Lốp xe là một bộ phận vô cùng quan trọng trên xe hơi. Không chỉ giúp xe di chuyển mượt mà trên đường, những bộ lốp còn quyết định đến độ hao xăng, độ bám dính và cả sự an toàn của người ngồi trên xe. Chính vì thế, lốp xe cần phải được kiểm tra và bảo dưỡng thường xuyên để tránh các sự cố có thể liên quan đến tính mạng hành khách.
Trong lúc kiểm tra, bảo dưỡng, nếu phát hiện các dấu hiệu khác thường như bên dưới, bạn tốt nhất nên thay thế cho xe một bộ lốp mới.
Lốp bị phồng do bánh xe bị va đập mạnh vào các vật thể trên đường trong lúc di chuyển. Ngoài ra, một số nguyên do khác cũng khiến lốp xe bị phồng có thể là do nhà sản xuất, do lốp chạy thời gian dài ở điều kiện lốp thiếu hơi hoặc bơm quá căng hoặc do các tác động trong lúc vá vỏ.
Với những lốp xe bị phồng, bạn cần thay mới trong thời gian sớm nhất để tránh khả năng nổ lốp do áp suất và nhiệt độ cao gây ra khi vận hành. Chú ý là nên thay mặc cho lốp có mới đi chăng nữa.
Nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng nứt trên bề mặt là do cao su lốp bị lão hóa do tuổi thọ hoặc do tiếp xúc nhiều với môi trường độc hại. Mặt khác, lốp bị sử dụng trong tình trạng áp suất lốp ko đủ, để xe lâu không sử dụng cũng gây nên tình trạng này.
Nhiều người sẽ nghĩ dính đinh thì chỉ cần vá và vẫn dùng tiếp được. Điều đó không sai nhưng nếu một bộ lốp bị dính đinh nhiều và đặc biệt là trong thời gian ngắn, bạn nên xem xét thay bộ lốp đó đi. Khi lốp ăn nhiều đinh trong thười gian ngắn, cấu trúc lốp cũng sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ do phải lấy ra lấy vào thường xuyên trong quá trình vá và di chuyển lúc không đủ hơi.
Khi lốp bị xẹp, đặc biệt là với những mẫu xe sử dụng mâm kích thước lớn, thành lốp mỏng, viền mâm sẽ cấn vào bề mặt phía trong của lốp. Điều này tạo ra các vết nứt phía trong lốp xe. Giống với những vết nứt bên ngoài, các vết bên trong này cũng sẽ ảnh hưởng đến sự an toàn của xe khi vận hành ở tốc độ cao.
Lốp mòn là một điều bình thường khi sử dụng lâu ngày và lốp mòn ít hay nhiều thì tùy thuộc vào điều kiện sử dụng xe của mỗi người. Sau mỗi 7000- 10.000 km thì chủ xe nên đảo lốp một lần. Thứ tự đảo lốp thông thường sẽ là 2 lốp trước ra sau, 2 lốp xe ra trước và trái qua phải.
Trên lốp, nhà sản xuất thường sẽ có các dấu hiệu như rãnh nhô cao và các đường kẻ màu để báo hiệu thời điểm cần thay lốp do mòn.
Theo như một chuyên gia làm việc trong ngành lốp xe lâu năm, niên hạn của lốp thường là 10 năm, kể từ ngày xuất xưởng, nếu không được lắp lên mâm xe và 6 năm kể từ lúc lần đầu lắp mâm và bơm hơi.
Thông qua các ký tự trên lốp xe, ta có thể xác định được thời điểm lốp được sản xuất. Tìm trên thành lốp sẽ có bốn chữ số được in chìm trong khung. Trong bốn số này, hai số đầu chỉ số tuần trong năm lốp được sản xuất (1-52 tương ứng 52 tuần trong 1 năm), hai số sau chỉ năm lốp được sản xuất.
Lốp dự phòng vốn là thứ ít sử dụng nhưng rất quan trọng trên các dòng xe, tuy nhiên ở phân khúc phổ thông không ít người thắc mắc vì sao loại lốp phụ này lại khác hoàn toàn so với lốp chính.
Không phải tất cả các loại lốp xe đều hoạt động ổn định trong mọi điều kiện thời tiết và địa hình, có loại chạy bám đường khi khô ráo nhưng lại không tốt để đi trong mùa mưa và ngược lại.
Bánh trước của một số xe nhỏ và đa số các xe có phân khối lớn sẽ dùng lốp có chiều rãnh gai bị ngược.
Nếu chiếc xe máy của bạn đang sử dụng lốp không săm, bạn cần lưu ý một vài điểm dưới đây để giữ lốp được bền và vận hành an toàn hơn.
Hiện tượng nổ lốp xe máy rất nguy hiểm, đặc biệt khi xe đang lưu thông trên đường. Để đảm bảo an toàn khi sử dụng, người dùng cần biết nguyên nhân và cách khắc phục sự cố này.