Tin xe, - 15/06/2017 04:24 PM
Thời gian gần đây các thông tin dự báo về giá xe sẽ giảm mạnh vào năm 2018 dưới tác động của thuế nhập khẩu từ khu vực ASEAN về 0% gây nên lầm tưởng cho một bộ phận người tiêu dùng rằng giá bán chung của các mẫu xe đang bán tại thị trường Việt Nam sẽ giảm theo. Điều này không hoàn toàn chính xác.

Thuế giảm với xe nhập khẩu từ ASEAN

Theo lộ trình, thuế nhập khẩu xe từ khu vực ASEAN vào Việt Nam sẽ giảm về 0% từ ngày 1/1/2018. Với sự đưa tin rầm rộ của giới truyền thông, nhiều người tiêu dùng đang mong ngóng, và dễ dẫn tới lầm tưởng rằng, giá xe sẽ giảm đại trà từ đầu năm 2018.

xe-lap-rap-trong-nuoc-se-kho-giam-gia-vao-nam-2018

Tuy nhiên, thực tế là thuế nhập khẩu ASEAN giảm chỉ tác động đến các mẫu xe nhập khẩu từ khu vực này. Trong đó, điều kiện bắt buộc để hưởng mức ưu đãi là phải đạt tỷ lệ nội địa hóa nội khối theo quy định.

Hay nói cách khác, để được hưởng mức thuế nhập khẩu là 0%, mẫu xe nhập khẩu phải được nhập từ khu vực ASEAN và có tỉ lệ nội địa hóa đạt tiêu chuẩn. Còn với những mẫu xe nhập khẩu từ ngoài khối ASEAN cùng xe lắp ráp trong nước thì không chịu sự tác động của chính sách thuế nhập khẩu này.

Xe nhỏ sản xuất trong nước sẽ giảm giá nhẹ

Mặc dù vậy, dù không chịu tác động của thuế nhập khẩu ASEAN, nhưng giá xe CKD loại có dung tích động cơ nhỏ cũng sẽ giảm vào năm 2018 dưới tác động của thuế tiêu thụ đặc biệt.

xe-lap-rap-trong-nuoc-se-kho-giam-gia-vao-nam-2018

Theo Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) sửa đổi chính thức có hiệu lực từ ngày 1/07/2016, mức thế suất dành cho các dòng xe có dung tích từ 1.500 cm3 trở xuống sẽ được giảm từ mức 40% hiện hành xuống 35%, xe có dung tích xi-lanh từ 1.5L - 2L sẽ giảm 45% xuống 40% từ ngày 1/1/2018. Riêng xe có dung tích trên 2.0L - 2.5L vẫn giữ nguyên mức thuế 50%.

Như vậy, các dòng xe lắp ráp trong nước có dung tích xi lanh nhỏ và vừa sẽ giảm giá bán theo mức giảm của thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm 2018. Nhưng theo tính toán của các chuyên gia, với mức thuế giảm 5% thì giá xe cũng chỉ giảm tương đương khoảng 3% - 4%.

xe-lap-rap-trong-nuoc-se-kho-giam-gia-vao-nam-2018

Với mức thuế giảm 5% thì giá xe lắp ráp trong nước cũng chỉ giảm tương đương khoảng 3% - 4%.

Đơn cử như một mẫu xe hạng B lắp ráp trong nước hiện đang được bán với giá 600 triệu đồng, thì đến năm 2018 mức giá này sẽ giảm còn khoảng 574 triệu đồng khi được áp mức mức thuế TTĐB 35% cộng với VAT/chi phí bán hàng đại lý 15% (ước tính). Như vậy, giá bán của dòng xe kể trên sẽ giảm khoảng 22 triệu đồng tương đương gần 3.7% so với giá năm 2017. Từ ví dụ trên có thể thấy vào năm 2018, giá bán của các mẫu xe lắp ráp trong nước chắc chắn sẽ giảm, tuy nhiên mức giảm là rất thấp.

xe-lap-rap-trong-nuoc-se-kho-giam-gia-vao-nam-2018

Từ thực trạng trên, thay vì chờ giá xe giảm không đáng kể vào năm 2018, người mua xe nên cân nhắc để tận dụng các chương trình ưu đãi giảm giá mạnh đang được các hãng xe tại Việt Nam ồ ạt tung ra.

Dự báo, thị trường ô tô sẽ tiếp tục có những đợt giảm giá sâu và mạnh hơn nữa trong những tháng tiếp theo. Đây sẽ là cơ hội tốt cho người tiêu dùng có thể sở hữu xe ô tô với mức giá hợp lý hơn ngay ở năm nay. 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.