Kỹ thuật xe ô tô, - 18/11/2022 10:40 AM
Khi đang lái xe trên đường và bỗng nghe thấy những âm thanh phát ra như gió rít, tiếng cốc cốc như gõ cửa hoặc gầm gừ… thì đây là những tín hiệu cho thấy xe bạn đang gặp vấn đề và cần được kiểm tra và sửa chữa kịp thời. 

1. Âm thanh như tiếng va chạm của kim loại

Âm thanh như tiếng va chạm của kim loại phát ra mặc dù xe bạn không vấp phải ổ voi hay sự va đập nào thì điều này có nghĩa một bộ phận trên xe đang gặp vấn đề.

Hiện tượng này xảy ra có thể là nguyên nhân xuất phát từ sự xuống cấp của các ổ khớp, sự hao mòn của trục điều khiển tay lái, cũng có thể là từ  hệ thống khung gầm hoặc hệ thống treo. Và nguyên nhân gây ra tiếng ồn này cũng không thể loại trừ từ việc ống xả bị lỏng .

2. Âm thanh như tiếng thét của lợn

Những âm thanh “khiếp đảm” như tiếng lợn kêu khi vừa khởi động xe hoặc đang lưu thông có thể là nguyên nhân từ sự mài mòn hoặc độ căng không còn đảm của dây nối cao su. Khi nghe thấy tiếng kêu như tiếng thét của lợn này hãy mang ra gara để được khắc phục sửa chữa.

3. Âm thanh như tiếng gió rít

Ngoài những âm thanh trên, âm thanh như tiếng gió rít khi khởi động xe thường hay gặp phải.  m thanh này được phát ra từ động cơ có thể là hệ thống làm mát của động cơ hoặc là đường ống chân không của động cơ đang bị rò rỉ. Xe dễ bị hao tốn nhiên liệu và động cơ sẽ bị nóng lên nếu xuất hiện hiện tượng này. 

4. Âm thanh như tiếng búa gõ phát ra dưới đầu xe

Hiện tượng này báo hiệu rằng hệ thống đánh lửa đang gặp vấn đề bất thường, có thể là đánh lửa sớm. Mỗi khi bạn tăng tốc hoặc bắt đầu khởi động động cơ âm thanh như tiếng búa gõ phát ra dưới đầu xe lại phát lên, điều này sẽ làm ảnh hưởng có thể làm hỏng đi hệ thống piston. Để khắc phục tình trạng trên, bạn nên dùng loại xăng có chỉ số octane cao hơn. Thời điểm đánh lửa sẽ được trì hoãn và quá trình phi cacbon hóa trong buồng đốt.

5. Âm thanh như tiếng rít lên hoặc rên rỉ từ cổ họng

Hệ thống phanh của bạn bất thường cần được kiểm tra nếu bạn nghe thấy âm thanh như tiếng rít lên hoặc rên rỉ từ cổ họng. Một số loại phanh hiện nay được cấu thành từ những tấm kim loại nhỏ cọ xát vào rotor và sau một thời gian tấm kim loại này sẽ bị bào mòn. 

Do đó, âm thanh lạ này phát ra nguyên nhân là từ việc ma sát của hệ thống phanh vào rotor. Tuy nhiên, trường hợp nếu hệ thống phanh của xe bạn vừa mới được thay thì một nguyên nhân nữa bạn nên xem xét đó là những sự cố ở bánh xe. Để chấm dứt tiếng kêu khó chịu phát ra trên, nên mang xe đi bảo dưỡng càng sớm càng tốt. 

6. Âm thanh lách cách lặp đi lặp lại

Chiếc xe của bạn được trang bị hệ dẫn động cầu trước và tiếng lách cách lặp đi lặp lại xuất hiện khi di chuyển ở tốc độ chậm. Điều này đồng nghĩa với việc các khớp nối của hệ truyền động đang báo động gặp trục trặc. Trường hợp nếu âm thanh này phát ra từ phía sau xe thì có thể là vấn đề đang nằm ổ đĩa sau của xe. Hãy nhanh chóng kiểm tra xe khi gặp phải âm thanh trên để kịp thời phát hiện và xử lý.

7. Âm thanh như tiếng gầm gừ hoặc rên rỉ

Nếu xe phát ra những tiếng gầm gừ như sư tử thì rất có thể là bơm trợ lực lái đang gặp vấn đề. Hiện các mẫu xe mới bao gồm xe tải và xe con được trang bị tay lái trợ lực điện để thay thế cho hệ thống trợ lực thủy như trước đây. Tuy nhiên có thể chỉ sau vài năm sử dụng, hệ thống trợ lực này bắt đầu dấu hiệu của sự suy thoái. Khi phát hiện những âm thanh này thì tốt nhất là bạn nên đưa xe đi bảo dưỡng, nếu để kéo dài thì sẽ rất khó quay tay lái, gây nguy hiểm.

8. Âm thanh như tiếng gõ cửa

Khi động cơ phát ra những tiếng “cốc cốc” như gõ cửa thì có thể là hệ thống cần nâng bơm nhiên liệu không thể đẩy nhiên liệu hoặc các van bơm đã có những khe hở cần phải được điều chỉnh.

9. Âm thanh lạo xạo phát ra từ hộp số

Xe của bạn được trang bị hộp số sàn, khi khởi động thì phát ra âm thanh lạo xạo trong khi hộp số vẫn đang hoạt động? Đó có thể là dấu hiệu của nhiều vấn đề khác nhau: có thể là do bộ phận trượt ly hợp đang gặp trục trặc.

10. Âm thanh như tiếng trẻ con khóc thét 

Nếu xe của bạn sử dụng hệ dẫn động cầu sau và phát ra âm thanh này từ đằng sau khi bạn đang tăng tốc hoặc giảm tốc thì rất có thể, các bánh răng đã bị mòn hoặc là vòng bi đã bị hư.
 
 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.