Chăm sóc, bảo dưỡng ô tô, - 27/01/2021 08:36 AM
Mỗi năm Tết về ngoài những hạng mục cơ bản theo định kỳ, chủ xe thường không ngại chi thêm một khoảng tiền để nâng cấp cho đẹp. Tuy nhiên không phải nâng cấp nào cũng có ích.

Nâng cấp xe có nhiều định nghĩa khác nhau, có thể là từ hãng thứ 3 nhưng dạng plug and play có thể gắn và xài ngay lập tức, hay phải độ chế nhiều công đoạn. Đôi khi chỉ cần thay cái bóng đèn cũng được gọi là nâng cấp hay độ chế. Bởi những thuật ngữ này có thể khiến các chủ xe non kinh nghiệm mất tiền vô ích.

Gắn đèn pha HID

HID còn gọi là đèn bi-xenon, từng là một trong nhưng biện pháp các thiện ánh sáng tốt nhất thay thế cho công nghệ Halogen. Tuy nhiên theo thời gian công nghệ này đã gần như lỗi thời bởi sự phổ biến của bóng Led cho hiệu năng cao hơn, tiết kiệm điện hơn, ít nóng hơn, sáng gần như tức thì.

Tuy nhiên vì ít thức của một số người chưa tốt, dẫn đến phẫn nổ trong dư luận, và để hạn chế các sử dụng đèn led vô tội vạ thì theo Khoản 13 Điều 8 Luật giao thông đường bộ năm 2008 nghiêm cấm các hành vi lắp đặt, sử dụng còi, đèn không đúng thiết kế của nhà sản xuất đối với từng loại xe cơ giới. 

cuoi-nam-nang-cap-xe-ne-cac-the-loai-len-doi-vo-ich-sau

Về xử phạt, theo Điểm a Khoản 3 Điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người điều khiển xe ôtô (bao gồm cả rơmoóc) lắp thêm đèn phía trước, phía sau, trên nóc, dưới gầm, một hoặc cả hai bên thành xe sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đến 1 triệu đồng. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện vi phạm còn bị tước giấy phép lái xe từ 1-3 tháng; các thiết bị vi phạm sẽ bị CSGT tịch thu ngay lập tức.  Và năm 2018, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản yêu cầu các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới kiên quyết từ chối đăng kiểm đối với các phương tiện có lắp thêm thiết bị điện, các trường hợp gắn thêm đèn chiếu sáng phía trước, phía sau không đúng theo thiết kế của nhà sản xuất.

Nhưng đó là việc sử phạt việc gắn thêm các đèn phụ trợ như led bar, trợ sáng mới bị phạt và xử lý, còn việc nâng cấp thay ánh sáng hoàn toàn không bị vi phạm pháp luật. Nhưng để đảm bảo trọn vẹn hiệu năng nên lựa những nơi uy tín để tránh các sự cố hỏng hóc về điện, độ thẩm mỹ hoàn thiện tốt và liền lạc. Đừng chọn những chỗ rẻ có thể làm hỏng cả bộ đèn, cũng như ko có hiệu quả tốt. Và nên chọn công nghệ Led, tránh xa đèn HID bởi hiệu năng tốt hơn, giá cả chênh lệch cũng ko quá cao.

Dán đèn cho ngầu

Với nhiều xe khi sử dụng tông màu tối sẽ cho cảm giác ngầu hơn, nhưng không phải bộ phận nào cũng thế đặc biệt hệ thống chiếu sáng. Nhiều chủ xe thường dán những decal xám khói, đen trong sẽ cho cái nhìn mới mẻ. Tuy nhiên điều này đồng nghĩa với giảm khả năng chiếu sáng của xe.

cuoi-nam-nang-cap-xe-ne-cac-the-loai-len-doi-vo-ich-sau

Dù dán ở độ trong như thế nào thì khả năng phát sáng đã giảm dẫn tới việc hạn chế quan sát khi đi về đêm nhưng vẫn được ưa chuộng bởi chi phí rẻ dễ về nguyên bản. Nếu vẫn thích như thế nên lựa chọn sang việc sơn chóa đèn sẽ cho màu sơn như ý, nhưng vẫn đảm bảo được độ chiếu sáng của xe, và hãy chắc chắn với người sơn là có thể về được nguyên bản. Nếu xe bạn vẫn sử dung công nghệ chiếu sáng halogen thì hay từ bỏ ý định này.

Ngoài ra, cũng đừng gắn thêm bất kì loại đèn trợ sáng nào cả rất dễ bị xử phạt bởi lực lượng chức năng. Chỉ cần nâng cấp hệ thống chiếu sáng là đủ. Nếu đi trong vùng sương mù thì nên cân nhắc miếng dán decal màu vàng để đảm bảo đèn có khả năng phá sương tốt hơn.

Dán cách nhiệt giá rẻ

Nhiều chủ gara thường chào giá dán phim cách nhiệt giá rẻ một các giật mình, rồi khả năng chống nhìn trộm tuyệt đối. Thực chất thì đó là những miếng film không chất lượng, chỉ có khả năng làm tối cửa kính nhưng giảm đi không gian nhìn rất nhiều. Trong khi những miếng film chất lượng không hề rẻ nhưng cho khả năng cách nhiệt rất tốt, có độ che phủ cao, đảm bảo tính riêng tư tốt nhưng vẫn đáp ứng tốt tầm nhìn khi về đêm.

cuoi-nam-nang-cap-xe-ne-cac-the-loai-len-doi-vo-ich-sau

Nếu tài chính không đủ, thì nên chọn miếng film cách nhiệt cho kính lái thật tốt khoảng 4-6 triệu đồng và các film ở của sổ, kính sau dạng cơ bản là ổn.

Các thể loại bọc da, taplo

Bọc sàn 5d,6d, bọc taplo, bọc ghế ngồi là những thứ vơ vấn nhất khi được các gian thương tâng bốc lên tận mây xanh. Thực tế sử dụng bọc sàn 5d,6d sẽ cho cảm giác sạch và sang hơn nhưng đó là lúc chưa xài, sau một thời gian sẽ thấy được việc vệ sinh là một cực hình, chưa kể mùi hôi phát sinh sau thời gian sử dụng. Trừ khi xe bạn là ghế nỉ thì việc bọc ghế da giống như là giữ gìn cho người khác xài. Hãy đưa nó về đúng mục đích sử dụng và phục vụ cho bản thân mình.

cuoi-nam-nang-cap-xe-ne-cac-the-loai-len-doi-vo-ich-sau

Còn bọc taplo với lời văn hoa mỹ của gian thương thì chẳng khác nào món đồ tiện lợi, thực tế nó chỉ góp phần giữ lại bụi trong xe, nguy hiểm hơn là che đi việc bung túi khí hay làm lệch đường bung khiến một option từ an toàn trở nên vô dụng. Taplo xe đã được các nhà sản xuất nghiên cứu kỹ, trong điều kiện sử dụng bình thường, bảo dưỡng định kì thì nó sẽ bền cho đến khi xe không còn sử dụng gì.

Vậy cần làm gì cho xe cuối năm

cuoi-nam-nang-cap-xe-ne-cac-the-loai-len-doi-vo-ich-sau​​​​​​​

Thực tế ngoài các hạng mục bảo dưỡng định kỳ, thay thế các bộ phận cần thiết thì nếu có điều kiện có thể châm thêm các dung dịch vệ sinh thông qua bình xăng hay bình nhớt để có cảm giác tốt hơn dù không nhiều. Nếu nội thất có xuống màu thì chỉ cần đem tới nhưng trung tâm chăm sóc chuyên nghiệp, họ sẽ đem xe bạn trở về tình trạng 99% lúc mới nhận xe. Còn xe có xướt xát, hết bóng thì chỉ cần đánh bóng lại là xong, những trung tâm này đều có thể đáp ứng đủ nhu cầu đó.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.