Sự khác biệt giữa ga điện tử và ga dây
Khác biệt lớn nhất giữa 2 kiểu ga này là sự tác động vào động cơ.
Với ga dây, đây là mẫu ga cơ kiểu truyền thống, tác động trực tiếp vào động cơ bằng lực kéo cơ học. Chính vì tác động trực tiếp nên phản ứng của động cơ với loại ga này là “1-1”. Có thể cảm nhận ngay lập tức sức mạnh của động cơ sau khi kéo ga.
Ga điện tử tác động lên động cơ một cách gián tiếp qua hệ thống bướm ga điện tử (Ride by Wire / Throttle by Wire). Theo đó, phản ứng của động cơ với ga xe sẽ không phải là “1-1”, sẽ mất một khoảng thời gian delay nhỏ từ khi kéo ga đến khi động cơ tăng tốc. Bù lại, động cơ sẽ phản ứng rất “chuẩn” với ga, sẽ không có hiện tượng xe lúc giật lúc khựng.
Một số mẹo để chọn giữa ga điện tử và ga dây
Nếu chọn một chiếc xe trong khoảng phân khối từ 200 đến 400cc anh em nên ưu tiên ga dây. Tầm phân khối này động cơ không quá mạnh nếu dùng da điện tử, khoảng thời gian delay kéo ga sẽ khá dài, khá khó chịu. Lựa chọn ga dây giúp xe phản ứng ngay khi kéo ga, cảm giác lái sẽ thú vị và phấn khích hơn.
Những chiếc phân khối lớn từ 600cc đổ lên nên chọn ga điện tử. Động cơ mạnh giúp xe gần như không có khoảng delay kéo ga, cảm giác thú vị, phấn khích sẽ không thay đổi.
Hơn nữa, chọn ga điện tử cho khoảng phân khối hơn 600cc sẽ an toàn hơn ga dây. Theo đó, phản ứng của ga dây là “1-1”, động cơ mạnh khi dùng ga dây sẽ khiến chiếc xe phản ứng ngay và chồm lên quá mức cần thiết, nếu không kiểm soát được sẽ gây nguy hiểm cho người lái.
Những mẹo trên có thể giúp anh em phân biệt và cân nhắc lựa chọn giữa ga điện tử và ga dây cho phù hợp với nhu cầu.
Carbon là loại vật liệu được nhiều anh em yêu thích khi độ phân khối lớn và đây là một loại vật liệu khá hiệu quả để tăng hiệu năng xe. Tuy nhiên, Carbon đã và đang bị ‘thần thánh hóa’ hơi nhiều, dưới đây sẽ là một số điểm ‘chỉ là tin đồn’ của vật liệu Carbon
Bán xe lướt đang rất phổ biến hiện nay. Bằng việc mua đi bán lại những chiếc xe cũ, anh em chơi lướt có thể thu về một khoản lợi nhuận kha khá. Dưới đây sẽ là một số mẹo giúp anh em có thể bán xe được giá hơn
Trên thị trường xe cũ, mô tô full đồ chơi sẽ luôn có giá cao hơn so với xe cũ ‘zin’ cùng loại. Tuy nhiên lại tồn tại một ngịch lý xe full đồ có giá bán lỗ hơn khá nhiều so với xe cũ và nguyên bản
Honda CB200X mẫu mô tô phân khối lớn thuộc dòng Adventure được ra mắt tại thị trường Ấn Độ với 3 màu ngoại thất đậm chất thể thao, có giá 44,3 triệu đồng.
Mua xe phân khối lớn cũ chưa bao giờ là chuyện dễ dàng đối với nhiều anh em biker. Dưới đây sẽ là một vài lưu ý anh em nên biết để có kinh nghiệm hơn trong việc mua xe phân khối lớn cũ