Các chuyên gia Kỹ thuật từ Toyota cho rằng, bốn lốp xe trên một chiếc xe ô tô có thể mòn không đều nhau. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng lốp mòn không đều: Có thể do việc phân trọng tải không đều giữa đầu và đuôi xe, do xếp đồ không căn, do mặt đường…
Nếu độ mòn giữa các lốp quá lệch nhau, một số tính năng vận hành của xe có thể bị ảnh hưởng như độ êm, phanh, khả năng bám đường… Đồng thời có thể khiến một lốp nhanh hỏng hơn các lốp khác.
Việc đảo lốp là hoán đổi vị trí lắp các lốp với nhau. Điều này giúp các lốp mòn đều hơn, đảm bảo độ bền bỉ như nhau và quan trọng hơn là đảm bảo tính năng vận hành xe tốt nhất.
Có một số cách đảo lốp cơ bản, chủ yếu dựa trên hệ truyền động của xe. Đối với xe dẫn động cầu trước, thứ tự đảo tuân theo lốp sau phải ra trước trái, lốp sau trái ra trước phải, lốp trước trái ra sau trái, trước phải ra sau phải. Ngoài ra, xe dẫn động cầu trước có thể đổi lốp theo kiểu chéo toàn bộ.
Đối với xe dẫn động cầu sau hoặc dẫn động 4 bánh, lốp trước trái ra sau phải, trước phải ra sau trái, sau phải lên trước phải, sau trái lên trước trái. Bên cạnh đó, xe dẫn động bánh sau có thể áp dụng kiểu đổi chéo toàn bộ.
Thông thường, lốp xe cần được đảo sau mỗi 10.000 km.
Nguồn tham khảo: Toyota
Hầu hết các tài xế không dành nhiều sự quan tâm đến lốp xe ô tô vì đó là một bộ phận thô kệch và không có chút công nghệ cao nào. Tuy nhiên, lốp xe lại là thứ vô cùng quan trọng đối với sự an toàn và trải nghiệm lái vì chúng là bộ phận duy nhất trên ô tô tiếp xúc với mặt đường. Thờ ơ đối với bộ phận này có thể gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng bất cứ lúc nào.
Đảo lốp được coi là một hình thức bảo dưỡng lốp xe nhằm tăng tuổi thọ lốp, mỗi tay lái có thể thực hiện phương pháp đổi chéo, đổi thẳng hoặc đổi ngang, tùy thuộc từng kiểu dẫn động.
Việc kiểm tra và bảo dưỡng xe đều đặn không chỉ giúp chiếc xe bạn luôn trong tình trạng tốt nhất mà còn giúp tiết kiệm một khoảng tiền không nhỏ. Để không bỏ sót bộ phận nào trên xe, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu quy trình chăm sóc xe trong năm qua danh sách dưới đây.