Khâu kiểm tra bảo dưỡng xe là yếu tố vô cùng quan trọng để “tránh xa” những vụ va chạm. Dưới đây là 4 bộ phận cần thường xuyên được chăm sóc trên chiếc xe.
Lốp xe
Lốp xe, chính là đôi chân của chiếc, khi nó khỏe mạnh tức là việc vận hành sẽ được trơn tru và an toàn. Ngược lại khi lốp xe đã quá mòn hay ấp suất lốp không đúng chuẩn sẽ dễ dẫn đến những vụ tại nạn khi gặp điều kiện đường xấu hay khi có tình huống bất ngờ xảy ra,
Nên thương xuyên kiểm tra áp suất lốp xe, mỗi loại lốp có một mứa áp suất tiêu chuẩn việc cần làm là tuân thủ theo thông số kỹ thuật của nhà sản xuất. Nên lựa chọn lốp theo mùa để phù hợp với điều kiện đường xá và khí hậu, theo tải trọng hoặc theo tốc độ…Ngoài ra, độ mòn của lốp cũng là yếu tố cần lưu ý, những chiếc lốp quá mòn sẽ không đảm bảo an toàn.
Ắc quy
Ắc-quy là một trong những thiết bị quan trọng nhất trên xe hơi, đảm niệm vai trò tích trữ điện năng, cung cấp năng lượng cho các thiết bị tiêu thụ điện (phụ tải) như máy khởi động, kích thích máy phát xoay chiều. Ắc-quy sẽ cung cấp điện năng cho các phụ tải khi máy phát điện chưa làm việc hoặc vòng tua máy chưa đạt tốc độ quy định.
Giữ cho ắc-quy sạch sẽ không chỉ giúp thiết bị này duy trì hoạt động ổn định àm còn tăng tuổi thọ của chúng. Các chất bụi bẩn có thể trở thành chất dẫn điện làm mất năng lượng của ăc-quy.
Dầu và bộ lọc dầu
Dầu và bộ lọc dầu là những bộ phân nên thay định kỳ theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất. Đây là 2 bộ phận ảnh hưởng trực tiếp đến động cơ và khả năng vận hành của chiếc xe. Không những vậy nếu bộ phận dẫn dầu bị rò rỉ có thể gây ra hỏa hoạn hoặc gây tai nạn cho những chiếc xe khác khi rơi xuống mặt đường.
Ngoài các tác dụng bảo vệ động cơ khỏi mài mòn, chống gỉ, giảm tình trạng nóng máy, giảm ma sát, đảm bảo hiệu suất, giữ cho động cơ sạch và chống đóng cặn, dầu động cơ còn có chức năng đặc biệt đó là chỉ số của nhớt ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình làm việc.
Trong khi đó bộ lọc dầu giúp bảo vệ hệ thống bôi trơn tránh những hao mòn của các chi tiết bên trong động cơ. Các rãnh kim loại trong lúc hoạt động có thể bị nứt hoặc bị bào mòn nếu không được kịp thời bôi trơn, có thể dẫn đến hiện tượng bào mòn động cơ. Do đó, một bộ lọc dầu sẽ được lắp đặt bên dưới động cơ giúp dầu được lọc cẩn thận và trực tiếp giảm thiểu mài mòn các chi tiết động cơ.
Thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng 2 bộ phân này sẽ giúp bạn có một chiếc xe “khỏe mạnh” và an toàn. Theo kiến nghị của các chuyên gia, nên thay thế dầu khi xe lưu hành từ 3 – 6 tháng, hoặc từ 5.000 km và khoảng 10.000 km đối với bộ lọc dầu.
Trong tháng 11/2019 Nissan Việt Nam triển khai loại chương trình ưu đãi dành cho khách hàng mua xe và thực hiện dịch vụ bảo hành bảo dưỡng tại các Đại lý uỷ quyền của Nissan trên toàn quốc.
Nội dung liên quan đến kinh nghiệm chăm sóc xe, doanh số VAMA, bảo hiểm xe máy, thông tin dự thảo mới là những tin tức nổi bật trên CafeAuto trong tuần vừa qua.
Rất nhiều người quyết định mua bảo hiểm giá rẻ ven đường và cho rằng đã đầy đủ giấy tờ hợp lệ. Tuy nhiên, đây chỉ là loại bảo hiểm tự nguyện nên vẫn bị công an phạt như thường.
Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có văn bản gửi các trung tâm đăng kiểm, hướng dẫn chủ phương tiện tiếp tục nộp phí sử dụng đường bộ với xe cơ giới, sau đề xuất bỏ Quỹ bảo trì đường bộ mới đây.
Nghị định 116 quy định về tiêu chuẩn cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô nhằm đảm bảo quyền lợi khách hàng nhưng một số hãng xe vẫn chưa đáp ứng.