Việc “xe con pick-up” có thể có mức lệ phí cấp biển số lên tới 20 triệu đồng khiến không ít người bối rối, tuy nhiên các dòng xe bán tải phổ thông hiện tại vẫn sẽ không nằm trong danh mục xe con pick-up theo bộ tiêu chuẩn TCVN 7271.2003.

Cách đây khá lâu,các thông tin về việc "xe con pick-up" sẽ nằm trong nhóm xe con dưới 9 chỗ, do sẽ có mức thu lệ phí cấp biển số lên đến 20 triệu đồng tại hai thành phố lớn là Hà Nội và Tp. HCM dự theo các thay đổi trong Thông tư số 60/2023/TT-BTC do Bộ Tài chính ban hành ngày 7/9/2023 khiến không ít người hoang mang, lo lắng bởi trước đây mức phí cho loại xe này chỉ khoảng 500 ngàn đồng.

Tuy nhiên theo tiêu chuẩn quốc gia Việt Nam thì xe ô tô kiểu pick up được chia thành 2 loại: Ô tô con pick up (ô tô con- xe chở người là chính) và ô tô chở hàng pick up hay còn gọi là ô tô tải pick up (ô tô tải- xe chở hàng là chính).

Cụ thể hơn thì theo bộ tiêu chuẩn TCVN 7271.2003, xe con pick-up là xe chở người có đặc điểm khác với ô tô chở hàng pick-up cabin kép nêu tại mục 3.2.8. Trong đó ô tô chở hàng pick-up cabin kép là xe có khoang chở hàng dạng hở (có thể có mui phủ) hoặc dạng kín, có thể liền hoặc không liền thân với cabin, có bố trí cửa để xếp dỡ hàng, trong cabin có bố trí hai hàng ghế, có diện tích hữu ích của sàn khoang chở hàng không nhỏ hơn 1m2 và có khối lượng chuyên chở bao gồm cả người và hàng hóa từ 950kg trở lên.

Dựa theo tiêu chuẩn trên thì các mẫu xe bán tải đang phổ biến tại Việt Nam như Ford Ranger, Mitsubishi Triton, Nissan Navara, Mazda BT-50, Toyota Hilux, hay Isuzu D-Max đều được xếp vào nhóm ô tô tải pick up chứ không phải xe con pick-up nên chỉ có mức lệ phí cấp biển là 500.000 đồng tại Hà Nội và Tp. HCM, các khu vực khác vẫn chỉ ở mức 150 ngàn đồng.

Cũng dựa theo các tiêu chuẩn trên thì “xe con pick-up” tại Việt Nam khá hiếm đa phần là nhập khẩu tư nhân với những cái tên nổi bật như Ford F-150, Toyota Tundra hoặc chính hãng hiện nay có dòng Ram 1500 và Jeep Gladiator.

Các mẫu xe trên thường được gọi là bán tải cỡ lớn, ít người chơi tại thị trường Việt Nam thường chỉ dành cho giới đại gia, dân chơi xe bởi giá trị xe không hề nhỏ. Và dựa trên thông số thì các loại xe này thường có khối lượng chuyên chở cả người và hàng dưới 950 kg.

Ngoài ra một đặc điểm có thể phân biệt nhanh giữa xe con pick-up và xe bán tải thông thường là hệ thống giảm xóc. Cụ thể “xe con pick-up” sẽ là trang bị giảm xóc đa liên kết, còn xe bán tải thông thường dùng giảm xóc lá nhíp.

Đáng chú ý ở phân khúc phổ thông thì Ford Ranger Raptor trước đó được mang biển số giống như xe con, tuy nhiên sau này đã chuyển sang biển số dành cho xe tải tương tự như nhiều mẫu Ranger khác dù có hệ thống. Ngoài ra thì Nissan Navara và Ford Ranger Raptor là hai mẫu xe bán tải có phần khác biệt khi không dùng hệ thống giảm xóc lá nhíp những vẫn không nằm trong nhóm “xe con pick-up”.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.