn hơn ga dây. Theo đó, phản ứng của ga dây là “1-1”, động cơ mạnh khi dùng ga dây sẽ khiến chiếc xe phản ứng ngay và chồm lên quá mức cần thiết, nếu không kiểm soát được sẽ gây nguy hiểm cho người lái.

ga điện tử-Cafeauto-7

Những mẹo trên có thể giúp anh em phân biệt và cân nhắc lựa chọn giữa ga điện tử và ga dây cho phù hợp với nhu cầu.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.