Lốp xe là một bộ phận vô cùng quan trọng trên xe hơi. Không chỉ giúp xe di chuyển mượt mà trên đường, những bộ lốp còn quyết định đến độ hao xăng, độ bám dính và cả sự an toàn của người ngồi trên xe. Chính vì thế, lốp xe cần phải được kiểm tra và bảo dưỡng thường xuyên để tránh các sự cố có thể liên quan đến tính mạng hành khách.
Trong lúc kiểm tra, bảo dưỡng, nếu phát hiện các dấu hiệu khác thường như bên dưới, bạn tốt nhất nên thay thế cho xe một bộ lốp mới.
Lốp bị phồng do bánh xe bị va đập mạnh vào các vật thể trên đường trong lúc di chuyển. Ngoài ra, một số nguyên do khác cũng khiến lốp xe bị phồng có thể là do nhà sản xuất, do lốp chạy thời gian dài ở điều kiện lốp thiếu hơi hoặc bơm quá căng hoặc do các tác động trong lúc vá vỏ.
Với những lốp xe bị phồng, bạn cần thay mới trong thời gian sớm nhất để tránh khả năng nổ lốp do áp suất và nhiệt độ cao gây ra khi vận hành. Chú ý là nên thay mặc cho lốp có mới đi chăng nữa.
Nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng nứt trên bề mặt là do cao su lốp bị lão hóa do tuổi thọ hoặc do tiếp xúc nhiều với môi trường độc hại. Mặt khác, lốp bị sử dụng trong tình trạng áp suất lốp ko đủ, để xe lâu không sử dụng cũng gây nên tình trạng này.
Nhiều người sẽ nghĩ dính đinh thì chỉ cần vá và vẫn dùng tiếp được. Điều đó không sai nhưng nếu một bộ lốp bị dính đinh nhiều và đặc biệt là trong thời gian ngắn, bạn nên xem xét thay bộ lốp đó đi. Khi lốp ăn nhiều đinh trong thười gian ngắn, cấu trúc lốp cũng sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ do phải lấy ra lấy vào thường xuyên trong quá trình vá và di chuyển lúc không đủ hơi.
Khi lốp bị xẹp, đặc biệt là với những mẫu xe sử dụng mâm kích thước lớn, thành lốp mỏng, viền mâm sẽ cấn vào bề mặt phía trong của lốp. Điều này tạo ra các vết nứt phía trong lốp xe. Giống với những vết nứt bên ngoài, các vết bên trong này cũng sẽ ảnh hưởng đến sự an toàn của xe khi vận hành ở tốc độ cao.
Lốp mòn là một điều bình thường khi sử dụng lâu ngày và lốp mòn ít hay nhiều thì tùy thuộc vào điều kiện sử dụng xe của mỗi người. Sau mỗi 7000- 10.000 km thì chủ xe nên đảo lốp một lần. Thứ tự đảo lốp thông thường sẽ là 2 lốp trước ra sau, 2 lốp xe ra trước và trái qua phải.
Trên lốp, nhà sản xuất thường sẽ có các dấu hiệu như rãnh nhô cao và các đường kẻ màu để báo hiệu thời điểm cần thay lốp do mòn.
Theo như một chuyên gia làm việc trong ngành lốp xe lâu năm, niên hạn của lốp thường là 10 năm, kể từ ngày xuất xưởng, nếu không được lắp lên mâm xe và 6 năm kể từ lúc lần đầu lắp mâm và bơm hơi.
Thông qua các ký tự trên lốp xe, ta có thể xác định được thời điểm lốp được sản xuất. Tìm trên thành lốp sẽ có bốn chữ số được in chìm trong khung. Trong bốn số này, hai số đầu chỉ số tuần trong năm lốp được sản xuất (1-52 tương ứng 52 tuần trong 1 năm), hai số sau chỉ năm lốp được sản xuất.
Do những đặc điểm đặc thù của các loại mô tô điện và đặc biệt là những chiếc xe tham gia giải đua MotoE, Michelin đã thiết kế ra một mẫu lốp chuyên dụng chỉ dành riêng cho mô tô điện sử dụng trong đường đua, hãng lốp chưa có phản hồi về việc thương mại hóa
Thị trường vỏ lốp xe máy cực kỳ đa dạng từ vài trăm là đã có loại xài được thậm chí có loại lên đến vài triệu đồng, nhưng chưa hẳn mắc tiền là tốt.
Có hàng vạn sự cố có thể xảy ra trên đường, nổ lốp cũng là một trong số đó tuy nhiên nếu không xử lý đúng có thể dẫn đến những sự việc đáng tiếc.
Thêm một vụ lật xe ô tô do nổ lốp xe nghiêm trọng dẫn đến tử vong lại vừa mới diễn ra, các khuyến cáo và đề phòng đã được đề cập đến nhiều nhưng vẫn còn đó những người chủ quan khi không nghĩ tai nạn sẽ diễn ra với cá nhân mình.
Thời gian áp dụng thực tế và đưa vào thương mại của các loại lốp không hơi có vẻ đang đến rất gần khi các hãng lốp xe danh tiếng đang trong cuộc đua quyết liệt nghiên cứu ra các sản phẩm mang tính bền vững và lốp không hơi.
Lạc Long Quân, Tân Bình Hồ Chí Minh
Ngã tư Phạm Hùng và Dương Đình Nghệ,, Hà Nội
1135 Quốc Lộ 1A, KP 5, Bình Tân Hồ Chí Minh
Gò Vấp, Gò Vấp Hồ Chí Minh
420.000.000đ
Hải Phòng
Ford Escape
500.000.000đ
Hồ Chí Minh
Ford Focus
215.000.000đ
Hải Phòng
Chevrolet Spark
200.000.000đ
Hải Phòng
Chevrolet Aveo