Kinh nghiệm lái xe, - 29/07/2021 02:12 PM
Đèn xe có hơi nước bên trong không lạ, ngay cả khi rửa xe vẫn bị, nhưng vào mùa mưa bão độ ẩm cao khiến đèn pha có hơi nước nhiều hơn, lâu hết hơn khiến không ít người lo lẳng hỏng hóc, tuy nhiên thực tế không phải như vậy.

Đèn nguyên bản sao lại có nước bên trong?

Chiếc xe mới mua, lăn bánh chưa được bao lâu, không hề va chạm đâm đụng gì cả, ngày nắng hoạt động bình thường, thế nhưng đi mưa một xíu thì phần trong chóa đèn lại xuất hiện các lớp hơi nước bên trong khiến nhiều chủ xe lo lắng bởi sao tự nhiên bị như vậy, mặc dù chưa đụng chạm gì tới, liệu có hư hỏng gây cháy nổ mất bảo hành. Thực tế đây là hiện tượng “hấp hơi nước” bình thường từ xe sang đến xe cỏ đều có thể gặp phải.

choa-den-co-hoi-nuoc-hien-tuong-tu-nhien-hay-loi-san-pham

Nhưng tại sao các xe đời mới, phiên bản cao cấp lại hay bị, chứ xe ngày xưa đâu có bị. Bởi vì những chiếc xe ngày này đều sử dụng các bóng led cho hiệu năng cao, ít tỏa nhiệt, còn ngày trước sử dụng bóng halogen có nhiệt cao nên dễ dàng khiến hơi nước bốc hơi. Thế nên hiện tượng này dễ bắt gặp trên những chiếc xe sang nhiều hơn.

choa-den-co-hoi-nuoc-hien-tuong-tu-nhien-hay-loi-san-pham

Thực tế thì đây là hiện tượng vật lý bình thường, khi xe di chuyển dưới trời mưa, sự mất cân bằng về nhiệt độ giữa trong và ngoài sẽ gây hiện tượng mờ dần toàn bộ kính. Sự chênh lệch nhiệt độ khiến đèn xe bị hấp hơi, và ngay cả trong sách hướng dẫn đều có nói về hiện tượng này.

Cách khắc phục hiện tượng hấp hơi nước

Lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dùng, nhiều gian thương nhanh chóng bày cách khắc phục hiện tường này bằng cách bịt kín, hoặc tạo lỗ thoát hơi ngay phía sau chóa đèn. Thao tác này có thể giúp xe không còn bị đọng lại hơi nước nhưng theo thời gian bụi, nước sẽ tràn vào trong chóa đèn khiến xe bị hư hại. Một số dòng xe khác, nhất là trên các xe có bản thấp dùng bóng halogen, bản cao dùng Led thường được các gian thương, thợ vườn bịt lỗ thoát hơi khiến nhiệt lượng trong chóa không có đường thoát, lâu dần làm hư hỏng do nhiệt độ xe. Ngoài ra một số tình trạng như nứt vỡ kính đèn, thay thế bóng đèn nhưng vặn các nắp xoay cũng dẫn đến hiện trạng này.

choa-den-co-hoi-nuoc-hien-tuong-tu-nhien-hay-loi-san-pham

Khi gặp trình trạng này người dùng cứ sử dụng như bình thường, không có gì lo ngại ngay cả những mẫu xe chục tỷ vẫn gặp tình trạng này. Nhưng nếu hiện tượng này nếu kéo dài vài ngày không hết tức là hệ thống đối lưu trong xe có vấn đề, cần đến các trung tâm bảo hành để khắc phục lại bằng cách thay mới tuyệt đối không tác động gì đến đèn xe kể cả việc đặt những bịch hút ẩm.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.