Chiều 18/12, đại diện Sở GTVT TP.HCM cho biết lãnh đạo UBND TP vừa đồng ý chủ trương thí điểm mô hình xe đạp công cộng Mobike tại một số khu vực ở trung tâm. Hiện Sở GTVT hoàn chỉnh báo cáo đề xuất thí điểm xe đạp Mobike để trình thường trực UBND TP xem xét, thông qua.
Sở GTVT cho biết xe đạp công cộng Mobike do một công ty tư nhân làm chủ đầu tư sẽ được triển khai thí điểm cho người dân và du khách thuê ở khu vực trung tâm (gồm quận 1 và quận 3).
Việc này nhằm mục tiêu đa dạng hoá các phương thức giao thông đô thị khu vực trung tâm Thành phố, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, góp phần giảm ùn tắc, giảm ô nhiễm môi trường.
Theo thiết kế, xe đạp công cộng có màu xanh chủ đạo, dáng thấp và được gắn các thiết bị chuyên dụng để phục vụ việc cho thuê.
Trên xe đạp được gắn hệ thống khoá thông minh và đảm bảo an toàn như khoá hỗ trợ tính năng GPS, hỗ trợ đóng/mở khoá xe qua kết nối 2G/3G/4G/Bluetooth, phương thức đóng/mở khoá bằng cách sử dụng ứng dụng trên smartphone (điện thoại thông minh) để quét mã QR code được in trên khoá. Hệ thống khoá có sử dụng năng lượng mặt trời được gắn sẵn trên xe.
Bên cạnh đó, lốp xe đạp được thiết kế và sử dụng loại chống thủng, có trang bị đèn để đi vào buổi tối, các chi tiết đảm bảo chắc chắn, bền bỉ, chống ăn mòn, phù hợp với thời tiết tại TP.HCM.
Để sử dụng dịch vụ này, người dân có smartphone sẽ tải và cài đặt ứng dụng Mobike (miễn phí trên CHPlay và Apple Store) quét tìm xung quanh để đến được điểm trạm xe gần nhất, sau đó dùng ứng dụng này để quét mã code mở khoá xe sử dụng. Sau khi hoàn tất chuyến đi, người dùng đậu xe vào đúng nơi quy định để khoá xe.
Mỗi xe đạp đều được gắn một thẻ ID định danh. Thông qua hệ thống phần mềm trung tâm, người vận hành có thể giám sát được xe nào đang ở trạm nào, vị trí nào hoặc khách hàng đang sử dụng xe nào.
Khi sử dụng xe đạp, người dùng phải nạp tiền trước thông qua tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng hoặc nộp tiền trực tiếp với giá 5.000 đồng/30 phút, 10.000 đồng/60 phút, thời gian đầu sẽ miễn phí sử dụng 15 phút từ 1-3 tháng.
Trước mắt, chủ đầu tư sẽ bỏ chi phí đầu tư, vận hành để thực hiện thí điểm mô hình này trong 12 tháng. Sau đó, các sở ngành TP sẽ đánh giá tổng kết để có những quyết định tiếp theo.
Có 43 vị trí đặt xe đạp trên các tuyến đường như Hàm Nghi, Nguyễn Huệ, Võ Văn Kiệt, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phạm Hồng Thái, Nguyễn Thị Nghĩa, Phạm Ngũ Lão, Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Duẩn, Tôn Đức Thắng, Lê Thánh Tôn...
Từ kết quả thí điểm, TP sẽ có các bước hoạch định về mạng lưới giao thông kết nối trong thời gian tới. Trong tương lai, Sở GTVT sẽ nghiên cứu về việc mở mới hoặc mở rộng đường phải có làn đường riêng cho xe đạp.
Đồng thời, nguyên cứu tích hợp một phần mềm dùng chung cho cả metro, xe đạp, xe buýt nhanh, xe buýt, xe đạp... với mục tiêu người dân TP khi bước ra đường có thể bật phần mềm để đi loại phương tiện công cộng phù hợp.
Bên cạnh những sản phẩm như ô tô hay xe buýt chạy điện, tâm điểm của sự kiện VinFast vừa diễn ra tại Hà Nội là mẫu xe đạp trợ lực điện.
Có rất nhiều khách hàng khi mua xe đều thắc mắc: xe đạp điện có phải đăng ký hay không. Việc đăng ký xe là cần thiết để tham gia giao thông đúng quy định. Hãy đọc bài viết sau để nắm rõ dòng xe nào cần đăng ký, xe nào không nhé.
Vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại là hành vi nguy hiểm, gây cản trở giao thông cho người khác mà pháp luật nghiêm cấm.
Mới đây, doanh nhân Nguyễn Quốc Cường đã đăng tải trên trang cá nhân hình ảnh một chiếc xe đạp địa hình MTB đang trong quá trình lắp ráp. Dòng xe này có giá bán không dưới 250 triệu đồng, kèm theo những món phụ kiện nâng cấp khiến tổng chi phí của chiếc xe là hơn 500 triệu đồng.
Chiếc xe đạp công cộng ở TP.HCM có biển số đẹp X51H-21.888 đã bị trộm và bán lại cho một người dân khác.