Kỹ thuật xe ô tô, - 12/08/2021 04:50 PM
Sự cố nổ lốp xe không phải hiếm gặp nhưng phần lớn người lái thường có phản ứng đạp chân phanh ngay lập tức, đây là một cách xử lý hoàn toàn sai và có thể dẫn đến những hậu quả tồi tệ hơn sau đó.

Vậy cách xử lý sao cho an toàn với bản thân người lái và chiếc ô tô nếu gặp trạng thái này. Lời khuyên được các chuyên gia nghiên cứu về chuyển động của ô tô sau khi gặp tình trạng nổ lốp xe được đưa đến khách hàng giúp có cách xử lý tốt nhất.

1 – Bình tĩnh

Trên lý thuyết thì có vẻ đơn giản nhưng gặp tình huống bất ngờ thì rất ít người có đủ thời gian để suy nghĩ làm sao cho hợp lý nhất. Tuy vậy, bình tĩnh vẫn là điểm mấu chốt trong mọi tình huống để giải quyết vấn đề một cách hợp lý nhất. Mất bình tĩnh sẽ dẫn đến hàng loạt sự cố sai lầm sau đó mà có thể không thể cứu vãn được nữa.

Việc giữ bình tĩnh sẽ khó khăn hơn với những người mới lái hay phụ nữ và cần có thời gian để làm quen với các tình huống trên đường để hình thành các phản ứng có kiểm soát.

2 – Tuyệt đối tránh phanh gấp

Theo phản ứng tự nhiên thì hầu hết người cầm lái khi nhận thấy ô tô gặp vấn đề thì họ ngay lập tức đạp chân phanh. Đây dường như là một phản ứng tự nhiên nhưng nó không hề tốt trong trường hợp nổ lốp xe. Bạn nên biết rằng khi lốp xe nổ thì sự cân bằng đối với ô tô không còn và khi phanh gấp sẽ khiến xe bị mất kiểm soát hoàn toàn khi mà trọng lượng của xe bị dồn lên phía trên, điều tồi tệ nhất có thể xảy ra đó là xe bị trượt trên đường, quay nhiều vòng và khả năng bị lật là rất cao.

3 – Cố gắng giữ thẳng vô lăng

Bị nổ lốp xe trước thường gặp nhiều hậu quả hơn do nó liên quan đến hệ thống vô lăng, nếu bị nổ bất kỳ một trong 2 bánh trước thì vô lăng sẽ có xu hướng tự cân bằng và xoay về phía lốp bị nổ. Người lái dễ có phản ứng bẻ ngược vô lăng theo chiều ngược lại và dễ dẫn đến tình trạng xe bị “vặn” và lật.

Đối với sự cố nổ lốp sau thì thường dễ xử lý hơn khi xe không bị mất lái đột ngột và bạn vẫn có đủ thời gian để xử lý vấn đề một cách an toàn.

Trong cả hai trường hợp, lời khuyên được đưa ra là cố gắng giữ thẳng vô lăng và rà phanh chậm để giảm tốc độ xe đến khi được dừng hẳn.

4 – Tránh đạp côn

Đối với người sử dụng xe số sản, tuyệt đối tránh đạp côn khi xe bị nổ lốp bởi khi đó xe sẽ di chuyển theo quán tính và mất đi độ hãm tốc độ có được từ hộp số. Việc để xe trôi theo quán tính không bao giờ là một lựa chọn tốt, nhất là trong tình huống nổ lốp dễ dẫn đến việc  mất kiểm soát xe.

5 – Hạ thấp số truyền động

Với xe số sàn thì việc hạ thấp số cũng là một cách tốt để kiểm soát tốc độ xe tuy nhiên nó chỉ được áp dụng trong trường hợp xe đi ở tốc độ thấp. Nếu bạn vẫn cố tình hạ thấp số khi xe đang ở tốc độ cao thì việc vỡ hộp số là điều chắc chắn xảy ra.

Thêm một lưu ý là tuyệt đối không được đưa về số trung lập (N) vì khi đó xe cũng sẽ tự di chuyển theo quán tính và khó kiểm soát hơn.

6  - Rời ra chân ga

Đây là một điều hiển nhiên trong mọi trường hợp ô tô gặp sự cố, nếu bị nổ lốp xe hay ngay lập tức bỏ chân khỏi bàn đạp ga và để xe tự động giảm tốc độ đồng thời kết hợp với phanh một cách hợp lý. Hãy nhớ xin đường và từ từ chuyển xe vào sát lề đường cho đến khi xe dừng lại hoàn toàn.

7 – Phòng hơn là chống

Cuối cùng, chắc chắn không ai muốn gặp sự cố với ô tô khi đang lưu thông trên đường. Vì vậy hãy cố gắng kiểm tra tốt mọi vấn đề trước khi thực hiện chuyến đi, đặc biệt là các chuyến đi xa. Ở đây với riêng lốp xe, hãy kiểm tra lốp như độ mòn, áp suất để đảm báo nó ở trạng thái hoạt động tốt nhất.

Chuẩn bị kỹ lưỡng mọi thứ luôn là điều đảm bảo an toàn nhất cho mọi chuyến đi. Hãy ghi nhớ phòng luôn tốt hơn chống vì sự an toàn của bản thân và gia đình.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.