1. Rẽ ngay sau khi xi-nhan
Người đi xe máy ở Việt Nam quên một bước, thậm chí còn quan trọng hơn cả việc xi-nhan: quan sát. Sau khi xi-nhan, điều bắt buộc là người lái xe phải quan sát xem liệu xe phía sau có nhường đường cho mình đổi hướng hoặc có trở ngại gì cản trở không.
Tuy nhiên, rất hiếm người Việt Nam thực hiện điều này khi rẽ. Điều này dẫn tới những pha "vuốt mặt ô tô" nguy hiểm chết người mà chúng ta vẫn chứng kiến trên đường phố hàng ngày.
2. Dừng lại bất thình lình, ở bất cứ nơi nào
Một lợi thế của xe máy so với ô tô khi lưu thông trong đô thị là chiếm ít không gian. Do đó mà người điều khiển xe máy, cũng sẽ dễ dàng cho mình "quyền" dừng đột ngột mà không báo trước, ở bất cứ không gian nào.
Ngược lại, với ô tô, khối lượng và quán tính lớn khiến những chiếc xe 4 bánh không thể đột ngột dừng lại ngay lập tức như xe máy. Do đó mà có nhiều tai nạn đáng tiếc xảy ra xuất phát từ việc những chiếc xe máy bất chợt dừng lại giữa đường.
3. Đi vào làn đường của ô tô
Đặc điểm cơ bản của 2 loại phương tiện này là rất khác nhau. Ô tô chiếm nhiều không gian, có vận tốc cao hơn và cũng khó để dừng lại hơn. Những chiếc xe máy di chuyển trong làn đường của ô tô gây cản trở rất nhiều cho tài xế ô tô, đồng thời cũng đối mặt với nguy cơ tai nạn cao do ô tô bị khuất tầm nhìn.
4. Vượt đèn đỏ
Câu chuyện vượt đèn đỏ không còn mới, nhưng chưa bao giờ cũ ở Việt Nam. Ý thức giao thông quá kém của một bộ phận không nhỏ người điều khiển xe máy đã gây ra nhiều tai nạn thảm khốc, nhưng dường như vẫn chưa đủ để cảnh tỉnh.
5. Thay đổi vị trí không báo hiệu
Lại quay lại với đặc điểm nhỏ gọn, dễ luồn lách. Người điều khiển xe máy cũng sẽ dễ quên việc thay đổi vị trí của mình khi lưu thông. Không chỉ là đổi làn đường hay rẽ, việc thay đổi vị trí trong làn đường cũng cần ra hiệu để tránh xung đột với các phương tiện xung quanh.
6. Dàn hàng ngang
Chuyện dàn hàng ngang đã là câu chuyện ý thức từ thời xe đạp còn đang là phương tiện phổ biến, nhưng không có thay đổi gì cho tới hiện tại. Dàn hàng ngang không những cản trở giai thông, gây ùn tắc mà còn khiến người điều khiển xe máy đối mặt với nguy cơ va chạm trực diện với phương tiện di chuyển ngược chiều.
7. Sử dụng điện thoại khi lái xe
Có lẽ không cần phải nói quá nhiều về tác hại của thói quen nguy hiểm này. Chỉ một chướng ngại vật đơn giản hay một ổ gà trên đường cũng có thể khiến những người vừa đi xe vừa nghe điện thoại gặp tai nạn nghiêm trọng.
Trời mùa đông những ngày sương mù xe ô tô thường bị ẩm ướt gây mùi khó chịu. Làm sao để có thể xử lý được tình trạng trên?
Một số gợi ý thử xe trước khi mua dành cho khách hàng chuẩn bị mua xe máy mới để lựa chọn chiếc xe phù hợp và chất lượng.
Với những ai có máu xê dịch, hay đặc thù công việc phải thường di chuyển xa hàng trăm cây số bằng ô tô thì không phải việc dễ dàng nhất là khi đi 1 mình thì nguy cơ sự cố xảy ra cao hơn rất nhiều.
Không phải những kinh nghiệm lái, khả năng xử lý tình huống mà những việc từ đời thường lại khiến cho cảm xúc chuyến đi bị cản trở, mất hứng. Một số sai lầm dưới đây có thể giúp những người mới có những trải nghiệm trọn vẹn hơn.
Nguời ta nói, nghề tài xế bạc lắm, đủ thứ bệnh. Nhưng ít ai nghĩ rằng không chỉ tài già mà ngay cả những người lái xe ít vẫn có thể mắc những bệnh lý đến từ những thói quen quá ư vô tư.
16,000,000đ
Hồ Chí Minh
Yamaha Exciter
16,000,000đ
Hồ Chí Minh
Suzuki GSX
20,000,000đ
Hồ Chí Minh
Honda SH
16,000,000đ
Hồ Chí Minh
Vespa LXV