Tiện ích, - 20/07/2020 08:06 PM
Trong phim ảnh thường gặp rất nhiều cảnh nhân vật chính lao xe xuống nước rồi thoát ra một cách dễ dàng. Tuy nhiên, thực tế cuộc sống thì hoàn toàn ngược lại.

co-phai-xe-cang-beo-cang-de-thoat-than-khi-roi-xuong-nuoc

Liên quan đến vụ việc ô tô tải lao xuống nước xảy ra tại khu vực kênh Tàu Hủ, đoạn qua đường Võ Văn Kiệt, quận 6, TP.HCM. Chiếc xe này đã húc đổ dải lan can rồi lao xuống nước. Rất may tài xế đã kịp thời thoát khỏi ô tô và chị bị thương nhẹ.

Bên cạnh sự bình tĩnh của tài xế thì cấu tạo của cửa xe cũng giúp tài xế này thoát hiểm dễ dàng. Nó không kiến cố hay chắc chắn như trên các xe hiện đại. Chỉ cần nhanh tay mở chốt hay phá kính thì có thể ra được.

Còn đối với những chiếc xe đắt tiền thì chất liệu kính của nó rất tốt. Nhiều mẫu còn thiết kế cả tấm kính dày nhiều lớp để chịu đựng và hấp thụ lực những va chạm mạnh. Thậm chí còn chống được đạn bắn. Đi trên đường thì không lo ngại gì, nhưng chẳng may rơi xuống nước thì phá nó cũng là cả một vấn đề.

co-phai-xe-cang-beo-cang-de-thoat-than-khi-roi-xuong-nuoc

Chưa kể, những thiết kế phức tạp và cầu kỳ trên những chiếc xe hiện đại còn khiến tài xế hay hành khách bị rối lên khi gặp sự cố. Trước đây ô tô chỉ có một vài nút bấm và vặn. Bây giờ một số xe có rất nhiều nút trên tay lái và bảng điều khiển đa chức năng với màn hình cảm ứng, lệnh thoại, bảng ghi chép… Quá nhiều công nghệ nên người ta thường hay chủ quan. Đến khi gặp chuyện thì hoảng loạn, quên hết mọi thứ cần thiết để mở cửa xe, tháo dây an toàn…

Rồi khi phá cửa, với hành khách ngồi phía sau thì có thể dùng chiếc tựa đầu ghế để phá cửa. Hai cọc kim loại của chúng thường được làm nhọn ở phần cuối, chính là dụng cụ hữu ích để phá kính. Tuy nhiên, trên những chiếc xe hiện đại thì thiết kế này lại không được chú trọng cho lắm mà hướng đến thẫm mỹ cũng như sự tiện nghi nhiều hơn.

co-phai-xe-cang-beo-cang-de-thoat-than-khi-roi-xuong-nuoc

Thực tế, rất nhiều vụ việc ô tô lao xuống nước và hành khách bên trong không thể thoát ra ngoài. Đơn giản bởi vì khi chìm xuống, áp lực của hàng tấn nước xung quanh sẽ ép chặt cửa, rất khó để mở. Tài xế hay hành khách nên trang bị cho mình những kỹ năng sống còn giúp vượt qua hoàn cảnh này.

Đầu tiên là luôn bình tĩnh và giữ đầu óc tỉnh táo nhất để xử lý vấn đề. Khi xe chuẩn bị chìmxuống nước, cần phải thao tác mở cửa nhanh chóng vì thực tế là cửa kính càng được mở sớm bao nhiêu thì cơ hội thoát ra càng lớn bấy nhiêu.

Có thể sử dụng các vật nặng, vật cứng có đầu nhọn để đập kính cửa. Búa thoát hiểm là vật dụng rất cần thiết trong trường hợp này. Thông thường chúng được được trang bị kèm theo và gắn trên khung cửa xe, bên trong khoang hành khách.

co-phai-xe-cang-beo-cang-de-thoat-than-khi-roi-xuong-nuoc

Tháo dây an toàn nhanh chóng và đúng cách cũng là hành động có thể cứu tài xế thoát hiểm. Nếu trong xe có trẻ em hay những người khác bị thương, khi thoát ra cần hỗ trợ để đưa lên mặt nước càng sớm càng tốt. Dành mối ưu tiên đầu tiên cho trẻ em, sau đó là cứu giúp người khác.

Trường hợp không thể mở được cửa kính khi xe bắt đầu chìm trong nước thì tuyệt đối không được mở bất kỳ cửa nào của xe. Cho đến khi áp suất bên trong và bên ngoài xe được cân bằng. Tức là bên trong xe hoàn toàn ngập nước.Tuy nhiên điều này rất khó vì không đủ oxi để duy trì tới lúc đó. Vì vậy hãy tranh thủ mở cửa xe sớm nhất có thể.

co-phai-xe-cang-beo-cang-de-thoat-than-khi-roi-xuong-nuoc

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.