Thuế giảm với xe nhập khẩu từ ASEAN
Theo lộ trình, thuế nhập khẩu xe từ khu vực ASEAN vào Việt Nam sẽ giảm về 0% từ ngày 1/1/2018. Với sự đưa tin rầm rộ của giới truyền thông, nhiều người tiêu dùng đang mong ngóng, và dễ dẫn tới lầm tưởng rằng, giá xe sẽ giảm đại trà từ đầu năm 2018.
Tuy nhiên, thực tế là thuế nhập khẩu ASEAN giảm chỉ tác động đến các mẫu xe nhập khẩu từ khu vực này. Trong đó, điều kiện bắt buộc để hưởng mức ưu đãi là phải đạt tỷ lệ nội địa hóa nội khối theo quy định.
Hay nói cách khác, để được hưởng mức thuế nhập khẩu là 0%, mẫu xe nhập khẩu phải được nhập từ khu vực ASEAN và có tỉ lệ nội địa hóa đạt tiêu chuẩn. Còn với những mẫu xe nhập khẩu từ ngoài khối ASEAN cùng xe lắp ráp trong nước thì không chịu sự tác động của chính sách thuế nhập khẩu này.
Xe nhỏ sản xuất trong nước sẽ giảm giá nhẹ
Mặc dù vậy, dù không chịu tác động của thuế nhập khẩu ASEAN, nhưng giá xe CKD loại có dung tích động cơ nhỏ cũng sẽ giảm vào năm 2018 dưới tác động của thuế tiêu thụ đặc biệt.
Theo Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) sửa đổi chính thức có hiệu lực từ ngày 1/07/2016, mức thế suất dành cho các dòng xe có dung tích từ 1.500 cm3 trở xuống sẽ được giảm từ mức 40% hiện hành xuống 35%, xe có dung tích xi-lanh từ 1.5L - 2L sẽ giảm 45% xuống 40% từ ngày 1/1/2018. Riêng xe có dung tích trên 2.0L - 2.5L vẫn giữ nguyên mức thuế 50%.
Như vậy, các dòng xe lắp ráp trong nước có dung tích xi lanh nhỏ và vừa sẽ giảm giá bán theo mức giảm của thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm 2018. Nhưng theo tính toán của các chuyên gia, với mức thuế giảm 5% thì giá xe cũng chỉ giảm tương đương khoảng 3% - 4%.
Với mức thuế giảm 5% thì giá xe lắp ráp trong nước cũng chỉ giảm tương đương khoảng 3% - 4%.
Đơn cử như một mẫu xe hạng B lắp ráp trong nước hiện đang được bán với giá 600 triệu đồng, thì đến năm 2018 mức giá này sẽ giảm còn khoảng 574 triệu đồng khi được áp mức mức thuế TTĐB 35% cộng với VAT/chi phí bán hàng đại lý 15% (ước tính). Như vậy, giá bán của dòng xe kể trên sẽ giảm khoảng 22 triệu đồng tương đương gần 3.7% so với giá năm 2017. Từ ví dụ trên có thể thấy vào năm 2018, giá bán của các mẫu xe lắp ráp trong nước chắc chắn sẽ giảm, tuy nhiên mức giảm là rất thấp.
Từ thực trạng trên, thay vì chờ giá xe giảm không đáng kể vào năm 2018, người mua xe nên cân nhắc để tận dụng các chương trình ưu đãi giảm giá mạnh đang được các hãng xe tại Việt Nam ồ ạt tung ra.
Dự báo, thị trường ô tô sẽ tiếp tục có những đợt giảm giá sâu và mạnh hơn nữa trong những tháng tiếp theo. Đây sẽ là cơ hội tốt cho người tiêu dùng có thể sở hữu xe ô tô với mức giá hợp lý hơn ngay ở năm nay.
Không chỉ xe phổ thông mà nhiều xe sang được lắp ráp trong nước sẽ có mức giá bán thực tế khá tốt và dễ tiếp cận hơn khi kết hợp với các chương trình của đại lý, nhà phân phối/ sản xuất.
Các mẫu xe thuộc các thương hiệu như Kia, Mazda, Peugeot và BMW vẫn giữ các ưu đãi trước đó kết hợp với việc hỗ trợ lệ phí trước bạ giảm 50% giúp người mua được hưởng lợi khá nhiều.
Bộ Tài chính trình nghị định giảm phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, áp dụng từ 1/7 đến hết năm nay.
Trước đó nhà phân phối mẫu xe Hyundai Creta đã công bố kế hoạch chuyến sang lắp ráp mẫu xe này thay vì nhập khẩu như trước.
Tại văn bản gửi Thủ tướng ngày 28/4, Bộ Tài chính bảo lưu quan điểm chưa giảm 50% phí trước bạ với xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Trước đó, Bộ cũng đã một lần không đồng ý việc giảm này.