Xe điện, Thị trường xe máy, - 26/08/2022 01:20 PM
Xe máy điện và xe máy sử dụng động cơ xăng có dung tích 50 phân khối trở xuống đều có những thế mạnh, điểm yếu riêng. Do vậy, từng gia đình, cá nhân sẽ có những nhu cầu sử dụng khác nhau mà từ đó lựa chọn xe cho phù hợp.

Đối với nhóm đối tượng học sinh thì chỉ cần một phương tiện có thể đi lại trong quãng đường ngắn, nhanh và gọn nhất. Các bậc phụ huynh không thể đảm đương hết được việc đưa đón con em mình đến trường. Vì thế, giải pháp an toàn, tiết kiệm cho phụ huynh chính là lựa chọn mua xe máy điện hoặc xe máy xăng 50cc. Tuy nhiên “Loại nào tốt hơn?”, “Xe nào tốt hơn?” vẫn là câu hỏi được thắc mắc nhiều nhất.

Chi phí đầu tư ban đầu

Mức chi phí bỏ ra để sở hữu một chiếc xe máy điện chính hãng, chất lượng tốt thường trong khoảng từ 12 - 25 triệu đồng. Trong phân khúc này, có rất nhiều mẫu mã, kiểu dáng phong phú để lựa chọn. Để sở hữu chiếc xe máy xăng 50cc, chi phí thường dao động trong khoảng 15 - 25 triệu đồng. Các mẫu xe 50cc thường có mẫu mã và thiết kế có phần không phong phú như xe máy điện. Như vậy, mức chi phí đầu tư ban đầu của xe máy điện và xe máy xăng 50cc là tương đương nhau.

Tính tiết kiệm và chi phí bảo dưỡng trong quá trình sử dụng

Ngoài chi phí nhiên liệu, sửa chữa và bảo dưỡng định kì cũng rất cần quan tâm. Xe điện (hay xe máy điện) có cấu tạo khá là đơn giản, chỉ dùng nguồn điện để vận hành xe nên hầu như trong một năm không cần bảo dưỡng nhiều, chỉ cần để ý đến các chi tiết như hệ thống phanh/thắng và lốp/vỏ xe. Như vậy đã hỗ trợ người tiêu dùng nói chung tiết kiệm đáng kể chi phí.

Trong khi đó, với đặc thù là xe máy xăng có động cơ đốt trong, xe máy xăng 50cc thì cũng giống như ở xe máy điện cần phải thường xuyên bảo dưỡng, thay mới ở bộ phận thắng, lốp xe thì còn thêm thay dầu nhớt, nhông sên dĩa,…

Vấn đề giá xăng đang có xu hướng tăng cao thì mọi người sẽ tốn thêm kha khá khi chạy xe máy xăng. Còn xe máy điện mỗi lần sạc điện hết khoảng 2,5 - 4 số điện với một lần sạc là có thể đi được quãng đường cũng dài từ 55 – 80 km. Thậm chí, một số mẫu xe điện áp dụng công nghệ mới có thể đi xa hơn, lên đến 120 km chỉ một lần sau.

Kiểu dáng thiết kế, trang bị và động cơ ở xe máy điện

Hiện nay, có vẻ như sản phẩm xe máy điện luôn được nhiều người nhắm tới nhờ vào kiểu dáng nhỏ gọn và có thiết kế hiện đại, phong phú. Mặc dù xuất hiện sau xe máy xăng nhưng xe máy điện được phát triển và sử dụng rộng rãi với nhiều mẫu mã kiểu cách cho các bạn nam và phong thái nhẹ nhàng của những bạn nữ.

Xe máy điện thường được sử dụng động cơ có chổi than hoặc động cơ không chổi than. Nguồn điện được cung cấp bởi pin ắc quy hoặc pin lithium. Hệ thống phanh ở dòng sản phẩm này dần cũng được trang bị thắng đĩa. Đối với xe máy điện, động cơ và ắc-quy là hai bộ phận cần đặt lên hàng đầu.

Xe máy điện đặc biệt tiện dụng đối với nhu cầu sử dụng xe trong những quãng đường ngắn, bạn cần sạc xe tầm 8 - 10 tiếng để đầy điện cho sử dụng, đây cũng là một điểm bất lợi hơn so máy xăng. Sử dụng xe máy điện sẽ đảm bảo an toàn cho môi trường và người lái sẽ cảm thấy thoải mái hơn vì chiếc xe hầu như không gây ra tiếng ồn nào.

Nếu sử dụng xe được trang bị ắc-quy thì giá thành đổi mới, thay thế cho một chiếc dao động khoảng 1 - 2 triệu tùy từng loại. Đây cũng là điều mà mọi người nên cân nhắc khi chọn mua xe máy điện. Các công ty đưa ra thời gian sử dụng ắc quy xe là tầm 2 - 3 năm và sau đó ắc-quy sẽ bị chai và cần thay mới.

Kiểu dáng thiết kế, trang bị và động cơ ở xe máy xăng 50 phân khối

Không thua kém gì xe máy điện, xe máy xăng dưới 50 phân khối nay cũng có nhiều mẫu mã đáp ứng nhu cầu người dùng, từ màu sắc cho đến phong cách thiết kế phù hợp nhiều sở thích khác nhau.

Trong khi xe máy xăng 50cc dù có lợi thế tốt hơn về khối động cơ. Cho tốc tốc độ có thể lên tới trên 50 km/h. Tuy nhiên, mức khuyến cáo theo quy định, học sinh chỉ nên di chuyển dưới 50 km/h. Nhưng ngược lại thì sau một thời gian sử dụng, các mẫu xe máy xăng thường “xuống cấp” nhanh hơn xe máy điện.

Khi sử dụng xe máy xăng 50cc, chúng ta cần chi trả các chi phí xăng dầu và sửa chữa nhưng được cái là trạm xăng phủ đầy khắp nơi nên mọi người không phải đắng đo như ở xe máy điện, có thể lấy xe đi xa và yên tâm hơn.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.