Thị Trường, - 03/12/2019 12:11 AM
Biển số xe 80 có nền màu xanh gây tai nạn sẽ xử phạt khác gì so với xe thường? Biển số 80A thì khác gì với 80B?... là những câu hỏi được đặt ra sau vụ chiếc Camry biển 80A thuộc sở hữu của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam gây tai nạn.

Ngày 27/12, chiếc xe mang BKS 80A. 01972 thuộc chủ sở hữu của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) va chạm với hai phụ nữ đi xe máy sau đó tiếp tục đâm vào một ôtô đậu ven đường. Theo thông tin từ CSGT, tài xe lái xe làm việc trong đơn vị VFF có uống bia rượu, nồng độ cồn đo được là 0,071 miligam/ lít khí thở.

Biển 80 cấp cho cơ quan nào, 80A khác gì 80B?

Thông tư 15/2014/TT-BCA của Bộ Công an

Cơ quan được cấp 

Seri biển số sử dụng lần lượt một trong 20 chữ cái

Biển số 80 nền màu xanh, chữ và số màu trắng

Văn phòng và các Ban của Trung ương Đảng; Văn phòng Chủ tịch nước Việt Nam; Văn phòng Quốc hội; Văn phòng các Bộ, cơ quan ngang Bộ, các cơ quan thuộc Chính phủ, Văn phòng cơ quan Trung ương các tổ chức chính trị - xã hội (Mặt trận tổ quốc, Tổng liên đoàn lao động, Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, Hội cựu chiến binh, Hội nông dân)

A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M, N, P, S, T, U, V, X, Y, Z…

 

Chiếc xe Camry gây tai nạn trong vụ việc trên được cấp biển số xanh theo thẩm quyền của Bộ Công an cấp cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, theo Thông tư 64 mới đây của Bộ Công an quy định về đăng ký xe, thì ôtô trên không còn thuộc xe được cấp biển xanh và đang nằm trong diện thu hồi biển số. Cục CSGT đã gửi văn bản yêu cầu thu hồi tới Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và đưa ôtô về địa phương để đăng ký lại từ nhiều tháng trước nhưng chưa nhận được phản hồi.

Ai được đi biển 80, đi những dịp nào?

Theo Luật sư Đặng Thành Chung, đoàn Luật sư hà Nội cho biết: Xe thuộc biển số 80 được coi là tài sản công và được quản lý, sử dụng theo quy định của Luật quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017 và phải đảm bảo Nguyên tắc sử dụng tài sản công theo Điều 6 Luật quản lý.

Theo đó, cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao quản lý, sử dụng tài sản công có quyền và nghĩa vụ sử dụng tài sản công phục vụ hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ được giao; Thực hiện các biện pháp bảo vệ, khai thác và sử dụng hiệu quả tài sản công được giao theo chế độ quy định; Bảo vệ, sử dụng tài sản công đúng mục đích, tiêu chuẩn, định mức, chế độ; bảo đảm hiệu quả, tiết kiệm; …

Nếu tài xế sử dụng xe ngoài chức phận và thời gian quy định, xử ra sao?

Trường hợp tài xế sử dụng xe công ngoài chức phận và thời gian quy định thì có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo Điều 8 Nghị định 63/2019/NĐ-CP. Cụ thể, sẽ phạt tiền đối với hành vi giao, sử dụng tài sản công không đúng mục đích với mức phạt từ 5- 20 triệu đồng khi sử dụng tài sản là trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp, xe ô tô có nguyên giá theo sổ kế toán từ 100.000.000 đồng trở lên/01 đơn vị tài sản

Người sử dụng xe công có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu sử dụng trái phép tài sản của người khác trị giá từ 100 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng, hoặc đã bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này. Cụ thể, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

Đặc biệt, nếu phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 100 triệu đồng hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm: Tài sản trị giá từ 500 triệu đồng đến dưới 1.5 tỷ đồng; Tài sản là bảo vật quốc gia; Phạm tội 02 lần trở lên; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn; Tái phạm nguy hiểm.

Đối với những chiếc xe mang biển số 80 khi bị xử phạt thì khác gì so với xe thường hay không?

Hiện nay, pháp luật không có quy định phân biệt việc xử lý trách nhiệm hành chính hoặc truy cứu hình sự đối với trường hợp sử dụng hay không sử dụng xe công. Như vậy, người điều khiển phương tiện giao thông sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Bộ luật hình sự nếu có đầy đủ các yếu tố cấu thành tội phạm. Tuy nhiên, ngoài trách nhiệm hành chính, trách nhiệm hình sự, người điều khiển xe công mà vi phạm giao thông có thể phải chịu trách nhiệm kỷ luật theo quy định riêng của cơ quan, tổ chức có quyền sử dụng xe công.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.