Chưa đến 1 tháng nữa là Tết, là thời điểm người ta đổ xô đi bảo dưỡng xe để du xuân. Thế nhưng với những xe còn hạn bảo trì khá dài thì sao, cần phải làm gì.

Giáp Tết, những dịch vụ bảo dưỡng, bảo trì luôn kín lịch làm việc bởi tâm lý cuối năm làm mới để ăn Tết. Nhưng đó không phải là motip chung. Bởi có những xe vừa bảo dưỡng được tầm 1-2 tháng hay vừa xong được 1-2.000km hay 3.000km thì lại khác, trong giai đoạn giữa chu kì thì vẫn nên kiểm tra một số hạng mục sau có thể tự làm tại nhà, đỡ tốn thời gian ra ngoài mà lại tiết kiệm chi phí.

Hệ thống phanh

Mặc dù đã bảo dưỡng, nhưng để kỹ lưỡng thì nên xem lại, bởi đây là bộ phân cơ khí bên ngoái, có các đường ống nối rất dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bất ngờ như chuột cắn, hay rơ lỏng bất chợt. Đây cũng là 1 trong những hệ thống an toàn cơ bản quan trọng bật nhất của xe.

can-tet-chua-den-hang-bao-duong-can-uu-tien-kiem-tra-bo-phan-nao

Mặc dù có cấu tạo đơn giản nhưng công tác bảo dưỡng thường không mấy dễ dàng, nhưng với tay mơ ít kính nghiệm có thể quan sát bề mặt má phanh còn dủ dày hoặc cơ bản nhất có thể mua những chai dung dịch tẩy rửa vệ sinh chuyên dụng xịt trực tiếp để làm sạch một cách đơn giản. Mặc dù không làm sạch được hoàn toàn những dưới áp lực kết hợp với hóa chất cũng đủ để loại bỏ những chất bẩn như bùn, cát bám vào đảm bảo hiệu năng phanh của xe.

Dấu hiệu nào phanh có vấn đề

Với một người không chuyên, hay không có dụng cụ thì rất khó để xác định phanh bị gì, nhưng với những nguyên nhân thường gặp sẽ là những dấu hiệu bất thường như:

  • Cảm giác đạp phanh lỏng lẻo, không chắc chắn, đạp gần hết hành trình mới cảm thấy “ăn” chắc chắn má phanh mòn hoặc dầu phanh hao hụt.
  • Cảm giác đạp phanh bình thường, nhưng thân xe hay tay lái rung nhẹ tức bề mặt đĩa phanh có vấn đề hoặc đã mòn tới giới hạn cần thay. Nếu do bề mặt phanh đĩa có vấn đề thì nên đi láng lại mặt đĩa và thay má phanh đảm bảo sự đồng bộ.
  • Cảm giác phanh ổn, tay lái, thân xe ko có hiện tượng gì nhưng khi đạp mạnh có tiếng kim loại ma sát rít lên thì má phanh mòn, bắt buộc phải thay ngay.

can-tet-chua-den-hang-bao-duong-can-uu-tien-kiem-tra-bo-phan-nao

Nếu các vấn đề về má phanh buộc phải thay nếu có kinh nghiệm và dụng cụ thì có thể tự tay thay tại nhà để tiết kiệm chi phí cũng như việc đi lại, tuy nhiên sẽ tốn khá nhiều thời gian bởi sự hạn chế về công cụ chuyên dùng. Nhưng vẫn ưu tiên đến các trạm dịch vụ bởi sẽ có thể khám ra nhiều triệu chứng khác bởi các kỹ thuật viên được đào tạo bài bản.

Trong trường hợp mọi thứ đều ổn, má phanh còn hơn một nữa độ dày nhưng lại muốn cảm giác phanh như mới ban đầu thì có thể láng lại đĩa phanh kết hợp với thay má phanh sẽ giúp phanh chắc chắn hơn. Ngoài ra trên thị trường có khá nhiều chủng loại má phanh khác nhau với mức giá rất đa dạng nhưng tốt nhất nên vào hãng để đảm bảo chất lượng phanh hoặc sử dụng từ thương hiệu thứ 3 được nhập khẩu bởi các gara, thương gia uy tín, đừng ham rẻ.

Dầu phanh, bền nhưng chớ bỏ qua

Ngay cả khi xe của bạn đã tới mức 100.000km nhưng dầu phanh vẫn còn chất lượng, nhưng tốt nhất bạn nên thay mới để bảo toàn hiệu năng. Với những xe dịch vụ, chạy công nghệ nên cần quan sát lượng dầu và màu sắc của bình chứa.

can-tet-chua-den-hang-bao-duong-can-uu-tien-kiem-tra-bo-phan-nao

Nếu thiếu dầu phanh bạn cần nên châm thêm đúng loại, nhưng thường xuyên hao hụt bạn cần kiểm tra lại xem có vấn đề bất thường nào dẫn đến sự việc trên, thông thường là các đường ổng đã bị rò rỉ. Còn dầu phanh chuyển sang mờ đục, sậm màu chứng tỏ đã tới lúc cần phải thay mới.

Ngoài ra, có thể tháo từng bánh xe để quan sát đĩa phanh có dấu hiệu bất ổn nào xuất hiện như vết trầy không đều, có độ sâu, các cặn bẩn, sẵn tiện có thể vệ sinh bằng chai xịt chuyên dụng, tuyệt đối không rửa bằng xà bông hay xăng dầu có thể làm hư các phốt cao su. Việc tháo bánh kiểm tra có thể giúp kiểm tra thêm bộ phận giảm xóc có bị chảy nhớt hay rách chụp cao su,….

Các loại lọc gió, thêm thắt một số phụ kiện

Ngoài ra thì có thể kiểm tra thêm lọc gió, lọc lạnh, xịt bụi làm sạch cho cảm giác mới hơn, gió vào tốt hơn, lọc sạch hơn. Nếu thích bạn có thể thêm một số phụ gia hòa cùng nhớt động cơ, hay với xăng để cải thiện phần, tất nhiên là sẽ không nhiều cảm giác là chính.

can-tet-chua-den-hang-bao-duong-can-uu-tien-kiem-tra-bo-phan-nao

Tất nhiên bảo dưỡng xe đầy đủ có chuẩn đến đâu, hay xài đồ xịn cỡ nào thì ý thức, kinh nghiệm lái xe vẫn chiếm yếu tố an toàn cao nhất, bởi 1 giây sơ xuất vẫn có thể dẫn đến những sự cố đáng tiếc.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.