Chăm sóc, bảo dưỡng ô tô, - 16/05/2017 04:05 PM
Ắc-quy đóng vai trò cung cấp năng lượng cho thiết bị khởi động, hệ thống đánh lửa và các thiết bị khác khi động cơ xe chưa hoạt động. Đây là bộ phận chịu nhiều tác động của thời tiết nắng nóng. Cùng CafeAuto tìm hiểu cách bảo dưỡng, chăm sóc ắc-quy đúng cách.

cach-cham-soc-ac-quy-o-to-trong-mua-nang-nong

Hiện trên thị trường có 2 loại ắc-quy phổ biến được sử dụng cho ô tô là, ắc-quy hở (ắc-quy nước) và ắc-quy kín (ắc-quy khô). Ắc-quy nước có thể bảo dưỡng bằng cách đổ thêm nước, trong khi ắc-quy khô không cần bảo dưỡng và dùng một lần cho đến khi hết điện.

Mùa nắng nóng gay gắt, nhiệt độ môi trường và sức nóng trong khoang động cơ sẽ dẫn đến hiện tượng bốc hơi nước của bình ắc-quy (đối với xe sử dụng ắc-quy nước). Dung dịch trong ắc-quy bị cạn kiệt sẽ làm giảm khả năng phóng điện, cũng như tuổi thọ ắc-quy, khiến xe khó khởi động hoặc không thể khởi động được.

Nhiệt độ tăng cao còn ảnh hưởng đến nồng độ dung dịch trong bình ắc-quy, khiến các phản ứng diễn ra nhanh, gây tổn hại cấu trúc bên trong ắc-quy.

cach-cham-soc-ac-quy-o-to-trong-mua-nang-nong

Nhiều tay lái thường tự châm nước cho bình ắc-quy. Nhưng việc này nếu làm không đúng cách, sẽ khiến nồng độ dung dịch trong ắc-quy bị loãng, cộng thêm quãng đường di chuyển quá ngắn sau khi châm nước cất không đủ để sạc lại ắc-quy, thì khi khởi động lại, ắc-quy sẽ khó hoạt động bình thường.

Vì vậy, cần lưu ý rằng, chỉ châm thêm nước cho ắc-quy khi dung dịch trong ắc-quy thấp hơn mức quy định. Một số loại ắc-quy sử dụng ký hiệu MIN, MAX, khi bổ sung nước cất phải đảm bảo dung dịch cao hơn mức MIN và không vượt quá mức MAX.

cach-cham-soc-ac-quy-o-to-trong-mua-nang-nong

Lưu ý khác là, để đảm bảo nồng độ dung dịch trong bình ắc-quy, không được châm thêm dung dịch khác ngoài nước cất. Trong trường hợp tự châm thêm nước cất cho ắc-quy, phải đảm bảo nồng độ ắc-quy, cũng như điện áp ắc-quy.

Trường hợp không sử dụng ô tô thường xuyên trong mùa nắng nóng, cần phải khởi động xe 2 lần/tuần, mỗi lần ít nhất 15 phút, để đảm bảo tình trạng hoạt động cho ắc-quy. Khi phát hiện sự cố với ắc-quy, cần đưa xe đến các garage uy tín để kiểm tra bằng máy chuyên dùng.

cach-cham-soc-ac-quy-o-to-trong-mua-nang-nong

Đối với ắc-quy kín, tình trạng hoạt động thường thể hiện trên nắp ắc-quy. Cụ thể, màu xanh lá cây/xanh dương là dấu hiệu cho thấy ắc-quy vẫn hoạt động tốt; màu trắng cho dấu hiệu cần sạc thêm; màu đen/đỏ là báo hiệu ắc-quy đã đến thời điểm cần thay thế.

Các tay lái nên thường xuyên kiểm tra tình trạng của các dây điện nối vào bình, nếu phát hiện dây nối bị lỏng, cần siết chặt. Trường hợp dây nối bị dơ, rỉ sét, thì cần vệ sinh thay thế. Nếu được bảo dưỡng đúng cách, ắc-quy thường có tuổi thọ 2,5-3,5 năm.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.