Một nhược điểm của VinFast VF e34 nói riêng và nhiều loại ô tô điện nói chung là sẽ bị giảm quãng đường di chuyển được sau một thời gian sử dụng. Vậy sự sụt giảm này bao nhiêu, có đáng lo ngại hay không?

Tuổi thọ của pin lithium-ion trên ô tô điện

ô tô vinfast vf e34

Pin Lithium-ion có mặt trong trong mọi thứ, từ điện thoại thông minh, máy tính xách tay đến ô tô điện và được sản xuất để có tuổi thọ cao và có thể sạc lại liên tục. Hiện tại, dung lượng pin lithium-ion được sử dụng trong các mẫu xe điện như VinFast VF e34 thường hao hụt từ 1-2% mỗi năm. Những loại pin này được sản xuất với tiêu chí bền bỉ, lâu dài và có thể dễ dàng ‘sống thọ’ hơn chiếc xe mà chúng được thiết kế để chạy.

pin ô tô điện

Tuy nhiên, một vấn đề có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin là sạc quá nhiều. Để duy trì tuổi thọ của pin lithium-ion trên ô tô điện, tốt nhất bạn chỉ nên sạc đến 80% dung lượng của ắc quy và cố gắng không để xảy ra tình trạng pin cạn sạch. Nếu thực hiện được hai điều đơn giản này, tuổi thọ của pin sẽ kéo dài hơn và ngăn ngừa tình trạng xuống cấp.

ô tô vinfast vf e34 đuôi xe

Theo thống kê, các chủ sở hữu Tesla Model S cho biết khoảng 95% pin vẫn duy trì chức năng trong 50 nghìn dặm đầu tiên, tương đương hơn 80 nghìn km. 5% pin bị xuống cấp có thể tương đương với 20 dặm (32 km) phạm vi hoạt động. Điều đáng nói là pin chỉ bị suy giảm tiếp 5% sau 100 nghìn dặm (160 nghìn km) nữa. Vì vậy, một chiếc xe điện đi được 150 nghìn dặm (240 nghìn km) thì pin lithium-ion sẽ xuống cấp trung bình là 10%.

ô tô điện vinfast vf e34

Thông thường, bạn sẽ không cần phải cân nhắc thay pin cho đến khi khả năng lưu trữ xuống khoảng 50-65%. Thế hệ mới của lithium-ion trên ô tô điện đang được phát triển và có thể kéo dài hàng triệu km. Một giải pháp khác cho sự xuống cấp là sử dụng pin thể rắn với khả năng đem đến dung lượng khổng lồ. Những chiếc xe điện sử dụng pin thể rắn có phạm vi hoạt động trên 1.600 km và thời gian sạc lại chỉ trong năm phút.

Có cần lo lắng về sự xuống cấp của pin lithium-ion trên xe điện?

vinfast vf e34

Câu trả lời là không. Vì tuổi thọ của pin trên ô tô điện giảm đi rất ít sau mỗi năm, cộng với chế độ bảo hành do các nhà sản xuất ô tô cung cấp nên nhiều khả năng bạn sẽ thay xe trước cả khi cần thay pin. Với độ bền lâu dài, pin điện sẽ dùng được lâu hơn cả ô tô điện. Điều duy nhất mà bạn cần chú ý là tránh gây tai nạn khiến pin điện bị hỏng. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới tuổi thọ pin mà còn gây ra vô số vấn đề khác trên ô tô điện.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.